Vĩnh Long tập trung phát triển thương hiệu tiêu biểu

(NTD) - Năm 2015 là một trong những thời điểm quan trọng của nền kinh tế Việt Nam, đó là việc gia nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC). Tham gia vào sân chơi lớn là cơ hội để các doanh nghiệp phát triển những lợi thế cạnh tranh vốn có. Tuy nhiên, trước sức ép cạnh tranh, nếu không cẩn thận, doanh nghiệp Việt có thể “bị thua” ngay trên sân nhà.

Đứng trước nhu cầu gia tăng sức cạnh tranh trong giai đoạn hội nhập của doanh nghiệp, đặc biệt là vấn đề xây dựng và phát triển thương hiệu, tỉnh Vĩnh Long đã triển khai đề án phát triển thương hiệu tiêu biểu, và đã trở thành một trong những tỉnh tiên phong thực hiện chiến lược phát triển thương hiệu địa phương thông qua thương hiệu doanh nghiệp.

Đồng hành cùng hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu tỉnh

vinh long

Vĩnh Long đã tổ chức tập huấn cho các doanh nghiệp trước hội nhập.

Liên tục nhiều năm qua, tỉnh Vĩnh Long đã triển khai đề án quy hoạch, hỗ trợ phát triển thương hiệu nhằm tiếp sức cho các thương hiệu tiêu biểu trên địa bàn tỉnh trước quá trình hội nhập như: Gạo Phước Thành IV, Kẹo Sơn Hải, Nước mắm Gia Hỷ, Bún Ba Khánh, Cam sành Tam Bình, Bưởi Năm Roi Mỹ Hòa và Gốm đỏ Vĩnh Long.

Đề án: “Hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2013 -2015” do Trung tâm Khuyến công và Tư vấn doanh nghiệp - Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Long thực hiện đã đạt được nhiều kết quả tích cực, giúp doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phát triển kinh doanh dựa trên tư duy đổi mới, tầm nhìn chiến lược mới phù hợp trong bối cảnh nền kinh tế thị trường hiện nay.

Khi thực hiện đề án, Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Long xác định có ba đối tượng quan trọng tham gia quá trình thực hiện đó là: Nhà nước - Doanh nghiệp - Đơn vị tư vấn. Do vậy Sở Công Thương cũng đã phối hợp với Viện Quản trị Quốc tế tư vấn phát triển thương hiệu cho các doanh nghiệp, xây dựng lại chiến lược thương hiệu, chiến lược phát triển kinh doanh nhằm giúp các doanh nghiệp tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển thị trường tăng sức cạnh tranh.

Ngoài việc thực hiện chiến lược kinh doanh, đề án đã thực hiện nhiều chương trình tọa đàm, tập huấn: “Tập huấn khai thác thương hiệu trong kinh doanh”, “Tập huấn xây dựng hệ thống quản lý BSC-KPI”, “Tọa đàm phát triển thương hiệu và sản phẩm”..., nhằm cung cấp kiến thức và thông tin mới trong quá trình kinh doanh cho doanh nghiệp.

Không dừng lại ở đó, với mong muốn chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp cho sinh viên, trong đề án này Vĩnh Long đã triển khai chương trình “Giao lưu sinh viên và doanh nhân tiêu biểu Vĩnh Long” tại nhiều trường đại học trong địa bàn tỉnh. Đây là chương trình ý nghĩa trong việc đào tạo thế hệ doanh nhân trẻ trong tỉnh, gửi gắm thông điệp với thế hệ doanh nhân tương lai của tỉnh nhà kinh doanh với khát vọng làm giàu chính đáng, luôn tôn trọng pháp luật và có trách nhiệm với cộng đồng xã hội.

Theo ông Nguyễn Thanh Tân, Viện trưởng Viện Quản trị Quốc tế: “Đây là đề án rất có ý nghĩa với doanh nghiệp, với thế hệ doanh nhân trẻ, với các thương hiệu tiêu biểu. Theo chúng tôi, Vĩnh Long là đơn vị hỗ trợ chiến lược phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp một cách bài bản ngay từ đầu. Đề án này không chỉ giúp cho các doanh nghiệp trong tỉnh nhìn nhận thức một cách đầy đủ vai trò quan trọng của xây dựng thương hiệu phát triển kinh doanh, mà còn tránh được những sai sót không đáng có trong quá trình xây dựng thương hiệu trong quá trình hội nhập”.

Tìm đầu ra cho sản phẩm có thương hiệu tiêu biểu

Ngày 13/6 vừa qua tại Khu Du lịch Trường An, tỉnh Vĩnh Long đã diễn ra Hội nghị sơ kết 1 năm Chương trình Hợp tác trên lĩnh vực xúc tiến Thương mại và Đầu tư giữa TP.HCM với các tỉnh, thành phía Nam.

Tại hội nghị ông Phan Anh Vũ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, đã đánh giá cao sự hợp tác, liên kết giữa các tỉnh, thành phía Nam với TP.HCM, là cơ hội để đánh giá những mặt đạt được, chưa được, những thuận lợi, khó khăn và thách thức đan xen nhau trong quá trình triển khai tổ chức thực hiện để rút kinh nghiệm, từ đó định hướng cho những năm tiếp theo để nâng cao hiệu quả hoạt động trong công tác xúc tiến thương mại và đầu tư.

Ông Trương Thanh Sử, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn doanh nghiệp, Sở Công Thương Vĩnh Long, cho biết: “Trước đây, các sản phẩm, cũng như doanh nghiệp tại tỉnh Vĩnh Long mặc dù chất lượng rất tốt và giá cả hợp lý nhưng khả năng cạnh tranh yếu vì các doanh nghiệp chưa có chiến lược thương hiệu dài hạn, thiếu định hướng trong đầu tư phát triển thị trường... Ngoài ra, tư duy và cách làm của các doanh nghiệp chưa đổi mới. Do vậy khi triển khai đề án này, trao đổi cùng doanh nghiệp và kết hợp với đơn vị tư vấn, chúng tôi đã tìm ra những giải pháp cho chiến lược phát triển bền vững của doanh nghiệp”.

Trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng năng lực phát triển thương hiệu thông qua các hoạt động đào tạo, tư vấn, phát triển nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp, tiếp tục quy hoạch mở rộng phát triển thương hiệu tiêu biểu những nhãn hiệu, thương hiệu mới.

Những hoạt động cùng đồng hành với doanh nghiệp được lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long quan tâm tích cực chỉ đạo đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong nhiều năm liền, đây là điểm sáng trong chiến lược phát triển thương hiệu địa phương. Việc lựa chọn các thương hiệu tiêu biểu và triển khai đề án hỗ trợ doanh nghiệp trong tỉnh đã thể hiện tầm chiến lược phát triển thương hiệu địa phương trong dài hạn, đồng thời giúp các doanh nghiệp tự tin trong hành trình vươn ra biển lớn trong quá trình hội nhập.

 Đào Huỳnh Mai - Công ty Tư vấn BrainMark

Bình luận

Nổi bật

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:37

(CL&CS)- Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho các nhà khoa học có kết quả nghiên cứu cơ bản xuất sắc.

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:09

(CL&CS) - Trong 34 năm, Saigon Co.op không ngừng phát triển và đổi mới liên tục thay đổi theo xu thế như phát triển đa dạng các mô hình bán lẻ, thực hiện chuyển đổi số, tái cơ cấu nguồn nhân lực, quản trị, tinh gọn các khâu, mang đến chất lượng và dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng…