Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 25/11/2016, 11:06 AM

Việt Nam phải tự chủ trong việc sản xuất vắc-xin

(NTD) - Để chủ động trong việc cung cấp vắc-xin tiêm chủng cho người dân, sắp tới đây, rất có thể sẽ có nhà máy sản xuất với quy mô công nghiệp để không chỉ phục vụ cho nhu cầu trong nước mà cả xuất khẩu.

Đó là nội dung quan trọng trong cuộc họp Thường trực Chính phủ dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chiều 24/11, với sự tham gia của Bộ Y tế, Bộ Khoa học Công nghệ, Bộ Tài chính cùng nhiều ngành liên quan.

sx vacxin
Việt Nam cần sớm có nhà máy sản xuất vắc-xin quy mô công nghiệp để tự chủ trong việc phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Ảnh: Minh họa

Được biết, đến nay Việt Nam đã sản xuất được 11/12 loại vắc-xinn cho Chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR). Tuy vậy, chúng ta mới chỉ sản xuất được các vắc-xin đơn lẻ, một số loại vắc-xin thành phần dành cho việc phối trộn vắc-xin đa giá 4, 5 hoặc 6 trong 1.

Trong khi đó, đến năm 2019, Việt Nam sẽ không còn nằm trong số những nước được nhận viện trợ của Liên minh Toàn cầu về vắc-xin và tiêm chủng (GAVI), vắc-xin phối hợp 5 trong 1 trong Chương trình TCMR nữa. Chính vì vậy, việc tự sản xuất vắc-xin trong nước là hết sức cần thiết và cấp bách.

Tại cuộc họp, các đại biểu cho rằng chúng ta phải nâng cao hơn nữa năng lực nghiên cứu, sản xuất trong nước, làm sao có nhà máy sản xuất quy mô công nghiệp, không chỉ phục vụ nhu cầu trong nước mà còn xuất khẩu.

Sau khi nghe các đại biểu cho ý kiến, Thủ tướng kết luận, tự chủ sản xuất vắc-xin trong nước là việc làm có ý nghĩa quan trọng, nó liên quan trực tiếp đến đời sống, sức khỏe của người dân và đây cũng là vấn đề khó, nhất là việc sản xuất vắc-xin phối hợp và sản xuất ở quy mô công nghiệp.

Thủ tướng cũng cho biết, để làm được việc này trước hết cần phải có một đơn vị chủ trì, cơ quan quản lý để chịu trách nhiệm trước Nhà nước, bên cạnh đó là xác định các đơn vị phối hợp với mục tiêu là làm sao sớm có nhà máy hiện đại, sản xuất vắc-xin với chất lượng tốt, có hiệu quả cả về mặt xã hội và kinh tế.

Thủ tướng cũng đồng ý Nhà nước sẽ đầu tư để có công nghệ lõi sản xuất vắc-xin, đồng thời kêu gọi xã hội hóa mạnh mẽ trong thời gian tới.

Quốc Hào

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.