Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 18/06/2016, 05:22 AM

Vụ xe Mazda BT50 hỏng: Không thể thương lượng vì khách hàng quá 'rắn'

(NTD) - "NTD kiện ra tòa cũng phải đi giám định, đủ cơ sở pháp lý để phân xử. Khách hàng nói mình đúng, lỗi thuộc về DN nhưng qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội…chỉ thấy những bằng chứng mang tính cảm tính của một số chuyên gia".

Đây là nhận định của ông Vương Ngọc Tuấn - Phó Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas), tại buổi trao đổi với PV Báo điện tử Người tiêu dùng, xung quanh vụ việc xe Mazda BT50 của khách hàng Phan Văn Thông (Hà Tĩnh) hư hỏng nhưng chưa được doanh nghiệp bảo hành.

ngọc

 Ông Vương Ngọc Tuấn, Phó Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas)

Đưa ra tòa, cần phải có giám định để kết luận

PV: Đến thời điểm hiện tại, vụ việc khách hàng khiếu nại đến các cơ quan chức năng về xe Mazda BT 50 hỏng, không được bảo hành đã 80 ngày, vậy Vinastas cũng như cá nhân ông đã nhận được đơn thư khiếu nại?

Ông Vương Ngọc Tuấn: Không biết các bộ phận khác của Hội đã nhận được đơn về trường hợp này hay chưa, nhưng riêng bộ phận của tôi thì không nhận được.

PV: Khách hàng và báo chí phản ánh, phía doanh nghiệp từ chối cùng khách hàng mang đi giám định xe đến cơ quan thứ 3 giám định với lý do xe đã được Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) kiểm định đảm bảo chất lượng, cũng như an toàn trước khi lưu thông, vậy quan điểm của ông thế nào về giải thích này?

Ông Vương Ngọc Tuấn: Nếu doanh nghiệp nói xe đã được Cục Đăng kiểm kiểm tra đảm bảo chất lượng mà sau này lưu thông không bị hỏng hóc là vô lý. Thậm chí chỉ căn cứ vào đánh giá của Cục Đăng kiểm trước đó để chối bỏ trách nhiệm, đề nghị của NTD phối hợp mời bên thứ 3 giám định lỗi thuộc về bên nào là không chấp nhận được.

PV: Vậy theo ông nếu doanh nghiệp không hợp tác đi giám định xe thì NTD cần phải làm cách nào?

Ông Vương Ngọc Tuấn: Họ cần gửi đơn đến Vinatas để được hỗ trợ tốt nhất.

Khi có đơn khiếu nại, chúng tôi sẽ mời DN đến làm việc. Nếu 2 bên không hòa giải được, muốn đẩy vụ việc phải giải quyết theo con đường pháp lý, chúng tôi sẽ theo hỗ trợ đến cùng.

PV: Ông có thể nói rõ hơn quy trình tiến hành thủ tục pháp lý người tiêu dùng cần chuẩn bị làm để được bảo vệ?

Ông Vương Ngọc Tuấn: Theo thông thường 2 bên phải ký cam kết đồng ý mời bên thứ 3 vào cuộc giám định (ở đây là Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an) và đồng ý coi đây là kết quả khách quan nhất, có tính pháp lý nhất để phân giải vụ việc. Sau khi cơ quan thứ 3 kiểm tra báo mức chi phí cần giám định, Hội sẽ yêu cầu 2 bên (doanh nghiệp và NTD) ký cam kết đặt số tiền tương đương mức chi phí giám định. Sau khi có kết quả giám định, lỗi thuộc về bên nào, thì bên đó phải trả tiền giám định.

Chỉ khi có kết quả giám định mới được coi là cơ sở pháp lý để xem xét đánh giá lỗi thuộc về bên nào và trách nhiệm bồi thường.

PV: Qua phương tiện thông tin đại chúng, được biết ông Thông muốn đưa vụ việc này ra tòa giải quyết, ông đánh giá sao về khả năng thắng kiện của NTD?

