Thứ bảy, 18/05/2024, 09:57 AM

Từ năm 2025, thêm 2 trường hợp có khả năng được miễn tiền sử dụng đất

Dự thảo Nghị định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đang đề xuất thêm 2 trường hợp sẽ được miễn tiền sử dụng đất từ năm 2025.

Hiện nay, theo Khoản 1, Điều 11 Nghị định 45/2014/NĐ-CP đang chỉ chung những người có công với cách mạng thuộc đối tượng được miễn tiền sử dụng đất. 

Còn Theo Điều 18 Dự thảo Nghị định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã đề xuất các trường hợp được miễn tiền sử dụng đất khi được cơ quan Nhà nước giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) gồm: Thương binh/ bệnh binh không có khả năng lao động, hộ gia đình liệt sỹ không còn lao động chính được hưởng chính sách nhà ở, đất ở. Như vậy, Dự thảo đã xác định rõ đối tượng được hưởng chính sách miễn tiền sử dụng đất cho các trường hợp này, cụ thể:

Dự thảo vẫn giữ nguyên quy định như hiện nay khi những người sử dụng đất thuộc một trong các đối tượng: Người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số sống ở các địa bàn kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn hoặc nơi biên giới, hải đảo sẽ được miễn tiền sử dụng đất.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, Dự thảo đề xuất mới 2 trường hợp cũng sẽ được miễn tiền sử dụng đất bao gồm:

- Cho phần đất ở mà người phải di dời khi Nhà nước thu hồi đất do có nguy cơ đe dọa tính mạng con người hoặc do nguyên nhân từ thiên tai.

- Giao đất ở cho hộ gia đình, cá nhân phải di chuyển chỗ ở do có nguy cơ đe dọa tính mạng con người khi Nhà nước thu hồi đất gắn liền với nhà ở mà không đủ điều kiện để bồi thường và không có chỗ ở nào khác trong xã, phường, thị trấn của nơi có đất bị thu hồi.

Cùng với việc đề xuất 2 trường hợp mới này, Dự thảo cũng bãi bỏ trường hợp sử dụng đất để xây dựng nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật về nhà ở; nhà ở cho người phải di dời do thiên tai.

Bên cạnh đó, Dự thảo đề xuất miễn tiền sử dụng đất với đất ở trong hạn mức giao đất ở với người có công với cách mạng thuộc diện được miễn tiền sử dụng đất, bao gồm: Giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp Sổ đỏ cho người đang sử dụng đất.

Giống với quy định hiện nay, Dự thảo vẫn giữ nguyên quy định miễn tiền sử dụng đất trong hạn mức giao đất ở khi cấp sổ đỏ lần đầu cho đất do chuyển mục đích sử dụng từ đất không phải đất ở sang đất ở do tách hộ của hộ đồng bào dân tộc thiểu số, họ nghèo ở nơi có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc và miền núi.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Các trường hợp khác sẽ do Bộ trưởng Bộ Tài chính trình trên cơ sở đề xuất của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh theo khoản 2 Điều 157 Luật Đất đai số 31/2024/QH15.

Cũng theo dự thảo mới, các trường hợp sẽ không được quy định miễn tiền sử dụng đất bao gồm: 

- Diện tích đất được giao trong hạn mức cho hộ dân làng chài, sống trên sông nước, đầm phá di chuyển đến định cư tại các khu, điểm tái định cư theo kế hoạch, quy hoạch và dự án đã được phê duyệt.

- Phần diện tích đất được giao trong hạn mức đất ở để bố trí tái định cư hoặc giao cho cá nhân, hộ gia đình trong cụm, tuyến dân cư vùng ngập lũ theo dự án đã được phê duyệt.

Chi Chi

Bình luận

Nổi bật

Tỉnh sắp có cảng hàng không quốc tế hoàn thiện hạ tầng giao thông, 'chốt' khai trương phố đi bộ sau 5 năm khởi động

Tỉnh sắp có cảng hàng không quốc tế hoàn thiện hạ tầng giao thông, 'chốt' khai trương phố đi bộ sau 5 năm khởi động

sự kiện🞄Thứ ba, 25/06/2024, 23:43

Theo kế hoạch, Dự án phố đi bộ này sẽ được khai trương, đi vào hoạt động chính thức từ ngày 28/6 sắp tới.

2 ‘siêu cầu’ nghìn tỷ ở TP. HCM sẽ thay đổi thiết kế

2 ‘siêu cầu’ nghìn tỷ ở TP. HCM sẽ thay đổi thiết kế

sự kiện🞄Thứ ba, 25/06/2024, 23:42

Được biết, đây là hai cây cầu vượt sông lớn ở TP. HCM với tổng mức đầu tư ước tính hơn 16.000 tỷ đồng.

Lộ diện 'phao cứu sinh' của loạt 'ông lớn' địa ốc giữa thời điểm thị trường bất động sản phải vượt qua thử thách

Lộ diện 'phao cứu sinh' của loạt 'ông lớn' địa ốc giữa thời điểm thị trường bất động sản phải vượt qua thử thách

sự kiện🞄Thứ ba, 25/06/2024, 21:58

Hướng đi của nhiều doanh nghiệp địa ốc lớn trong nước có điểm chung cho thấy đây chính là "phao cứu sinh" được kỳ vọng mang lại lợi nhuận trong thời gian tới.