Thứ sáu, 21/06/2024, 16:20 PM

Cập nhật tiến độ dự án thành phần tuyến đường Vành đai hơn 86.000 tỷ đồng: Sẽ mở ra 1 hướng đi mới đến sân bay lớn nhất miền Bắc

Dự án là điểm đầu của tuyến đường Vành đai này và chỉ cách sân bay lớn nhất miền Bắc khoảng 2km.

Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô có tổng chiều dài khoảng 112,8km; trong đó 58,2km đi qua địa bàn Hà Nội; đoạn qua Hưng Yên khoảng 19,3km và đoạn qua Bắc Ninh khoảng 35,3km. Điểm đầu của dự án tại nối điểm cao tốc Nội Bài - Lào Cai, điểm cuối nối cao tốc Nội Bài - Hà Long.

Vào ngày 25/6/2023, dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đã được khởi công đồng loạt tại TP. Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 86.000 tỷ đồng.

Bối cảnh Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Bối cảnh Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Là điểm đầu của toàn dự án, đường Vành đai 4 đoạn qua huyện Sóc Sơn (TP. Hà Nội) có chiều dài khoảng 2,3km (địa bàn 2 xã Tân Dân và Thanh Xuân) trong đó, có các đoạn vượt qua sông Cà Lồ, Quốc lộ 2 và nút giao với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Đoạn đường này chỉ cách sân bay Nội Bài khoảng 2km.

Hiện nay, từ sân bay Nội Bài về trung tâm Hà Nội khá dễ dàng với tuyến đường qua cầu Nhật Tân và cầu Thăng Long.

Tuy nhiên, nếu người dân muốn di chuyển từ sân bay tới các huyện ngoại thành vẫn còn khá bất tiện vì phải đi vào trung tâm rồi đi ra. Sau khi đường Vành đai 4 hình thành, hành khách có thể đi thẳng từ sân bay Nội Bài đến Sóc Sơn, Mê Linh, Thanh Oai, Thường Tín, Đan Phượng, Hoài Đức, Hà Đông.

Điều này sẽ giúp rút ngắn khá nhiều thời gian di chuyển do khu vực trung tâm thường ùn tắc hơn khu vực ngoại thành.

Đoạn đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đi qua huyện Sóc Sơn (nguồn ảnh: Môi trường đô thị)

Đoạn đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đi qua huyện Sóc Sơn (nguồn ảnh: Môi trường đô thị)

Vành đai 4 đoạn qua huyện Sóc Sơn có quy mô 6 làn xe cao tốc và đường song hành 2 bên (tổng cộng là 10 làn xe). Ngoài ra, còn có các hành lang cây xanh, công trình hạ tầng - kỹ thuật và phần dự trữ cho tuyến đường sắt Quốc gia Vành đai.

Về tiến độ của dự án, tính đến hiện tại, huyện Sóc Sơn đã cơ bản hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Thời điểm tháng 6/2024, việc thi công tập trung chủ yếu đoạn từ Quốc lộ 2 đến sông Cà Lồ. N

Tại điểm đầu cao tốc Nội Bài - Lào Cai Vành đai 4 chưa được thi công, mà mới chỉ dừng lại tại đoạn cách cao tốc khoảng hơn 500m.

Đường Vành đai 4 đoạn qua huyện Sóc Sơn được đánh giá là nút giao thoa quan trọng bởi vị trí gần sân bay Nội Bài, cắt ngang quốc lộ 2 và nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Phối cảnh nút giao đường Vành đai 4 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh đồ họa: Uỷ ban Nhân dân Hà Nội.

Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô là dự án trọng điểm quốc gia, được đánh giá là tuyến huyết mạch trong phát triển kinh tế của cả nước, cũng như của huyện Sóc Sơn. Khi hoàn thành sẽ góp phần kết nối các tuyến đường ở phía Bắc của Hà Nội với các huyện ngoại thành cũng như với tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh...

Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài được biết đến là Cảng hàng không Quốc tế lớn nhất miền Bắc. Hiện sân bay Nội Bài có 2 nhà ga hành khách với công suất khai thác đạt 25 triệu khách/năm trong đó nhà ga T1 là 15 triệu khách/năm, nhà ga T2 là 10 triệu khách/năm.

Quốc Chiến

Bình luận

Nổi bật

Hàng loạt dự án của Novaland (NVL) sắp bàn giao sổ hồng cho khách hàng

Hàng loạt dự án của Novaland (NVL) sắp bàn giao sổ hồng cho khách hàng

sự kiện🞄Thứ hai, 24/06/2024, 23:51

Trước đó, Novaland (NVL) đặt mục tiêu năm 2024 sẽ bàn giao hơn 2.500 sản phẩm nhà phố, biệt thự, căn hộ, lô văn phòng… tại các cụm dự án thuộc Tập đoàn cho khách hàng.

Cây cầu 7.500 tỷ đồng, bắc qua sông Hồng chuẩn bị được 'lên đời'?

Cây cầu 7.500 tỷ đồng, bắc qua sông Hồng chuẩn bị được 'lên đời'?

sự kiện🞄Thứ hai, 24/06/2024, 21:26

Ở thời điểm hoàn thành, cây cầu từng là cầu bêtông cốt thép dự ứng lực dài, rộng nhất Việt Nam.

Công trình đối xứng cầu Nhơn Trạch đề xuất chi thêm 2.300 tỷ: Hoàn thiện đường liên vùng kết nối đến 'siêu sân bay' Việt Nam

Công trình đối xứng cầu Nhơn Trạch đề xuất chi thêm 2.300 tỷ: Hoàn thiện đường liên vùng kết nối đến 'siêu sân bay' Việt Nam

sự kiện🞄Thứ hai, 24/06/2024, 21:25

Dự án cầu đối xứng với cầu Nhơn Trạch đang được Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bổ sung thêm 2.300 tỷ đồng để sớm có thể triển khai trong thời gian tới.