Ông Vương Ngọc Tuấn: NTD có kiện ra tòa cũng phải đi giám định, để đủ cơ sở pháp lý để phân xử. Khách hàng nói mình đúng, lỗi thuộc về DN nhưng qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội…chỉ thấy những bằng chứng mang tính cảm tính, nhận định của một số chuyên gia. Lẽ ra, khi gặp khó từ phía DN thì cần phải quyết liệt nghĩ ngay đến việc mang chiếc xe bị hỏng đến cơ quan có thẩm quyền như tôi nêu ở trên để giám định. 

Về việc đưa đơn ra tòa phân xử, theo tôi khách hàng nên cân nhắc kỹ trước khi làm việc đó. Bởi khi ra tòa doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng không hề nhỏ về mặt thương hiệu, còn NTD vất vả không kém về vật chất cũnng như thời gian công sức theo đuổi.

PV: Trong suốt quá trình làm công tác xử lý khiếu nại, ông đã bao giờ gặp trường hợp như ông Thông và kinh nghiệm giải quyết thế nào cho hiệu quả?

Tôi nhớ trước đây vụ việc xe liên tục cháy, nhưng không xác định rõ chính xác nguyên nhân cháy là do xăng, hay do chất lượng xe…Lúc đó, khách hàng khiếu nại đến, chúng tôi đã làm việc với DN để họ nhận ra vấn đề, hỗ trợ thiệt hại cho người tiêu dùng. Thậm chí, xe hỏng không thể xác định được nguyên nhân Hội cũng đứng ra hòa giải cho các bên, cuối cùng doanh nghiệp vẫn hỗ trợ cho người tiêu dùng.

Doanh nghiệp nói từ chối bảo hành dựa trên cở sở khoa học

Liên quan đến lý do phía VINAMAZDA từ chối bảo hành cho khách hàng Thông ở Hà Tĩnh, ông Trần Vũ Sơn - Phó Tổng Giám đốc Dịch vụ phụ tùng Công ty PC, (đơn vị phân phối và chịu trách nhiệm bảo hành xe Mazda tại Việt Nam) lý giải với phóng viên Báo điện tử Người tiêu dùng:

Trước hết, thay mặt VINAMAZDA, chúng tôi rất lấy làm tiếc về trường hợp rủi ro của khách hàng, chúng tôi là một doanh nghiệp, vì vậy khách hàng luôn được quan tâm nhất, dù với bất cứ lý do gì mà khách hàng không hài lòng với chúng tôi thì đó là một điều thiệt hại. Tuy nhiên vấn đề là phải trên cơ sở của cái đúng, Mazda là một thương hiệu xe ô tô từ Nhật Bản, VINAMAZDA là đối tác của Mazda, là nhà sản xuất lắp ráp và phân phối xe Mazda tại Việt Nam, chúng tôi phải tuân thủ các điều kiện và chính sách kinh doanh và dịch vụ hậu mãi của Mazda. Về trường hợp của khách hàng Phan Văn Thông, chúng tôi xin xác nhận một số vấn đề mà có thể nhiều khi các cơ quan quản lý, báo chí hoặc khách hàng chưa có điều kiện kiểm chứng.

Khách hàng Phan Văn Thông mua xe và sử dụng xe Mazda BT50 của chúng tôi, khi gặp sự cố tại Quảng Trị, chúng tôi đã nhanh chóng tiếp nhận, kéo xe về ngay xưởng Mazda Quảng Trị để giải quyết cho khách hàng. Ngay từ ban đầu, việc tháo nắp máy và kiểm tra đều có sự đồng ý và chứng kiến của khách hàng. Dựa trên các dấu vết và bằng chứng khoa học, các dấu vết ngập nước còn lưu lại trên xe để giải thích với khách hàng là xe bị nước vào từ đường lấy gió vào máy số 2, gây ra hiện tượng cong tay biên máy số 2, chạy một thời gian tay biên mỏi và gãy đâm bể lốc máy. Đây là lỗi không thuộc phạm vi bảo hành. Tuy nhiên khách hàng không đồng ý với các giải thích này.

