Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 22/10/2016, 07:54 AM

Xin đừng “ác ý” với nghĩa cử làm từ thiện của nghệ sĩ

(NTD) - Với cuộc bùng nổ thông tin tốt có, xấu có, hình ảnh người nghệ sĩ làm từ thiện cũng được đăng tải nhiều hơn. Trước áp lực của ngồn ngộn thông tin đua nhau làm từ thiện ấy, người nghệ sĩ cũng đứng trước ranh giới bị cho làm từ thiện để lấy tiếng. Tại sao dư luận lại nảy sinh nhiều “ác ý” cho một nghĩa cử đẹp như vậy?

 

Đương nhiên, cũng có nhiều nguyên nhân để tạo ra luồng dư luận trái chiều. Không ít trường hợp người đẹp, hoa hậu, người nổi tiếng tham gia hoạt động xã hội, cộng đồng như “khách mời” đúng nghĩa. Họ chỉ xuất hiện để chụp hình, tạo hiệu ứng quan tâm và kêu gọi chứ không hoàn toàn là một thành tố con người hoạt động thường xuyên trong các hoạt động xã hội, từ thiện ấy. Vì vậy, khi thông tin, hình ảnh được truyền tải, không ít công chúng “vạch mặt” cho rằng họ chỉ làm màu, để chụp ảnh chứ không có thiện chí nào. Chưa kể, phía sau rất nhiều hoạt động từ thiện của nghệ sĩ là nhà tài trợ, nhà đồng hành, các nhãn hàng, do đó việc xuất hiện với những góc máy đẹp, khung hình gây xúc động lòng người cũng là hình thức để chứng minh nguồn tài trợ từ thiện đã đi vào “hiện thực hóa”.

29Chuyến từ thiện của MC Thanh Bạch và Thúy Nga Paris.

Một trong những nguyên nhân khác cũng khiến cho dư luận dậy sóng mỗi khi nghệ sĩ tuyên bố làm từ thiện, có thể chính là yếu tố “cá nhân”. Đa phần các hoạt động từ thiện bị “ném đá” đều nhân danh vài cá nhân. Ví như chuyện vợ chồng Thanh Bạch làm đám cưới cũng bị cho là giả tạo, hay cây cầu do vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xây cũng bị chỉ trích và nhận không ít “gạch đá”.

Hình ảnh, thông tin của cá nhân nghệ sĩ ấy được đăng tải liên tục, đôi khi không chỉ là những thông tin về công tác từ thiện, còn có cả dự án, dự định sắp tới... được “cộng kèm” với hoạt động từ thiện, vô hình chung, công chúng không khỏi đặt nghi vấn liệu nghệ sĩ có đang xem từ thiện như một cách đánh bóng tên tuổi của mình hay không?

Tuy nhiên, không phải chương trình biểu diễn, quyên góp và hoạt động mang tính “quỹ” được thành lập từ cá nhân hay một nhóm nghệ sĩ cũng bị “ném đá”. Một số chương trình từ thiện dù mang tính tập thể hay cá nhân vẫn tạo ra cái nhìn đồng cảm từ phía công chúng. Và sức lan tỏa hiệu ứng của các chương trình này không nhỏ. Chẳng hạn, gần đây nhất là MC Phan Anh lên tiếng kêu gọi ủng hộ miền Trung. Chỉ trong 1 ngày đầu tiên kêu gọi, MC này đã nhận được 8,3 tỷ đồng. Kể từ ngày kêu gọi cho đến thời điểm hiện tại, tổng số tiền MC này nhận được là hơn 16 tỷ. Và sắp tới, hàng loạt các chương trình biểu diễn nghệ thuật sẽ diễn ra nhằm quyên góp cho đồng bào miền Trung vượt qua lúc khó khăn này. Hay cũng có những chương trình thường niên, hoặc hàng tháng như Tình nghệ sĩ của ca sĩ Lệ Quyên, cùng Đàm Vĩnh Hưng và rất nhiều nghệ sĩ khác tổ chức gần như đều đặn để gây quỹ giúp đỡ nhiều hoàn cảnh nghệ sĩ khó khăn. Hay quỹ Hiểu về trái tim của diễn viên Chi Bảo, cùng diễn viên Trương Ngọc Ánh đồng hành cũng tạo ra sức lan tỏa lớn...

30Hoa hậu Kỳ Duyên trong chuyến làm từ thiện ở trung tâm khuyết tật.

Làm từ thiện, với người nghệ sĩ hôm nay không chỉ là thích là làm, đương nhiên, cái nhìn không hoàn toàn tiêu cực. Không hẳn là người nghệ sĩ lên tiếng khi làm từ thiện chỉ vì tên tuổi cá nhân của họ, rõ ràng, chính họ đã mang đến thật nhiều sự chia sẻ cho cộng đồng dù dưới hình thức nào. Mặc dù không thể tránh khỏi làn ranh mong manh của dư luận khi hành động, hay lời nói nào đó của việc làm từ thiện được “phô trương” quá mức, rất nhiều nghệ sĩ vẫn âm thầm làm công việc chia sẻ của mình.

 Nhất Nguyên

NTD_So_71-29

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.