Thứ sáu, 11/08/2023, 09:47 AM

Vụ Ông Lê Thanh Thản lừa dối khách hàng: Tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung

(CL&CS)- Đại gia Lê Thanh Thản bị đưa ra xét xử với cáo buộc lừa dối hàng trăm khách hàng tại dự án chung cư CT6 Kiến Hưng.

Sáng nay 10/8, TAND TP.Hà Nội mở phiên tòa xét xử "đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản về tội lừa dối khách hàng. Sai phạm xảy ra ở dự án chung cư CT6 Kiến Hưng (Q.Hà Đông, Hà Nội) do Công ty Bemes, nơi ông Thản giữ chức Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc, làm chủ đầu tư.

Tại vụ án này, ông Lê Thanh Thản bị truy tố trong vai trò chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc Công ty Bemes. Ông nắm 90% cổ phần của Bemes, số cổ phần còn lại do một người thân và con gái ông Thản nắm giữ.

Theo cáo trạng, tháng 10/2010, ông Thản đã chỉ đạo tổ chức thi công xây dựng dự án CT6 Kiến Hưng vi phạm nghiêm trọng quy hoạch xây dựng rồi quảng cáo, đưa thông tin gian dối về tính pháp lý để bán căn hộ.

Theo kết luận giám định, công trình trên vi phạm các lĩnh vực thiết kế, thi công, giám sát, nghiệm vụ, bán căn hộ không đủ điều kiện về giao dịch nhà ở.

Dự án trên có 1.620 căn hộ nhưng chỉ có 934 căn hộ (bao gồm 916 căn cao tầng tòa CT6A và CT6B từ tầng 5 đến tầng 31 và 18 căn thấp tầng) được cấp sổ đỏ. Còn lại 520 căn hộ tòa CT6C không được cấp sổ đỏ tòa.

Cơ quan điều tra làm việc với 488/520 khách hàng, xác định số tiền khách hàng bị thiệt hại là hơn 481 tỷ đồng. Đây cũng là số tiền ông Thản bị cáo buộc thu lời bất chính.

Trong số 520 khách hàng thì có 6 khách hàng mong muốn được trả lại hơn 7 tỷ đồng. Phần lớn khách hàng còn lại có đơn đề nghị các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp sổ đỏ.

Quá trình điều tra, ông Thản có đơn đề nghị được khắc phục hậu quả vụ án theo 3 phương án, trong đó có phương án thỏa thuận với người mua nhà tại tòa CT6C để di dời sang dự án Khu đô thị Thanh Hà – Cienco5. Hoặc thỏa thuận với người mua nhà tại tòa CT6C để mua lại nhà hoặc trả lại tiền mua nhà, sau đó sẽ tự phá dỡ nhà CT6C.

z4592075296391_7e3e09ccdfea2a7f720dd69d7a483c43

Ông Lê Thanh Thản tại phiên tòa sáng ngày 10/8

Ở chiều ngược lại, những người dân mua nhà của ông Thản không đồng ý với các phương án trên mà đề nghị công ty của ông Lê Thanh Thản mua lại các căn hộ theo giá thị trường.

Được triệu tập tới tòa, một trong những bị hại là chị Đinh Thị N (đang cư trú tại tòa CT6C), cho biết trong hợp đồng mua bán căn hộ, chủ đầu tư có ghi rõ căn cứ pháp lý dự án, đồng thời cam kết sẽ hỗ trợ cư dân làm thủ tục cấp sổ đỏ. Thế nhưng, khi người dân đi làm thủ tục, Sở TN-MT trả lời do tòa nhà có sai phạm nên không thể cấp sổ. Theo chị N, hành vi của ông Thản khiến các hộ dân mua nhà nhưng không được xác nhận quyền sở hữu, không thể thế chấp vay vốn, cũng không thể đăng ký thường trú, đăng ký khai sinh. Chưa kể, giá trị lúc mua và giá thị trường hiện giờ khác nhau. "Nếu chỉ yêu cầu trả lại số tiền như trong hợp đồng, chúng tôi không thể dùng số tiền này để mua nổi căn hộ khác, rồi tổn thất về tinh thần khi phải đi đòi quyền lợi suốt 10 năm qua", chị N nói.

z4592075301459_06bbb0ae07fe2471507aa058dc84ad55

Hàng trăm người bị hại đã có mặt tại phiên tòa.

Từ những căn cứ đã nêu, cư dân này đề nghị được bồi thường tiền theo giá trị thực căn hộ theo thị trường, tương đương 25,5 triệu đồng/m2; cùng với đó là công sức bỏ ra để "đấu tranh" cả thập kỷ qua.

Tuy nhiên, theo hội đồng xét xử, các căn hộ tại tòa CT6C được xây dựng trái phép nên không thể định giá theo thị trường. Cơ quan tố tụng sẽ xem xét để tuyên vô hiệu hợp đồng, các bên sẽ phải trả lại nguyên trạng tài sản cho nhau; đương nhiên phía cư dân có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại, nhưng phải chứng minh được.

Sau khi hỏi một số bị hại khác, Hội đồng xét xử bất ngờ hội ý. Sau khi hội ý khoảng 10 phút, Chủ toạ phiên toà thông báo do cần phải làm rõ một số vấn đề mà tại toà không thể làm rõ được nên quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung làm rõ một số vấn đề.

Tòa cũng thông báo cho các bị hại, người liên quan... chưa có lời khai, chưa trình báo thì liên hệ cơ quan điều tra Công an Hà Nội để gửi đơn, nộp tài liệu chứng cứ để được đưa vào tham gia tố tụng.

Trong thời gian điều tra bổ sung, các bị hại đã được đưa vào tham gia tố tụng thì liên hệ với cơ quan điều tra, ông Thản và Công ty Bemes để giải quyết.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Thúc đẩy xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP

Thúc đẩy xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS)- Ngày 24/4, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP

Nhiều cơ sở trên địa bàn quận Hoàng Mai vi phạm về công tác PCCC

Nhiều cơ sở trên địa bàn quận Hoàng Mai vi phạm về công tác PCCC

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 15:36

(CL&CS)- Mới đây, UBND quận Hoàng Mai, TP Hà Nội đã công bố danh sách các đơn vị trên địa bàn vi phạm về công tác PCCC&CNCH.

Thu hồi, tiêu hủy kem dưỡng trắng da Young One không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Thu hồi, tiêu hủy kem dưỡng trắng da Young One không đạt tiêu chuẩn chất lượng

sự kiện🞄Thứ ba, 26/03/2024, 09:25

(CL&CS)- Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy trên toàn quốc lô sản phẩm mỹ phẩm kem dưỡng trắng da Young One không đạt tiêu chuẩn chất lượng.