Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 21/06/2024, 16:37 PM

Liên tiếp các trường hợp nguy kịch vì liên cầu lợn: Bác sĩ nêu dấu hiệu và cách phòng tránh bệnh

Có trường hợp bệnh nhân mắc liên cầu khuẩn tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung được chữa khỏi nhưng buộc phải cắt bỏ đầu ngón tay, ngón chân bị hoại tử.

Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương thông tin vào ngày 17/6 vừa qua đã tiếp nhận một bệnh nhân nam 57 tuổi (trú tại Yên Bái) được chuyển đến từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái với chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn nghi do liên cầu lợn.

Bệnh nhân nam 57 tuổi (trú tại Yên Bái) được chuyển đến từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái với chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn nghi do liên cầu lợn (Ảnh: Fanpage ệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương)

Bệnh nhân nam 57 tuổi (trú tại Yên Bái) được chuyển đến từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái với chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn nghi do liên cầu lợn (Ảnh: Fanpage ệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương)

Theo thông tin từ người nhà bệnh nhân, ông có nghề nghiệp mổ lợn bán. Vào ngày 16/6, sau khi đi làm về, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng sốt nhẹ, tăng huyết áp, sau đó tụt huyết áp. Tình trạng bệnh nhân diễn biến nhanh chóng, chỉ sau vài tiếng, ông đã phát ban toàn thân. Gia đình vội vàng đưa ông đến bệnh viện huyện, sau đó được chuyển lên tuyến tỉnh và tiếp tục được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương do tình trạng nguy kịch.

Thạc sĩ, Bác sĩ Phạm Văn Phúc, Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực thông tin về tình hình của bệnh nhân: Trước khi nhập viện, bệnh nhân vẫn bình thường và thực hiện công việc mổ lợn như mọi ngày. Tuy nhiên, khoảng 3 tiếng sau khi mổ lợn, bệnh nhân bắt đầu có dấu hiệu sốt, mệt mỏi, đau bụng và nôn nhiều. Bệnh nhân được sơ cứu ban đầu tại cơ sở y tế địa phương và được chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn nghi do liên cầu lợn trước khi chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái.

(Ảnh: Fanpage ệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương)

(Ảnh: Fanpage ệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương)

Tình trạng bệnh nhân tiếp tục xấu đi vào ngày 17/6 với các biểu hiện như xuất hiện ban xuất huyết hoại tử trên da và suy hô hấp. Bệnh nhân được đặt ống nội khí quản và chuyển đến khoa Hồi sức tích cực trong tình trạng nguy kịch. Khi nhập khoa, bệnh nhân có phù toàn thân, nhiều ban xuất huyết hoại tử toàn thân, mặt, suy  đa cơ phủ tạng, tổn thương gan, thận, rối loạn đông máu… Bệnh nhân được chẩn đoán: sốc nhiễm khuẩn nghi do liên cầu lợn được chỉ định lọc máu liên tục và thực hiện các can thiệp thủ thuật khác. 

Bác sĩ Phúc cũng thông tin thêm, thời gian gần đây Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương thường xuyên tiếp nhận và điều trị các ca bệnh nhiễm liên cầu lợn được chuyển đến. Nhiều bệnh nhân nhập viện trong tình trạng rất nguy kịch, suy đa phủ tạng, rối loạn đông máu nghiêm trọng. Có những trường hợp bệnh nhân được chữa khỏi nhưng buộc phải cắt bỏ những đầu ngón tay, ngón chân bị hoại tử. 

Bác sĩ Phúc cho biết bệnh liên cầu khuẩn lợn do vi khuẩn Streptococcus suis gây ra, tuy ít gặp ở người nhưng có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. 

Bệnh có thể lây truyền qua tiếp xúc trực tiếp với lợn bệnh hoặc mang vi khuẩn qua các vết thương hở trên da; ăn thịt lợn bệnh hoặc các sản phẩm từ lợn bệnh chưa được nấu chín kỹ. Vi khuẩn thường cư trú ở mũi họng, đường tiêu hoá và bộ phận sinh dục của lợn.

Trên người, viêm màng não mủ (96%) là biểu cảnh phổ biến nhất với các biểu hiện thường như: sốt, nhức đầu, nôn, cứng gáy, rối loạn tri giác. 68% trường hợp viêm màng não mủ có triệu chứng ù tai, điếc tai. 

Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh liên cầu khuẩn lợn có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như: Hội chứng sốc nhiễm khuẩn, trụy mạch, tụt huyết áp, rối loạn đông máu nặng, ban xuất huyết hoại tử toàn thân, tắc mạch, suy đa phủ tạng... thậm chí hôn mê và tử vong.

Để phòng tránh bệnh liên cầu lợn, Bác sĩ Phúc khuyến cáo người dân cần: 

  • Nấu chín kỹ thịt lợn: Đây là biện pháp quan trọng nhất để phòng bệnh.
  • Không ăn lợn chết, không ăn các món ăn tái, đặc biệt là tiết canh lợn. 
  • Sử dụng dụng cụ bảo hộ (găng tay) khi giết mổ, chế biến thịt lợn sống.
  • Rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng sau khi tiếp xúc với lợn hoặc sản phẩm từ lợn.
Cách phòng tránh  Liên cầu lợn (1)

Khi có các biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Dương Uyển Nhi

Bình luận

Nổi bật

Lần đầu tiên, Việt Nam có nhà hàng đạt Ngôi sao Xanh Michelin

Lần đầu tiên, Việt Nam có nhà hàng đạt Ngôi sao Xanh Michelin

sự kiện🞄Thứ năm, 27/06/2024, 20:59

Năm 2024, cẩm nang Michelin Guide tại Việt Nam vinh danh 164 cơ sở ăn uống, trong đó có 7 nhà hàng 1 sao Michelin.

Lễ hội Sen với chủ đề “Sắc sen Hà Nội”

Lễ hội Sen với chủ đề “Sắc sen Hà Nội”

sự kiện🞄Thứ năm, 27/06/2024, 20:08

(CL&CS) - Lễ hội Sen Hà Nội với chủ đề “Sắc sen Hà Nội” lễ khai mạc từ 20h00-21h30 ngày 12/7 và diễn ra trong 5 ngày (12-16/7/2024), tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, quận Tây Hồ, Hà Nội.

“Mách nước” loạt địa điểm ăn chơi về đêm tại Đà Nẵng

“Mách nước” loạt địa điểm ăn chơi về đêm tại Đà Nẵng

sự kiện🞄Thứ năm, 27/06/2024, 20:08

(CL&CS) - Nếu nghĩ đêm Đà Nẵng chỉ có mấy tour sông Hàn hay các con phố bên sông tấp nập hàng quán thì bạn đã nhầm. Mùa hè này, Đà Nẵng thậm chí lột xác về đêm, với hàng loạt trải nghiệm “lần đầu” và “chưa từng có”.