Dữ liệu cũ
Thứ hai, 09/04/2018, 09:09 AM

Vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal: Nga nói Anh “đùa với lửa”

(NTD) - Nga cáo buộc Anh “phát minh” ra một “câu chuyện bịa” và “đùa với lửa” trong vụ cựu điệp viên Nga Sergei Skripal, 66 tuổi và con gái 33 tuổi Yulia bị đầu độc. Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngày 7/4 (giờ New York), Đại sứ Vasily Nebenzia của Nga tại Liên Hiệp Quốc, nói mục tiêu chính của nước Anh là “làm mất uy tín” Nga với “những cáo buộc không có căn cứ”.

 

Anh đang “đùa với lửa” bằng “câu chuyện bịa”

Anh nói Nga đứng sau vụ tấn công nhưng Moscow phủ nhận trách nhiệm. Đại diện của Anh tại Liên Hiệp Quốc, bà Karen Pierce, so sánh việc Moscow yêu cầu cùng tham gia điều tra vụ đầu độc với việc một kẻ đốt nhà điều tra vụ cháy.

SkripalMoscow1
Đại sứ của Nga Vasily Nebenzia tại Liên Hiệp Quốc nói Anh đang đùa với lửa, và sẽ hối tiếc (Ảnh: Getty)

Điệp viên người Nga Sergei Skripal và con gái Yulia bị phát hiện bất tỉnh tại Salisbury, Londoon ngày 4/3.

Cô Yulia đã tỉnh lại cách đây hơn 10 hôm, đang hồi phục tại bệnh viện và đã phát đi thông cáo cho hay “cô đang mạnh mẽ lên từng ngày”.

Cha của cô cũng đã hồi tỉnh tuy vẫn còn trong tình trạng nghiêm trọng nhưng theo các bác sĩ chữa trị, phần nào ông đã ổn định.

“Chiến tranh tuyên truyền”

Moscow kêu gọi cuộc họp đặc biệt của Hội đồng Bảo an LHQ ở New York để thảo luận về vụ tấn công, nói rằng Anh có “câu hỏi chính đáng” cần và phải trả lời. Đại sứ Nga Nebenzia nói những cáo buộc là “khủng khiếp và vô căn cứ”, và tuyên bố Anh đang tiến hành một “cuộc chiến tuyên truyền” rối rắm chống lại Nga.

Ông nói chất độc Novichok - nhóm các tác nhân thần kinh được sử dụng trong vụ đầu độc, “không phải bản quyền của Nga, mặc dù rõ ràng mang tên Nga”, và đã được phát triển ở nhiều nước.

"Đó là một vở kịch của sự vô lý, bạn không thể nghĩ ra một câu chuyện giả tốt hơn sao?" - ông đặt câu hỏi. Ông cũng nói hiện Hoa Kỳ và Anh đã chế tạo chất độc Novichok.

SkripalMoscow2
Cựu điệp viên Sergei Skripal đang hồi tỉnh, còn con gái ông Yulia đã tỉnh lại hơn 10 ngày trước – cả hai vẫn còn nằm trong bệnh viện dưới sự canh chừng Nghiêm ngặt của mật vụ Anh (Ảnh: Getty)

Trong bài phát biểu trước Hội đồng Bảo an 15 thành viên, ông Nebenzia đặt câu hỏi tại sao Nga cần loại bỏ ai đó bằng cách sử dụng một phương pháp “nguy hiểm và quá công khai”. Ông tương phản việc sử dụng một hóa chất với "hàng trăm cách thông minh để giết ai đó" chiếu trong loạt phim Midsomer Murders của Anh.

Đáp lại, bà Pierce cáo buộc Nga đang tìm cách "làm suy yếu các tổ chức quốc tế đã giữ an toàn cho chúng ta kể từ Thế chiến II". Bà cho biết, Nga bị nghi ngờ vì nhiều lý do, rằng Nga có "hồ sơ tiến hành các vụ ám sát do nhà nước bảo trợ" và "coi những người đào thoát là những mục tiêu phù hợp để ám sát".

Bà Pierce nói với các thành viên Hội đồng Bảo An rằng yêu cầu của Nga tới thăm Yulia đã được chuyển tiếp và "chúng tôi chờ đợi phản ứng của cô".

Trong khi đó, Phó Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc Kelley Currie nói rằng Nga đang cố gắng sử dụng Hội đồng Bảo an vì lợi ích chính trị và nói thêm: "Đây không phải là một thủ thuật thích hợp cho tổ chức này".

Tuyên bố này được đưa ra trong lúc khủng hoảng ngoại giao leo thang khi 60 nhà ngoại giao Hoa Kỳ bị Nga trục xuất vừa rời nước này hôm thứ Năm 5/4. Hơn 20 quốc gia trước đó đã trục xuất hơn 160 nhà ngoại giao Nga.

Trong một diễn biến có liên quan, trong khi trả lời phỏng vấn của báo chí ngày 8/4, cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yushchenko nói rằng ông đã bị đầu độc bằng chất độc dyoxin vào năm 2004 trong khi tranh cử Tổng thống. Trúng chất độc, toàn thân ông sưng tấy lên, có chỗ chảy mủ, người thì rất khó chịu, đau đớn từng cơn dài. Kết cuộc là ông phải rút lui, không tranh cử nữa, phải sang Vienne (Áo) để chữa trị. Và rồi sau đó sự nghiệp chính trị của ông coi như đã đi đong!

SyriaYushenko4
Cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yushchenko nói ông bị đầu độc bằng hòa chất dyoxin (Ảnh: Reuters)

Về vụ hai cha con cựu điệp viên Skripal bị đầu độc, chắc chắn sẽ còn gây tranh luận trong tương lai.

                                                                                                                                                        Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.