Xuất khẩu chè Việt Nam gặp nhiều khó khăn
(CL&CS) - Theo Hiệp hội Chè Việt Nam, năm 2020 do dịch COVID-19 nên xuất khẩu chè gặp nhiều khó khăn, nhiều hợp đồng bị giãn, hoãn, thậm chí một số hợp động còn bị yêu cầu giảm giá, trong khi đó, các hợp đồng mới gần như không có.
Theo Hiệp hội Chè Việt Nam, sản xuất chè 11 tháng đạt 175.000 tấn, ước cả năm đạt 180.000 tấn, so với năm 2019, giảm khoảng 5.000 tấn. Xuất khẩu chính ngạch, 11 tháng đạt 124 nghìn tấn, tăng 1,3% so với cùng kỳ năm 2019, ước cả năm, xuất khẩu đạt 135.000 tấn; xuất khẩu tiểu ngạch ước cả năm đạt 10 nghìn tấn.
Tính chung kim ngạch xuất khẩu 11 tháng năm 2020 đạt 201 triệu USD, giảm 5,5% so với cùng kỳ, ước cả năm 2020 đạt khoảng 220 triệu USD. Sản lượng xuất khẩu tăng nhưng kim ngạch xuất khẩu giảm, nguyên nhân do giá xuất khẩu giảm, năm 2019 đạt 1.750 USD/tấn, nhưng giá xuất khẩu bình quân 11 tháng năm 2020 đạt 1.621 USD/tấn, giảm 7,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh thu nội tiêu dự kiến đạt 315 triệu USD. Doanh thu xuất khẩu tiểu ngạch đạt 17 triệu USD. Tổng doanh thu toàn ngành đạt 552 triệu USD. Về cơ cấu sản phẩm gồm 51% chè đen, 48% chè xanh và 1% chè khác.

Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cũng là rào cản lớn để chè Việt Nam tiếp cận được các thị trường cao cấp tiềm năng (Ảnh: VT)
Chia sẻ mới đây, ông Hoàng Vĩnh Long - Phó Tổng thư ký kiêm Chánh văn phòng Hiệp hội Chè Việt Nam nhận định, năm 2020, ngành chè gặp rất nhiều khó khăn, khi các hợp đồng xuất khẩu của các doanh nghiệp đã ký kết nhưng do dịch COVID-19 khiến nhiều hợp đồng bị giãn, hoãn, thậm chí một số hợp động còn bị yêu cầu giảm giá, trong khi đó, các hợp đồng mới gần như không có.
Ông Đoàn Trọng Phương – Phó Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chè Lâm Đồng cũng cho rằng ngành chè Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn khi chè Việt đang bị cạnh tranh về giá bán, giá bán thấp, giá vận tải cao. Có doanh nghiệp phản ánh tồn hàng trăm container không xuất khẩu được.
Do đó, theo ông Phương, các doanh nghiệp nên tập trung tiêu thụ nội địa nhằm chia sẻ trong bối cảnh khó khăn trong xuất khẩu.
Việt Nam hiện đứng thứ 5 trên thế giới về xuất khẩu chè, đứng thứ 7 về sản xuất chè toàn cầu. Sản phẩm chè của Việt Nam hiện đã được xuất sang 74 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Tuy nhiên, theo Hiệp hội Chè Việt Nam, khoảng 90% sản lượng chè của nước ta xuất khẩu ở dạng thô, giá bán thấp và được tiêu thụ dưới thương hiệu của các nhà nhập khẩu.
Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất chè còn nhiều hạn chế bất cập như sản xuất chè của Việt Nam vẫn là sản xuất nông hộ nhỏ, nguyên liệu chè cung cấp cho chế biến chủ yếu từ các giống chè có chất lượng thấp. Ðiều này khiến cho chất lượng sản phẩm chè của nước ta không đồng đều và khó đưa khoa học kỹ thuật vào sản xuất tạo ra những sản phẩm chất lượng cao.
Việc liên kết sản xuất, chế biến chưa đạt yêu cầu. Vẫn còn xảy ra tình trạng tranh mua, tranh bán, thậm chí làm rối loạn thị trường xuất khẩu, không kiểm soát được chất lượng, an toàn thực phẩm.
Công tác quảng bá thương hiệu của ngành chè chưa tốt. Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cũng là rào cản lớn để chè Việt Nam tiếp cận được các thị trường cao cấp tiềm năng.
Để ngành chè có hướng đi bền vững riêng, cần áp dụng và triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đổi mới quy trình sản xuất, chế biến, nâng cao giá trị xuất khẩu, hạn chế những bất cập, từng bước xây dựng thương hiệu chè Việt trên thế giới.
Vân Thư
Bình luận
Nổi bật
MB chốt danh sách cổ đông nhận cổ tức vào 14/8, tỷ lệ 35%
sự kiện🞄Thứ ba, 05/08/2025, 14:03
(CL&CS) - Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) sẽ chi 21.358 tỷ đồng để cổ tức bằng tiền 3% và bằng cổ phiếu 32% cho cổ đông.
Căn hộ thứ cấp bất ngờ hút khách, động lực giúp thị trường cân bằng?
sự kiện🞄Thứ ba, 05/08/2025, 14:02
Theo ghi nhận, phân khúc chung cư đã qua sử dụng có giao dịch tốt nhất trong quý II/2025. Sự dịch chuyển sang thị trường thứ cấp trong quý II không chỉ đơn thuần là phản ứng tạm thời trước sự thiếu hụt nguồn cung trung cấp mới mà còn cho thấy vai trò ngày càng quan trọng của thị trường chuyển nhượng trong việc duy trì thanh khoản.
Nhà đầu tư lấy lại niềm tin với thị trường, bất động sản từng bước vào chu kỳ mới?
sự kiện🞄Thứ ba, 05/08/2025, 14:02
Niềm tin của nhà đầu tư và người mua nhà được xem là yếu tố cốt lõi giúp thị trường phục hồi bền vững. Sau một thời gian dài dè chừng, tâm lý chung đã tích cực hơn nhờ sự ổn định của kinh tế vĩ mô, chính sách hỗ trợ từ nhà nước và tín hiệu minh bạch hơn trong công tác điều hành.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.