Thứ tư, 03/11/2021, 10:15 AM

10 tháng đầu năm, xuất khẩu nông sản tăng hơn 13%

(CL&CS) - Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), 10 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản ước đạt gần 38,8 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung 10 tháng, nhiều sản phẩm, nhóm sản phẩm có giá trị xuất khẩu tăng gồm: Cà phê, cao su, gạo, nhóm hàng rau quả, hồ tiêu, hạt điều...

Tính chung 10 tháng, nhiều sản phẩm, nhóm sản phẩm có giá trị xuất khẩu tăng gồm: Cà phê, cao su, gạo, nhóm hàng rau quả, hồ tiêu, hạt điều...

Trong đó, xuất khẩu nhóm nông sản chính ước đạt gần 17,4 tỷ USD, tăng 12,7%; lâm sản chính đạt khoảng 12,8 tỷ USD, tăng 22,3%; thủy sản đạt gần 6,9 tỷ USD, giảm 0,8%; chăn nuôi ước đạt 359 triệu USD, tăng 6,1%; nhóm đầu vào sản xuất khoảng 1,4 tỷ USD, tăng 22,3%. Tuy nhiên, xuất khẩu nhóm hàng thủy sản giảm nhẹ 0,8%, đạt gần 6,9 tỉ USD.

Tính chung 10 tháng, nhiều sản phẩm, nhóm sản phẩm có giá trị xuất khẩu tăng gồm: Cà phê, cao su, gạo, nhóm hàng rau quả, hồ tiêu, hạt điều, sắn và sản phẩm từ sắn, sản phẩm chăn nuôi, tôm; sản phẩm gỗ; mây, tre, cói thảm; quế…

Cao su, hạt điều, sắn và sản phẩm từ sắn, tăng cả khối lượng và giá trị xuất khẩu. Cụ thể, cao su tăng 13,9% khối lượng và tăng 46,5% giá trị; hạt điều tăng 14,1% về khối lượng và tăng 13,5% giá trị; sắn và sản phẩm từ sắn tăng tương ứng 7,7% và 21,2%.

Riêng hồ tiêu dù khối lượng xuất khẩu giảm 5,7% nhưng nhờ giá xuất khẩu bình quân tăng nên giá trị xuất khẩu vẫn tăng 44,2%; cà phê khối lượng giảm 5,1% nhưng giá trị xuất khẩu vẫn tăng 4,1%...

Bộ NN&PTNT cũng cho biết, về giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 10 tháng qua của Việt Nam tới các thị trường thuộc khu vực châu Á (chiếm 42,8% thị phần), châu Mỹ (30,0%), châu Âu (11,4%), châu Phi (1,9%), châu Đại Dương (1,5%).

Theo đó, thị trường xuất khẩu lớn nhất là Mỹ, đạt trên 10,8 tỷ USD (chiếm 27,9% thị phần), trong đó kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng gỗ và sản phẩm gỗ chiếm tới 68,4% tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam sang thị trường này. Đứng thứ hai là thị trường Trung Quốc đạt gần 7,5 tỷ USD (chiếm 19,3% thị phần) với kim ngạch xuất khẩu nhóm rau quả chiếm tới 23,4% tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản. Đứng thứ ba là thị trường Nhật Bản với giá trị xuất khẩu đạt trên 2,6 tỷ USD (chiếm 6,8%) và xuất khẩu nhóm sản phẩm gỗ lớn nhất, chiếm 43,4% giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản...

Bộ NN&PTNT cũng cho biết, 10 tháng năm nay, kim ngạch nhập khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản ước khoảng 35,6 tỷ USD, tăng 39,1% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, giá trị nhập khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt 22,5 tỷ USD, tăng 54%.  

Bảo Phương

Bình luận

Nổi bật

Công cụ hỗ trợ trực quan (Visual aid): Đột phá năng suất và chất lượng trong ngành giấy

Công cụ hỗ trợ trực quan (Visual aid): Đột phá năng suất và chất lượng trong ngành giấy

sự kiện🞄Thứ năm, 04/09/2025, 15:48

(CL&CS) - Hiện nay, ngành sản xuất giấy cạnh tranh ngày càng gay gắt, việc ứng dụng công cụ hỗ trợ trực quan (Visual aid) không chỉ giúp doanh nghiệp tối ưu quy trình mà còn mở ra bước đột phá về năng suất và chất lượng. Công ty CP Sản xuất giấy Mỹ Hương (Hải Phòng) là minh chứng rõ ràng cho sức mạnh của cách quản trị bằng sự minh bạch và trực quan.

Lạng Sơn thúc đẩy nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa giai đoạn 2026–2030

Lạng Sơn thúc đẩy nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa giai đoạn 2026–2030

sự kiện🞄Thứ năm, 04/09/2025, 14:10

(CL&CS) - UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Kế hoạch nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2026–2030.

FSSC 22000: Chìa khóa nâng tầm chất lượng và năng suất cho doanh nghiệp thực phẩm Việt

FSSC 22000: Chìa khóa nâng tầm chất lượng và năng suất cho doanh nghiệp thực phẩm Việt

sự kiện🞄Thứ năm, 04/09/2025, 14:10

(CL&CS) - Trong bối cảnh hội nhập, an toàn thực phẩm trở thành yêu cầu sống còn với doanh nghiệp Việt. FSSC 22000 được xem là “tấm hộ chiếu” quốc tế giúp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, hành trình áp dụng tiêu chuẩn này cũng đặt ra nhiều thách thức về chi phí, nhân lực và văn hóa quản lý.