Dữ liệu cũ
Thứ tư, 30/03/2016, 07:30 AM

Xăng E5 không hấp dẫn người tiêu dùng, vì sao?

(NTD) - Sau hơn ba tháng triển khai quyết định 53 của Thủ tướng Chính phủ về việc 100% cây xăng tại TP.HCM phải bán xăng E5, nhiều cửa hàng xăng dầu đã thực hiện. Tuy nhiên lượng xăng được bán ra rất thấp. Và nhiều cây xăng không bán xăng E5, hoặc chỉ có trụ xăng mà không có xăng E5.

Theo Báo cáo sơ kết 1 năm thực hiện triển khai phân phối xăng sinh học E5 Ron 92 trên địa bàn TP.HCM của Sở Công thương, tính đến cuối năm 2015, trên địa bàn TP.HCM có 262 cửa hàng xăng dầu tham gia phân phối xăng sinh học E5. Tuy nhiên, sản lượng xăng khoáng Ron 92 và Ron 95 bán ra chiếm đến 95,8%, xăng sinh học E5 chỉ chiếm 4,2%. Đây là một con số quá thấp.

M_t s_ cây x_ng treo b_ng rôn kêu g_i ng__i dân s_
Một số đại lý xăng dầu đã treo các băng rôn với khẩu hiệu “Sử dụng xăng sinh học E5 là góp phần bảo vệ môi trường” và “Vì môi trường xanh, hãy sử dụng xăng E5” để tuyên truyền cho xăng E5.

 Khi nhân viên bán xăng tư vấn sai về xăng E5

Lý giải nguyên nhân lượng xăng sinh học E5 bán ra thị trường chưa đạt kế hoạch, đại diện Sở Công thương TP.HCM, bà Lê Ngọc Đào cho biết: “Một số cửa hàng bán xăng sinh học E5 có doanh số ít, chiết khấu thấp, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu nên chưa tích cực chuyển đổi”.

Trên thực tế giá xăng E5 hiện tại là 13.890đ, trong khi giá xăng A92 là 14.420đ, A95 là 15.120đ. Độ chênh lệch giữa xăng sinh học so với xăng truyền thống không nhiều, chưa đủ để kích thích người tiêu dùng lựa chọn.

Số đông người dân sử dụng xăng truyền thống, lợi nhuận các cửa hàng kinh doanh xăng dầu thu được lớn hơn nhiều so với việc kinh doanh xăng E5. Đó cũng là lý do gây khó khăn khi chuyển đổi sang kinh doanh xăng E5. Nếu tình trạng người dân sử dụng xăng E5 không cao, kinh doanh sẽ bị thua lỗ, không cửa hàng nào dám mạo hiểm. Lộ trình triển khai 100% cơ sở kinh doanh xăng E5 trên địa bàn TP.HCM là điều không thể.

Theo Báo cáo sơ kết 1 năm thực hiện triển khai phân phối xăng sinh học E5 Ron 92 trên địa bàn TP.HCM của Sở Công thương, chiết khấu kinh doanh xăng E5 thấp, đang là vấn đề nan giải đối với các cơ sở kinh doanh xăng dầu.

Về phía các cây xăng, do không đủ diện tích để lắp thêm bồn, trụ bơm nên để bán loại xăng này thì buộc phải dẹp 1 mặt hàng khác. Số tiền bỏ ra để súc bể, kiểm tra trụ bơm là một con số không hề nhỏ, nên các cây xăng bán loại xăng này rất ít dẫn đến tình trạng người tiêu dùng (NTD), nhất là những người sử dụng ô tô, khi tìm mua xăng E5 vẫn rất khó khăn. Thậm chí, có những cửa hàng trả lời hiện đang trong giai đoạn chờ để súc bể, kiểm tra trụ bơm.

