Dữ liệu cũ
Thứ hai, 06/03/2017, 16:03 PM

Xét xử vụ án tại Oceanbank: Số tiền 1.600 tỷ đồng vào vào túi ai?

(NTD) - Cựu Tổng giám đốc Oceanbank khai tại tòa, việc “đi đêm” lãi suất chủ yếu chi cho nhóm khách hàng thuộc PVN. Tuy nhiên, đại diện của các đơn vị thuộc PVN và các công ty lớn khác phủ nhận việc đã nhận tiền chi lãi ngoài từ ngân hàng này.

Sáng 6/3/2017, phiên sơ thẩm đại án Ngân hàng TMCP Đại dương (Oceanbank) tiếp tục ngày làm việc thứ 6. Trong buổi sáng, HĐXX đã thẩm vấn các bị cáo cùng những người có liên quan trong việc chi ngoài lãi suất liên quan đến số tiền 1.600 tỷ đồng.

Trả lời HĐXX, bị cáo Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank thừa nhận có chủ trương về việc chi ngoài lãi suất. Tuy nhiên, thời điểm bị cáo Thắm chủ trương chi ngoài lãi suất thì hầu hết các ngân hàng khác cũng đều làm như vậy và bị cáo Thắm cho rằng việc chi lãi suất vượt trần quy định không phải là việc cá biệt lúc đó.

ha van tham
Bị cáo Hà Văn Thắm trả lời HĐXX trong ngày làm việc thứ 6 phiên sơ thẩm đại án Oceanbank (ảnh CTV)

Trả lời tại Tòa, bị cáo Thắm khẳng định ngoài Oceanbank còn có 29 ngân hàng khác chi lãi suất tương tự và Thắm cho biết có bằng chứng về lời khai này.

Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Minh Thu, cựu Tổng giám đốc Oceanbank cho biết tiền chi lãi ngoài được chi chủ yếu cho nhóm khách hàng lớn là các công ty thuộc Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN). Bà Thu cũng khẳng định rằng những khách hàng này đều do bà và cựu Phó Tổng giám đốc Nguyễn Thị Minh Phương trực tiếp chi.

Theo hồ sơ vụ án, bị cáo Thu đã chi trả hơn 48 tỉ đồng tiền gửi không kỳ hạn cho các khách hàng là Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOil), Liên doanh Dầu khí Vietsovpetro (VSP) và khoản tiền gửi có kỳ hạn của Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR)…

Tiếp đó, khai tại Tòa, bị cáo Nguyễn Trà My, cựu Phó giám đốc Oceanbank chi nhánh Thăng Long cho biết đã chi lãi ngoài (11 tỷ đồng) cho Tổng Công ty thăm dò và khai thác dầu khí (PVEP); 3 lần gặp bà Hà Thị Minh Nguyệt (kế toán trưởng của Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam) bị cáo Trà My đã chi hơn 2 tỷ đồng tiền lãi ngoài.

Đối chất về lời khai này, đại diện PVEP, ông Nguyễn Tuấn Hùng phủ nhận lời khai của bị cáo My và khẳng định PVEP có nhiều khoản tiền giao dịch tại Oceanbank nhưng không có chủ trương nhận tiền lãi ngoài. Trong khi đó bà Hà Thị Minh Nguyệt khẳng định chưa từng gặp bà My và cũng chưa từng nhận khoản tiền lãi ngoài nào từ Oceanbank.

Bên cạnh lời khai của các bị cáo, cáo trạng cũng thể hiện lãnh đạo và các giám đốc chi nhánh của Oceanbank chi lãi suất cao hơn trần lãi suất cho các khách hàng gồm: Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy (Vinashin) 105 tỉ đồng; Tổng Công ty thăm dò khai thác Dầu khí (PVEP) 76,5 tỉ đồng; Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí (PVC) 8,3 tỉ đồng; Tổng Công ty Bảo hiểm Dầu khí Việt Nam và các công ty thành viên (PVIs) 19,9 tỉ đồng; bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, cựu Tổng giám đốc Oceanbank đã nhận hơn 226 tỉ đồng để chi lãi ngoài cho PVN…

Tại tòa, một số doanh nghiệp khai nhận lãi ngoài từ Oceanbank và đã trả lại, còn phần lớn đại diện của các đơn vị thuộc PVN và các công ty lớn khác phủ nhận việc đã nhận tiền chi lãi ngoài từ Oceanbank.

Đối với số tiền 800 tỷ đồng là vốn nhà nước tại Oceanbank do PVN quản lý đã bị mất, ông Hoàng Văn Dũng, đại diện của PVN, cho rằng theo điều lệ của PVN thì những người đại diện vốn góp của đơn vị này tại Oceanbank trước đây đã thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ, thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình.

Ông Dũng cho rằng Ngân hàng Nhà nước quyết định mua lại Ngân hàng Đại Dương với giá 0 đồng là quyết định đơn phương của ngân hàng Nhà nước chứ không phải là sự thỏa thuận. PVN tiếp tục bảo lưu quyền và nghĩa vụ của mình.

Với số tiền 500 tỷ đồng công ty Trung Dung vay của Oceanbank, đại diện ủy quyền của Oceanbank bà Vũ Thị Kim Ngọc đề nghị cơ quan chức năng tiếp tục kê biên tài sản đã thế chấp cho khoản vay này của nhóm bà Phấn.

Bà Ngọc cũng cho rằng Ngân hàng nhà nước đã mua lại Oceanbank với giá 0 đồng nên cổ phần của các cổ đông đã góp vốn vào đây đã chuyển sang Nhà nước sở hữu và quyền lợi khách hàng của Oceanbank Ngân hàng Nhà nước phải đứng ra chịu trách nhiệm.

Gia Huỳnh

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.