Tăng cường quản lý cạnh tranh, bảo vệ người tiêu dùng
(CL&CS) - Thời gian vừa qua, Bộ Công Thương từng bước xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về cạnh tranh, điều tra, xử lý vụ việc cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị liên quan thuộc Bộ và Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương triển khai thực hiện một số nội dung.

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia khẩn trương rà soát, đề xuất hoàn thiện các quy định pháp luật trong lĩnh vực quản lý nhà nước về cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Tập trung xác minh dấu hiệu vi phạm pháp luật cạnh tranh, tổ chức điều tra, xử lý vụ việc cạnh tranh theo quy định của pháp luật về cạnh tranh để tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng cho nền kinh tế, các doanh nghiệp.
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật trong lĩnh vực cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và hoạt động bán hàng đa cấp.
Tiếp tục rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính, quy định kinh doanh trong lĩnh vực bán hàng đa cấp nhằm tiết kiệm nguồn lực cho cả doanh nghiệp và cơ quan quản lý trong thực hiện thủ tục hành chính.
Phối hợp tích cực với các cơ quan công an, cảnh sát trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Tiếp tục tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật nhằm nâng cao nhận thức của các tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp, người dân về cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và kinh doanh theo phương thức đa cấp; phối hợp, tập huấn cho cán bộ, công chức Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhằm nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ quản lý cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Tổng cục Quản lý thị trường và Vụ Thị trường trong nước chủ động phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng liên quan trong công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các hành vi cạnh tranh không lành mạnh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; chủ động, tích cực kiểm tra hoạt động của các tổ chức, cá nhân bán hàng đa cấp trên địa bàn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp.
Vụ Pháp chế phối hợp với Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia trong quá trình rà soát, nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Văn phòng Bộ chủ trì, phối hợp với Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, kinh doanh theo phương thức đa cấp trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Công Thương. Đồng thời phối hợp, cung cấp thông tin cho các cơ quan thông tấn báo chí về các vấn đề liên quan đến lĩnh vực cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp, hỗ trợ Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia triển khai các thủ tục hành chính trong lĩnh vực cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp lên Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công Thương.
Các đơn vị liên quan phối hợp, cung cấp thông tin khi Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cần tham vấn cơ quan quản lý ngành, lĩnh vực trong quá trình điều tra vụ việc cạnh tranh, thẩm định hồ sơ đề nghị hưởng miễn trừ đối với thỏa thuận hạn chế cạnh tranh bị cấm, thẩm định hồ sơ thông báo tập trung kinh tế.
Các đơn vị báo chí, truyền thông của Bộ phối hợp, hỗ trợ Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát, kiến nghị, đề xuất sửa đổi, hoàn thiện các quy định pháp luật nhằm nâng cao hiệu quả quản lý cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức, triển khai hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước về cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên cơ sở phân cấp, thẩm quyền được giao theo quy định.
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp theo quy định pháp luật.
Phối hợp tích cực với các cơ quan công an, cảnh sát trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm liên quan đến lĩnh vực cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Tiếp tục tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật nhằm nâng cao nhận thức của tổ chức, doanh nghiệp, người dân về cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Tập huấn cho cán bộ, công chức tại địa phương nhằm nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ về quản lý cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp. Tổ chức tiếp nhận và giải quyết phản ánh, yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng.
Cát Tường
- ▪Thanh Hóa: Truy xuất nguồn gốc hàng hoá để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng
- ▪Đưa nông sản chất lượng cao, an toàn đến tay người tiêu dùng Thủ đô
- ▪15 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Nhiều sản phẩm được người tiêu dùng yêu thích
- ▪Bảo đảm hài hòa mối quan hệ giữa người sản xuất, người tiêu dùng và lợi ích xã hội
Bình luận
Nổi bật
Lạng Sơn: Triệt phá xưởng lắp ráp điện thoại lậu “khủng”
sự kiện🞄Thứ năm, 01/05/2025, 17:28
(CL&CS) - Ngày 29/4, Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết vừa phát hiện và triệt phá một xưởng sản xuất điện thoại di động với quy mô lớn.
Xác thực người bán để chống hàng giả, bảo vệ người mua
sự kiện🞄Thứ ba, 29/04/2025, 15:05
(CL&CS) - Khi thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng phổ biến tại Việt Nam với hơn 61 triệu người dùng, yêu cầu định danh người bán thông qua VNeID được xem là bước đi cần thiết để bảo vệ người tiêu dùng và đảm bảo minh bạch trong giao dịch TMĐT. Tuy nhiên, quá trình thực hiện vẫn gặp nhiều thách thức, đặc biệt là đối với nhóm kinh doanh nhỏ lẻ.
Quảng Ninh thu hồi 12 sản phẩm thực phẩm, dinh dưỡng giả
sự kiện🞄Thứ ba, 29/04/2025, 14:44
(CL&CS) - Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành Văn bản số 1686/SYT-NVY về việc xử lý đối với sản phẩm thực phẩm theo đề nghị của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thu hồi sản phẩm thực phẩm, dinh dưỡng (dạng sữa bột) là hàng giả.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.