Dữ liệu cũ
Thứ hai, 03/08/2015, 14:00 PM

Vinaxuki không phản ánh thất bại của ngành ô tô Việt Nam

(NTD) – Dù không có động thái can thiệp của VAMA trong vấn đề sụp đổ của Vinaxuki nhưng VAMA khẳng định không thể nói ngành ô tô Việt đã thất bại.

Theo tìm hiểu, hiện tại, tổng nợ của Vinaxuki đã lên tới 1.618 tỷ đồng. Trong đó nợ vay tại BIDV là 763 tỷ đồng, tại VIB là 53 tỷ đồng. Các khoản nợ tại Vietinbank (159 tỷ đồng) và tại Vietcombank (643 tỷ đồng) đã được các ngân hàng này bán cho VAMC.

Ngoài ra, mới đây Vinaxuki còn bị Cục Thuế Hà Nội "bêu tên" vì nợ thuế lên tới 17,7 tỷ đồng và nợ bảo hiểm xã hội gần 9,8 tỷ đồng.

Trước tình thế bí bách, ông chủ của Vinaxuki đã phải dứt ruột bán "đứa con" yêu thương để trả nợ các bên. Nhiều người cho rằng việc bán nhà máy của Vinanaxuki là dấu chấm hết cho sự nghiệp sản xuất ô tô "Made in Việt Nam" và là ví dụ điển hình của sự thất bại của ngành công nghiệp ô tô.

Sự khó khăn của Vinaxuki có thể thấy rõ từ tháng 7/2013 khi doanh nghiệp này bắt đầu không gửi báo cáo bán hàng theo tháng cho VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam). Bước sang năm 2015, VAMA đã không còn đưa Vinaxuki vào danh sách báo cáo bán hàng của mình.

Từ một doanh nghiệp đi đầu trong đẩy mạnh nội địa hóa, trong đó phải kể đến việc đầu tư làm khuôn mẫu và máy dập, đến nay Vinaxuki lại rơi vào tình cảnh "sống dở chết dở". Bản thân doanh nghiệp này đang phải ôm khoản nợ lên đến 1.200 tỷ, trong khi nhà máy buộc phải ngừng hoạt động đã 3 năm nay vì không tìm đâu ra vốn để hoạt động.

20150728081205-vinaxuki2

Giấc mơ ô tô Việt có tan vỡ theo Vinaxuki?

Suốt 3 năm qua, để trả lương cho người lao động, Vinaxuki đã phải bán hơn 5.000 tấn sắt vụn và máy móc cũ. Doanh nghiệp cũng buộc phải cắt giảm lao động từ 1.160 xuống còn hơn 200 người, trong đó có nhiều lao động tay nghề cao, được đào tạo bài bản.

Trước tình thế bí bách, ông chủ của Vinaxuki đã phải dứt ruột bán "đứa con" yêu thương để trả nợ các bên. Nhiều người cho rằng việc bán nhà máy của Vinanaxuki là dấu chấm hết cho sự nghiệp sản xuất ô tô "made in Việt Nam". Nói về vấn đề này, ôngYoshihisa Maruta, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam kiêm Chủ tịchHiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) khẳng định: "Việc Vinaxuki bán nhà máy để trả nợ chưa thể nói chiến lược công nghiệp ô tô Việt Nam thất bại được bởi tiềm năng thị trường xe hơi của Việt Nam là hết sức lớn".

Ông còn cho biết thêm: “Nhận định này có lẽ liên quan tới tỷ lệ nội địa hóa của các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước còn thấp. Có thực tế này do quy mô thị trường Việt Nam còn nhỏ bé, số lượng xe bán ra còn thấp hoặc cũng có thể do thị trường không tăng trưởng như kỳ vọng. Tuy vậy, chưa thể nói chiến lược phát triển công nghiệp ô tô của Việt Nam đã thất bại. Tiềm năng của thị trường còn rất lớn. Dù còn khó khăn, VAMA sẽ nỗ lực hết sức cùng Chính phủ bàn bạc, đưa ra giải pháp phát triển thị trường ô tô Việt Nam. Còn về trường hợp của Vinaxuki, đây là việc kinh doanh riêng của một doanh nghiệp, chúng tôi không có bình luận gì.”

Kể từ khi thành lập vào năm 2000, trải qua suốt 15 năm hoạt động đến nay VAMA đã lắp ráp được 1,1 triệu xe, doanh số đạt 130.000 xe/năm. VAMA đã cân bằng được lượng xe lắp ráp trong nước với xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Tin tức mới nhất về Kinh doanh độc giả đọc tại đây.

CP

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.