Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 21/06/2024, 21:16 PM

‘Có sức đi làm mà không có sức sinh con trai sao’ và loạt câu nói của người đàn ông gia trưởng khiến khán giả phẫn nộ trong 'Câu chuyện hoa hồng'

Cùng điểm lại những câu nói thể hiện sự gia trưởng, độc đoán, coi thường vợ của Phương Hiệp Văn để cùng rút kinh nghiệm trong việc nhìn người, chọn bạn đời nhé!

Những ngày qua, bộ phim "Câu chuyện hoa hồng" là chủ đề nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng. Ngoài dàn diễn viên đều là trai xinh gái đẹp như Lưu Diệc Phi, Lâm Canh Tân, Bành Quán Anh, Đồng Đại Vỹ..., bộ phim còn khiến khán giả như nhìn thấy một phần của chính mình, cuộc đời mình, câu chuyện mình trong đó. Một cô gái luôn lạc quan, yêu đời, hướng về cuộc sống hạnh phúc nhưng Hoàng Diệc Mai (Lưu Diệc Phi đảm nhận) lại gặp rất nhiều trắc trở trong tình yêu. Những mối tình đều đi vào ngõ cụt khi ở cạnh nhau nhưng không được là chính mình, không tự do thể hiện cảm xúc thật của mình.

cauchuyenhoahong3

Một trong những người đàn ông khiến khán giả vô cùng bức xúc chính là Phương Hiệp Văn (do Lâm Canh Tân thủ vai). Khi còn hẹn hò, Hiệp Văn luôn thể hiện hết lòng yêu chiều Hoàng Diệc Mai. Thế nhưng sau khi kết hôn, anh ta thể hiện tính cách của một người đàn ông gia trưởng. Anh ta không có niềm tin với vợ và có những hành động, lời nói cay nghiệt tỏ rõ thái độ nghi ngờ Diệc Mai. Những câu nói ấy nghe qua tưởng chừng rất đơn giản, nói rất nhẹ nhàng nhưng lại khiến người nghe cảm thấy như nghẹt thở.

Cùng điểm lại những câu nói thể hiện sự gia trưởng, độc đoán, coi thường vợ của nhân vật này để cùng rút kinh nghiệm trong việc nhìn người, chọn bạn đời nhé!

Em có sức đi làm mà không có sức sinh con trai sao?

Dù là người có kiến thức, có văn hoá nhưng Phương Hiệp Văn có những câu nói thể hiện sự gia trưởng, độc đoán một cách cùng cực. Anh ta luôn thể hiện là người chồng tốt ở bên ngoài nhưng khi về nhà, đối diện với Hoàng Diệc Mai hoàn toàn khác biệt.

Khi Diệc Mai sinh con, cơn đau kéo dài khiến cô kiệt sức. Bác sĩ có hỏi người nhà ký giấy đồng ý tiêm thuốc giảm đau nhưng Phương Hiệp Văn vô cùng phân vân. Anh ta nghe lời mẹ, cho rằng sinh con tự nhiên, là phụ nữ ai cũng phải trải qua cơn đau này mà từ chối ký giấy mặc cho anh trai vợ không ngừng thúc giục, lo lắng. Điều này càng khiến khán giả vô cùng tức giận, bức xúc về tính cách độc đoán, chỉ nghe lời mẹ và thiếu kiến thức của Phương Hiệp Văn.

cauchuyenhoahong4

Khi con gái đầu được 3 tuổi và đi nhà trẻ, Diệc Mai muốn đi làm trở lại nhưng Hiệp Văn chỉ muốn cô ở nhà nội trợ, chăm sóc gia đình và sinh con trai mà không hề suy nghĩ đến cảm xúc của vợ.

Từ câu nói này có thể thấy việc chung sống với người luôn cho rằng việc nội trợ là trách nhiệm của người phụ nữ và bắt buộc phải có con trai thật sự quá đau khổ. Ở đó, người phụ nữ không được coi trọng, không có tiếng nói, không có quyền nêu ra ý kiến của mình mà phải nhất nhất nghe theo sự sắp xếp của anh ta.

Làm nail rồi à? Tại sao?

Trước khi kết hôn với Phương Hiệp Văn, Hoàng Diệc Mai là cô gái luôn yêu đời, nữ tính, nhẹ nhàng, phong cách thời trang ấn tượng và thích làm đẹp, chăm sóc bản thân. Thế nhưng kể từ sau khi kết hôn, áp lực kinh tế cùng việc sinh con, ở nhà nội trợ khiến cô dường như đánh mất chính mình. Thậm chí chỉ mua một bó hoa cũng bị mẹ chồng soi mói, xét nét rằng tốn kém, không biết tiết kiệm. Hay khi bạn bè nhìn móng tay cô và thốt lên: "Cậu không đi làm nail bao lâu rồi", Hoàng Diệc Mai mới ý thức về việc chăm sóc bản thân mình.

Thế nhưng, khi cô làm nail về, Phương Hiệp Văn lại khó chịu và hỏi: "Làm nail rồi à? Tại sao?". Dù luôn tự hào mình đi làm nuôi vợ con, từnh đồng từng cắc đều để lo cho gia đình không phàn nàn một câu nhưng ngay cả tiền làm nail của vợ anh ta cũng keo kiệt, không muốn vợ đẹp lên mà chỉ ở nhà phục vụ chồng con.

cauchuyenhoahong1

Hay khi thấy vợ mặc váy để đi phỏng vấn, anh ta cũng nằng nặc bắt vợ thay sang quần: "Anh thấy em mặc váy này đi đường không tiện đâu hay là thay sang quần nhé? Ai nói mặc quần thì không trang trọng? Cũng đâu phải chức cao lắm đâu, không đến mức đấy. Em đổi sang quần đi", mới cho cô ra ngoài. Sự kiểm soát một cách độc đoán khiến tất cả mọi người đều cảm thấy ngạt thở.

