10 tháng đầu năm, xuất khẩu nông sản tăng hơn 13%
(CL&CS) - Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), 10 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản ước đạt gần 38,8 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm trước.
Tính chung 10 tháng, nhiều sản phẩm, nhóm sản phẩm có giá trị xuất khẩu tăng gồm: Cà phê, cao su, gạo, nhóm hàng rau quả, hồ tiêu, hạt điều...
Trong đó, xuất khẩu nhóm nông sản chính ước đạt gần 17,4 tỷ USD, tăng 12,7%; lâm sản chính đạt khoảng 12,8 tỷ USD, tăng 22,3%; thủy sản đạt gần 6,9 tỷ USD, giảm 0,8%; chăn nuôi ước đạt 359 triệu USD, tăng 6,1%; nhóm đầu vào sản xuất khoảng 1,4 tỷ USD, tăng 22,3%. Tuy nhiên, xuất khẩu nhóm hàng thủy sản giảm nhẹ 0,8%, đạt gần 6,9 tỉ USD.
Tính chung 10 tháng, nhiều sản phẩm, nhóm sản phẩm có giá trị xuất khẩu tăng gồm: Cà phê, cao su, gạo, nhóm hàng rau quả, hồ tiêu, hạt điều, sắn và sản phẩm từ sắn, sản phẩm chăn nuôi, tôm; sản phẩm gỗ; mây, tre, cói thảm; quế…
Cao su, hạt điều, sắn và sản phẩm từ sắn, tăng cả khối lượng và giá trị xuất khẩu. Cụ thể, cao su tăng 13,9% khối lượng và tăng 46,5% giá trị; hạt điều tăng 14,1% về khối lượng và tăng 13,5% giá trị; sắn và sản phẩm từ sắn tăng tương ứng 7,7% và 21,2%.
Riêng hồ tiêu dù khối lượng xuất khẩu giảm 5,7% nhưng nhờ giá xuất khẩu bình quân tăng nên giá trị xuất khẩu vẫn tăng 44,2%; cà phê khối lượng giảm 5,1% nhưng giá trị xuất khẩu vẫn tăng 4,1%...
Bộ NN&PTNT cũng cho biết, về giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 10 tháng qua của Việt Nam tới các thị trường thuộc khu vực châu Á (chiếm 42,8% thị phần), châu Mỹ (30,0%), châu Âu (11,4%), châu Phi (1,9%), châu Đại Dương (1,5%).
Theo đó, thị trường xuất khẩu lớn nhất là Mỹ, đạt trên 10,8 tỷ USD (chiếm 27,9% thị phần), trong đó kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng gỗ và sản phẩm gỗ chiếm tới 68,4% tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam sang thị trường này. Đứng thứ hai là thị trường Trung Quốc đạt gần 7,5 tỷ USD (chiếm 19,3% thị phần) với kim ngạch xuất khẩu nhóm rau quả chiếm tới 23,4% tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản. Đứng thứ ba là thị trường Nhật Bản với giá trị xuất khẩu đạt trên 2,6 tỷ USD (chiếm 6,8%) và xuất khẩu nhóm sản phẩm gỗ lớn nhất, chiếm 43,4% giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản...
Bộ NN&PTNT cũng cho biết, 10 tháng năm nay, kim ngạch nhập khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản ước khoảng 35,6 tỷ USD, tăng 39,1% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, giá trị nhập khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt 22,5 tỷ USD, tăng 54%.
Bảo Phương
- ▪Xuất khẩu nông sản những tháng cuối năm: Nhiều khó khăn cần tháo gỡ!
- ▪Không được cấp giấy đi đường, doanh nghiệp xuất khẩu nông sản “kêu” lên Chính phủ gỡ khó để thực hiện nhiệm vụ cấp bách
- ▪Xuất khẩu nông sản dự kiến đạt trên 40 tỷ USD
- ▪Việt Nam đang có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc
Bình luận
Nổi bật
Áp dụng công cụ liên quan đến rủi ro và cơ hội giúp doanh nghiệp ngành may mặc tối ưu hóa năng suất, chất lượng
sự kiện🞄Thứ năm, 13/11/2025, 14:35
(CL&CS) – Hiện nay, việc quản trị rủi ro và tận dụng cơ hội không còn là khái niệm mang tính phòng ngừa, mà đã trở thành yếu tố chiến lược giúp doanh nghiệp tối ưu năng suất, chất lượng và khả năng thích ứng. Công cụ trực quan đèn giao thông/bản đồ nhiệt đang được xem như bản đồ định vị thông minh, giúp doanh nghiệp dệt may chủ động phát triển.
NPS nâng tầm năng suất giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu bền vững
sự kiện🞄Thứ tư, 12/11/2025, 18:08
(CL&CS ) - Trong ngành chế biến gỗ, năng suất và chất lượng từng được đo bằng mét khối, bằng dây chuyền hay tỷ lệ hao hụt nhưng hiện nay thước đo quan trọng hơn cả lại là “lòng trung thành” của khách hàng. Công cụ NPS – Net Promoter Score đang giúp các doanh nghiệp sản xuất tìm được con đường mới để nâng cao năng suất bền vững.
Tăng năng suất bền vững khi Lean Six Sigma kết hợp với văn hóa xanh trong sản xuất tuần hoàn
sự kiện🞄Thứ tư, 12/11/2025, 10:02
(CL&CS) - Trong bối cảnh chi phí sản xuất, năng lượng và nguyên liệu ngày càng tăng cao, các doanh nghiệp đang tìm kiếm những giải pháp không chỉ nâng cao năng suất mà còn đảm bảo tính bền vững lâu dài.








anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.