Đa số các cơ sở kinh doanh chỉ bán cho có với người ta, còn bán thế nào thì vẫn chưa được quan tâm. Thậm chí nhiều nhân viên bán xăng còn tư vấn sai về xăng E5 rằng “xăng pha”, dẫn đến tình trạng NTD mất lòng tin, chán nản, quay lại sử dụng xăng truyền thống. Nhiều cây xăng chỉ treo các băng rôn quảng cáo của các sản phẩm khác mà không chịu treo các băng rôn với khẩu hiệu “Sử dụng xăng sinh học E5 là góp phần bảo vệ môi trường” và “Vì môi trường xanh, hãy sử dụng xăng E5”.

Cần truyền thông để NTD hiểu...

Cây x_ng E5 _ Ng_ t_ B_y Hi_n
Trụ xăng E5 tại đại lý xăng dầu ngã tư Bảy Hiền vắng khách, nhiều khách vẫn lựa chọn xăng A92, 95 thay vì chọn xăng E5.

Theo ông Cao Hoài Dương, Tổng Giám đốc PV OIL, đơn vị tiên phong kinh doanh xăng E5 cho biết: “Chúng tôi khẳng định việc sử dụng xăng E5 không hề gây hư hại gì tới máy móc của xe vì đã được các chuyên gia kiểm nghiệm trước khi đưa vào lưu hành. Nhiều nước trên thế giới trong đó có Thái Lan đã đưa vào sử dụng rộng rãi xăng E5 để bảo vệ môi trường. Đối với xăng E5 trong hệ thống của PV OIL, từ khi triển khai đến nay, chưa có một sự cố nào của khách hàng liên quan đến xăng E5 đã minh chứng cho chất lượng xăng E5. Hiện nay, do giá xăng A92 và A95 xuống thấp mà giá nguồn nhiên liệu cồn (ethanol) dùng pha chế xăng E5 lại cao, nên giá xăng E5 không thể hạ thấp hơn khiến khó cạnh tranh với xăng truyền thống, không hấp dẫn được NTD.

Các đơn vị kinh doanh xăng dầu đang rất cần một chính sách hợp lý về chiết khấu, hỗ trợ diện tích, chi phí để súc rửa, xây dựng cơ sở vật chất để có thể yên tâm tham gia phân phối xăng E5 trên địa bàn thành phố.

Mặt khác, để lộ trình thay thế xăng E5 được thực hiện 100% tại TP.HCM, rất cần các chương trình truyền thông để NTD hiểu và hỗ trợ vì chính họ là người trực tiếp sử dụng xăng E5. NTD Việt Nam nên từ bỏ định kiến về xăng E5 để chấp nhận sử dụng loại xăng mới an toàn hơn cho môi trường. Các nước trên thế giới đều đã sử dụng xăng E5 để bảo vệ môi trường, thì tại sao NTD Việt Nam lại e ngại. Lợi ích từ việc đổ 1 lít xăng E5 tuy thấp, nhưng nhiều lít xăng lại là con số không hề nhỏ. Bên cạnh đó, độ an toàn cho xe và môi trường lại cao hơn nhiều so với xăng truyền thống.

Hiện nay, theo thông tin từ Sở Công thương TP.HCM, NTD có thể mua xăng E5 ở 262 cửa hàng xăng dầu trên địa bàn thành phố như các trạm xăng thuộc PV OIL, hay các đại lí xăng dầu như Comeco, Petrolimex…

Sắp tới, Sở Công thương sẽ tiến hành đưa các giải pháp, chính sách hỗ trợ để 256 cơ sở xăng dầu còn lại trên địa bàn TP.HCM tham gia súc bể phân phối xăng sinh học E5 Ron 92. Tuy nhiên, việc phân phối xăng E5 cần được làm mạnh chứ không thể chỉ khuyến khích, như vậy mới có thể để lộ trình 100% cửa hàng xăng dầu trên địa bàn TP.HCM bán xăng E5 được thực hiện.

Lê Châu (Ảnh: Thiên Du)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.