Dữ liệu cũ
Thứ tư, 03/12/2014, 13:51 PM

Vụ “bôi trơn” làm sổ đỏ: Có dấu hiệu tiêu cực, thanh tra chuyển Công an điều tra

(NTD) - Liên quan đến thông tin bôi trơn làm sổ đỏ, trong quá trình thanh tra tại 2 dự án tại quận Thanh Xuân, và Nam Từ Liêm đoàn thanh tra thành phố Hà Nội đã phát hiện có dấu hiệu tiêu cực. Từ kết luận này thanh tra thành phố đã chuyển cho cơ quan công an vào cuộc tiến hành điều tra

Đây là thông tin được ông Nguyễn Văn Tuấn Dũng, Chánh thanh tra Thành phố Hà Nội cho Báo Người tiêu dùng biết ngày 2/12.

Trước đó trên cơ sở ý kiến của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Sĩ Cương về việc người dân phải nộp 8 triệu đồng để "chạy" sổ đỏ, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đã chỉ đạo Hà Nội thanh tra về các thông tin này, cụ thể tại dự án Khu nhà ở để bán tại phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm và dự án Khu trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở cao cấp HAPULICO quận Thanh Xuân. Chiều ngày 2/12, Thanh tra Thành phố Hà Nội đã công bố kết luận kết quả thanh tra về nội dung phản ánh "lợi dụng việc thủ tục cấp sổ đỏ thông qua chủ đầu tư". Theo đó, Thanh tra thành phố đã gặp người dân, lập 85 phiếu gửi các hộ dân tại nhà CT5B thuộc dự án khu nhà ở để bán tại phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm và lập 150 phiếu gửi các hộ dân tại dự án Khu trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở cao cấp HAPULICO, quận Thanh Xuân, để lấy ý kiến.

duc nghia

Ông Nguyễn Văn Tuấn Dũng, Chánh thanh tra Thành phố Hà Nội (đứng) trả lời PV Báo Người tiêu dùng. Ảnh: Đức Nguyễn

Kết quả cho thấy, có 9/85 hộ dân tại dự án Khu nhà ở để bán phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm do Công ty Cổ phần Kinh doanh phát triển nhà và đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư và 12/150 hộ tại khu HAPULICO, quận Thanh Xuân do Công ty cổ phần Đầu tư Bất động sản HAPULICO làm chủ đầu tư, gửi phiếu khẳng định việc nhân viên của chủ đầu tư có phổ biến cho các hộ dân khi nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở phải nộp tiền, cụ thể là 8 triệu đồng tại khu Mễ Trì và 5 triệu đồng dự án HAPULICO để nhận sổ đỏ nhanh. Thanh tra thành phố cho biết, qua đối thoại giữa 9 hộ dân tại dự án Khu nhà ở để bán phường Mễ Trì và 2 hộ dân tại dự án HAPULICO (10 hộ dân còn lại không tham gia đối thoại) với nhân viên của hai dự án, có sự chứng kiến của Đoàn thanh tra và đại diện chủ đầu tư, các hộ dân khẳng định nhân viên của chủ đầu tư có phổ biến nộp tiền để làm sổ đỏ nhanh và đã thu tiền của các hộ dân (không có chứng từ thu tiền), chỉ có 1 hộ dân trong số 9 hộ không nộp tiền. Tuy nhiên, nhân viên của hai công ty không thừa nhận việc việc đã phổ biến và thu tiền của các hộ dân.

Thanh tra Thành phố kết luận, có dấu hiệu của việc nhân viên của hai công ty phổ biến cho một số hộ dân nộp tiền làm sổ đỏ nhanh tại hai dự án nói trên. Tuy nhiên, ý kiến nghi ngờ có đường dây làm sổ đỏ từ cơ sở lên Sở Tài nguyên Môi trường là chưa có cơ sở.

Từ kết luận của Thanh tra Thành phố, lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội đã yêu cầu cơ quan này chuyển toàn bộ hồ sơ, ý kiến của người dân đến Công an Thành phố để tiếp tục điều tra các tiêu cực, xử lý các cá nhân theo quy định.

Cũng liên quan đến dấu hiệu trong quá trình cấp GCNQSDĐ cho người dân, ông Dũng cho biết, quận Nam Từ Liêm đã ngay lập tức đình chỉ công tac 3 cán bộ làm việc tại Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Nam Từ Liêm.

PV

Mọi thông tin về xã hội, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.