Thứ tư, 22/05/2024, 15:17 PM

Việt Nam có một đô thị loại một nằm trên bán đảo, là ‘căn cứ địa’ quan trọng của ngành Dầu khí, cách TP. HCM chỉ khoảng 90km

Không những nổi danh là "thủ phủ dầu khí" của Việt Nam, nơi đây còn được biết đến là một trong những thành phố biển đẹp nhất cả nước.

Vũng Tàu là thành phố biển thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nằm ở vùng Đông Nam Bộ và cách TP. HCM khoảng 88km về phía Tây Nam. Nếu nhìn theo chiều Bắc Nam, Vũng Tàu nằm ở khúc quanh đang đổi hướng từ Nam sang Tây của phần dưới chữ S trên bản đồ Việt Nam và nhô hẳn ra khỏi đất liền.

Với vị trí độc đáo 3 mặt giáp biển, thành phố Vũng Tàu đóng vai trò quan trọng, mang tính chiến lược về kinh tế, quốc phòng. Bên cạnh đó, vị trí bán đảo cũng giúp vùng đất này có đường bờ biển dài với nhiều bãi biển nên thơ, trữ tình.

Khai thác dầu khí trên mỏ Bạch Hổ. Ảnh: Internet

Khai thác dầu khí trên mỏ Bạch Hổ. Ảnh: Internet

Thành phố Vũng Tàu cũng được biết đến là “căn cứ địa” quan trọng của ngành công nghiệp khai thác dầu khí Việt Nam. Sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp khai thác dầu khí cũng đã góp phần thúc đẩy nền kinh tế Bà Rịa – Vũng Tàu tăng trưởng vượt bậc.

So với 30 năm trước, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của Bà Rịa – Vũng Tàu đạt hơn 390.000 tỷ đồng. Tính riêng ngành Dầu khí đã đóng góp hơn 163.000 tỷ đồng, tức là chiếm 41,84%. Được công nhận là đô thị loại một từ năm 2013 đến nay, Bà Rịa – Vũng Tàu luôn là một trong những tỉnh thành có GRDP bình quân đầu người lọt top đầu cả nước.

Trong đó, thành phố Vũng Tàu cũng là một trong những địa phương luôn duy trì vị thế dẫn đầu tỉnh về số nộp ngân sách nhà nước, góp phần đưa tỉnh nằm trong top đầu toàn quốc về nộp ngân sách Quốc gia. 

Thành phố Vũng Tàu cũng là nơi đặt ngôi trường Cao đẳng Dầu khí. Hàng năm, nơi đây sản sinh ra hàng trăm nhân lực, chuyên gia nghiên cứu có tay nghề cao để phục vụ cho ngành dầu khí Việt Nam, góp phần củng cố danh hiệu “thủ phủ dầu khí”.

Cảng biển Vũng Tàu. Ảnh: Internet

Cảng biển Vũng Tàu. Ảnh: Internet

Với những ưu thế về vị trí, cảng biển, cùng đa dạng điểm đến tham quan, trải nghiệm, Vũng Tàu cũng thu hút được đông đảo khách du lịch đến nghỉ dưỡng. Nơi đây được mẹ thiên nhiên bao bọc bởi sông, núi, biển và các cánh rừng nguyên sinh.

Vũng Tàu nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa với hai mùa mưa, nắng rõ rệt. Mùa mưa trong khoảng tháng 5-10 còn mùa nắng từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau. Nhiệt độ trung bình ở ngưỡng 27 độ C nên mát mẻ quanh năm.

Vũng Tàu cũng có 42km bờ biển, trong đó dài nhất và đẹp nhất là bãi Sau, trải dài gần 10km, nằm ở phía Nam thành phố. Bãi Sau còn có tên gọi là Thùy Vân, là một trong những bãi biển đẹp nhất Việt Nam với những bãi cát trắng mịn, thẳng tắp.

Bãi Sau nhìn từ trên cao thơ mộng. Ảnh: Y Phạm

Bãi Sau nhìn từ trên cao thơ mộng. Ảnh: Y Phạm

Tuy nhiên, các bãi biển ở Vũng Tàu thường xuyên quá tải mỗi dịp lễ, Tết. Nếu đi vào mùa cao điểm, du khách nên cẩn thận bảo quản đồ đạc cá nhân, tư trang và không nên ra quá xa bờ. Sau khi vui chơi thỏa thích dưới biển, bạn có thể tranh thủ thời gian để vừa ngắm hoàng hôn, vừa nghỉ ngơi.

Ngoài ra, Vũng Tàu không chỉ là điểm du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước với khung cảnh bãi biển tươi đẹp mà ẩm thực của nơi đây còn thu hút du khách với những món ăn ngon hấp dẫn cùng mức giá cả phải chăng, hứa hẹn là điểm đến không làm du khách thất vọng. 

Tình Hoàng

Bình luận

Nổi bật

TP. HCM sắp có siêu công viên lớn thứ 2 thành phố, quy mô 150ha, gấp 9 lần Thảo Cầm Viên

TP. HCM sắp có siêu công viên lớn thứ 2 thành phố, quy mô 150ha, gấp 9 lần Thảo Cầm Viên

sự kiện🞄Chủ nhật, 16/06/2024, 03:26

Dự án công viên với tổng mức đầu tư 7.500 tỷ đồng sẽ được đặt tại quận 12, TP. HCM.

Lộ diện vùng đất ở miền Bắc được 'ông lớn' sản xuất đồ uống có cồn Hàn Quốc 'rót' 100 triệu USD xây nhà máy

Lộ diện vùng đất ở miền Bắc được 'ông lớn' sản xuất đồ uống có cồn Hàn Quốc 'rót' 100 triệu USD xây nhà máy

sự kiện🞄Chủ nhật, 16/06/2024, 03:23

Tập đoàn đồ uống tên tuổi của Hàn Quốc sẽ xây dựng nhà máy sản xuất đồ uống có cồn đầu tiên tại nước ngoài với điểm dừng chân chính là tỉnh miền Bắc của Việt Nam.

Phong thủy nhà ở khuyến cáo không trồng 5 loại cây trước cửa nhà: Có 1 loại cây nhiều gia đình lại ưa chuộng

Phong thủy nhà ở khuyến cáo không trồng 5 loại cây trước cửa nhà: Có 1 loại cây nhiều gia đình lại ưa chuộng

sự kiện🞄Chủ nhật, 16/06/2024, 03:22

Trồng cây trước cửa nhà mang lại cảnh quan tự nhiên, không khí trong lành cho không gian sống, tuy nhiên không phải loại cây nào cũng có thể lựa chọn để trồng trước cửa nhà.