Lý do anh Thông không đồng ý là anh ấy nói xe anh chưa bao giờ ngập nước. Xe là của khách hàng sử dụng và quản lý, chúng tôi không thể biết rõ quá trình sử dụng của họ, chúng tôi chỉ dựa vào các bằng chứng cụ thể là các dấu vết ngập nước trên xe tại thời điểm chúng tôi tiếp nhận xe và dựa vào các bằng chứng là cơ sở khoa học kỹ thuật để xác định nguyên nhân hư hỏng của xe.

Khách hàng yêu cầu VINAMAZDA luôn phải trả lời cho khách hàng bằng văn bản và cung cấp các giấy tờ hồ sơ pháp lý khi nhập khẩu chiếc xe này, vì vậy, VINAMAZDA đã gởi văn bản và cung cấp các bản sao hồ sơ nhập khẩu và Giấy chứng nhận chất lượng xe cơ giới, chứ không phải VINAMAZDA dựa vào đó để từ chối bảo hành như khách hàng đã nêu. Chúng tôi từ chối bảo hành là căn cứ vào bằng chứng khoa học và các điều kiện trong sổ bảo hành chứ chưa bao giờ dựa vào cảm tính hoặc với lý do xe đã được Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) kiểm định. Chúng tôi luôn cầu thị, lắng nghe và phục vụ khách, tuy nhiên căn cứ vào các điều kiện bảo hành từ nhà sản xuất, các lỗi không phải do lỗi của nhà sản xuất thì không được bảo hành. VINAMAZDA bán ra mỗi tháng hàng ngàn xe MAZDA và đã bảo hành trong tất cả trường hợp đủ điều kiện bảo hành. Xe của anh Thông tuy không thuộc trường hợp bảo hành nhưng chúng tôi hiểu rõ rủi ro thiệt hại của khách hàng và đã đề nghị hỗ trợ một phần chi phí sửa chữa thiện chí nhưng vẫn không được khách hàng chấp nhận.

Về việc có hay không chuyện VINAMAZDA không đủ năng lực giám định để từ chối bảo hành, cũng như từ chối phối hợp với khách hàng, mời bên thứ 3 vào giám định?

Ông Sơn khẳng định, VINAMAZDA có đầy đủ đội ngũ kỹ thuật viên và kỹ sư giàu kinh nghiệm và được đào tạo bởi Mazda Nhật bản, cũng như có đầy đủ trang thiết bị máy móc giám định nguyên nhân gây ra hư hỏng của chiếc xe. Chúng tôi cũng đã gởi báo cáo giải trình đầy đủ và chi tiết với Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT), Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công thương) và khách hàng, Nhưng khách hàng vẫn không đồng ý với các bằng chứng và cơ sở mà chúng tôi đã nêu ra. Chúng tôi cũng đã đề nghị khách hàng có thể mời bất cứ cơ quan giám định nào có đủ năng lực và pháp nhân hợp pháp giám định để 2 bên cùng giải quyết vì đó là quyền lợi của khách hàng. Chưa bao giờ chúng tôi từ chối mời bên giám định thứ 3, chúng tôi có tổ chức gặp gỡ giải thích và thương lượng với khách hàng, Tuy nhiên quan điểm của khách hàng rất cứng rắn và cương quyết cho rằng xe bị lỗi, VINAMAZDA phải bảo hành. Vì vậy mà việc thương lượng luôn đi vào bế tắc.

 Về thông tin khách hàng muốn đưa vụ việc ra tòa, quan điểm VINAMAZDA thế nào ?

Ông Sơn cho biết, chúng tôi mong muốn thương lượng với khách hàng một cách thiện chí, hỗ trợ khách hàng một cách tốt nhất nhưng không tìm được tiếng nói chung. Trong điều kiện bất khả kháng khách hàng đệ đơn kiện ra tòa, vì hiện nay quyền quyết định khách hàng đang nắm giữ, thì chúng tôi sẵn sàng tuân thủ theo quy định của pháp luật.

Mọi thông tin mời bạn đọc xem thêm tại đây.

Đức Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.