Công việc đó của em vốn không phải biên chế chính thức. Mỗi tháng em kiếm được có từng đó tiền, anh vốn không hy vọng em có thể trả nợ cùng anh.

Có thể nói, "đỉnh cao" của sự coi thường chính là câu nói: "Công việc đó của em vốn không phải biên chế chính thức. Mỗi tháng em kiếm được có từng đó tiền, anh vốn không hy vọng em có thể trả nợ cùng anh".

Dù Hoàng Diệc Mai đã qua phỏng vấn nhưng chính anh ta tự ý đến công ty xin cho cô nghỉ. Phải đến khi Diệc Mai trực tiếp đến hỏi kết quả phỏng vấn mới biết được vấn đề. Thế nhưng Phương Hiệp Văn không hề tỏ ra ăn năn hay hối hận mà còn cho rằng đó là điều đúng đắn, hoàn toàn hợp lý.

Trước khi đến với Phương Hiệp Văn, Hoàng Diệc Mai có tuổi trẻ rực rỡ bao nhiêu thì sau khi kết hôn càng ngột ngạt, tù túng bấy nhiêu. Sở thích của cô, đam mê của cô không được thể hiện, thậm chí bị coi thường, ngăn cấm. Sự gia trưởng của Phương Hiệp Văn khiến Diệc Mai khó chịu, mệt mỏi nhưng vẫn cố gắng chịu đựng vì gia đình.

Đàn ông lo việc bên ngoài, đàn bà lo việc trong nhà, không phải nên vậy sao? Nuôi em, nuôi con, anh đã bao giờ phàn nàn chưa?

Vẫn là câu chuyện đi làm trở lại của Hoàng Diệc Mai, khi cô mới nói chuyện này với chồng liền bị gạt đi. Anh ta nói rằng "đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm" để khiến cô cảm thấy việc bản thân ở nhà nội trợ là điều hiển nhiên. Đồng thời anh ta còn kể công rằng mình đi làm khổ cực, tăng ca, gặp khách hàng... để nuôi vợ con nên vợ phải ở nhà.

Hay khi Hoàng Diệc Mai muốn ly hôn, anh ta cũng đều cho rằng bao năm qua cô không có kinh tế, cơm cô ăn, áo cô mặc, nhà cô ở, chỉ ở nhà ngồi mát ăn bát vàng trên công sức, mồ hôi của chồng.

cauchuyenhoahong2

Có lẽ, một người đàn ông gia trưởng, luôn tự cho mình là nhất như Phương Hiệp Văn không hiểu được rằng xã hội hiện đại và bình đẳng, chẳng có ai phải nhận nhiệm vụ làm gì. Dù là đàn ông hay phụ nữ đều phải cùng nhau xây nhà, cùng nhau xây tổ ấm, chẳng có gia đình nào mãi hạnh phúc khi chỉ có một người vun vén còn một người bỏ bê, thờ ơ.

Kết thúc của cuộc hôn nhân này là ly hôn sau khi gắn bó. Dù là người luôn lạc quan, mong muốn cùng nhau xây dựng gia đình hạnh phúc nhưng Hoàng Diệc Mai không thể chịu đựng sự gò bó, áp lực, tù túng của cuộc hôn nhân này. Mỗi việc Phương Hiệp Văn làm, mỗi câu anh ta nói đều thể hiện sự gia trưởng, độc đoán, coi thường cô.

Quả thật, chẳng có một bộ phim, một câu chuyện nào khích lệ việc ly hôn. Tuy nhiên, khi mọi việc vượt quá sức chịu đựng, hãy cho bản thân mình một cơ hội để làm lại, sống đúng nghĩa và sống là chính mình.

Linh Chi

Bình luận

Nổi bật

Hòn đảo nhỏ ven bờ thích hợp để tránh nóng siêu đẹp ở miền Bắc, được mệnh danh là ‘thiên đường nghỉ dưỡng’ mới, cách bờ chưa đầy 7km

Hòn đảo nhỏ ven bờ thích hợp để tránh nóng siêu đẹp ở miền Bắc, được mệnh danh là ‘thiên đường nghỉ dưỡng’ mới, cách bờ chưa đầy 7km

sự kiện🞄Thứ sáu, 28/06/2024, 01:17

Với vẻ đẹp yên bình, hoang sơ, hòn đảo nhỏ ven bờ trở thành nơi đi “trốn’ tuyệt vời cho những tín đồ ưa ‘xê dịch’.

Ngọn núi có ba đỉnh liền kề nhau được ví như ‘sống lưng khủng long’ của phố biển Nha Trang

Ngọn núi có ba đỉnh liền kề nhau được ví như ‘sống lưng khủng long’ của phố biển Nha Trang

sự kiện🞄Thứ sáu, 28/06/2024, 01:16

Cắm trại qua đêm là một trải nghiệm không thể bỏ qua khi đến với nơi này.

Lần đầu tiên, Việt Nam có nhà hàng đạt Ngôi sao Xanh Michelin

Lần đầu tiên, Việt Nam có nhà hàng đạt Ngôi sao Xanh Michelin

sự kiện🞄Thứ năm, 27/06/2024, 20:59

Năm 2024, cẩm nang Michelin Guide tại Việt Nam vinh danh 164 cơ sở ăn uống, trong đó có 7 nhà hàng 1 sao Michelin.