Dữ liệu cũ
Thứ hai, 19/09/2016, 15:56 PM

Việt Nam - Pháp đẩy mạnh hợp tác tìm giải pháp bảo vệ môi trường

(NTD) - Ô nhiễm môi sinh, thoái hóa môi trường dẫn đến biến đổi khí hậu, vốn là hậu quả trực tiếp của nền sản xuất trong điều kiện tiến bộ khoa học-kỹ thuật do chính con người tạo ra từ nhiều thế kỷ, đến nay đã trở thành một hiện thực cụ thể, và cũng là mối lo âu chung của toàn thể nhân loại.

DSC00593

Chuyên gia Pháp chia sẻ thông tin tại hội thảo.

Ngoài nạn lũ lụt, hạn hán gia tăng gây thiệt hại về người và tài sản do quá trình biến đổi khí hậu, loài người vẫn phải tiếp tục đối đầu với những hình thức ô nhiễm khói, bụi, tiếng ồn, nguồn nước, rác và các loại thiên tai sạt lở đất đá ở núi và các bờ sông, kênh rạch.

Ở Việt Nam, vấn đề ô nhiễm, suy thoái môi trường hiện là mối quan tâm lớn của Chính phủ cũng như toàn xã hội. Để giải quyết vấn đề này, một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu được đề ra trong chiến lược bảo vệ môi trường Việt Nam là phát triển hợp tác quốc tế. Phát triển hợp tác quốc tế sâu rộng trong lĩnh vực bảo vệ môi trường được đánh giá là cách tiếp cận hiệu quả nhất giúp Việt nam đẩy nhanh quá trình hoàn thiện hệ thống chính sách, nâng cao kinh nghiệm quản lý môi trường, ứng dụng công nghệ môi trường, tạo nguồn đầu tư tài chính cho các hoạt động bảo vệ môi trường.

Theo các chuyên gia, trong giai đoạn tới, hợp tác quốc tế về môi trường có những bối cảnh mới, với những thuận lợi, khó khăn, đòi hỏi phải có định hướng và giải pháp phù hợp với Việt Nam; qua đó tiếp tục hội nhập sâu rộng hơn và từng bước khẳng định vị thế của nước ta trên trường quốc tế trong lĩnh vực môi trường. Về thuận lợi, trong tiến trình hội nhập quốc tế nói chung và hợp tác quốc tế về môi trường nói riêng luôn được coi là một nội dung, giải pháp quan trọng.

DSC00589
Đông đảo doanh nghiệp hoạt động trong ngành môi trường tham gia hội thảo.

Ngoài ra, Việt Nam có nhiều vấn đề môi trường có tính toàn cầu và khu vực, vì vậy đã nhận được sự hỗ trợ của quốc tế để triển khai nghiên cứu, đề ra các giải pháp trước tình trạng đa dạng sinh học tiếp tục suy giảm, biến đổi khí hậu đang ngày càng gia tăng; ô nhiễm hóa chất, chất thải tiếp tục đe dọa hệ sinh thái và sức khỏe con người. Các vấn đề môi trường này đều là vấn đề nóng ở Việt Nam, là những chủ đề trọng tâm cho các dự án nghiên cứu điển hình cho thế giới.

Bà Stepphanie Gay Torrente, Giám đốc Triển lãm quốc tế về môi trường hàng đầu thế giới Pollutec 2016 (Pháp) cho biết, vấn đề ô nhiễm môi trường đã và đang ngày càng trở nên nghiêm trọng ở Việt Nam. Các vấn đề môi trường hiện nay cần quan tâm đó là xử lý chất thải, nước thải, ô nhiễm không khí, kinh doanh xanh… để chia sẻ những giải pháp bảo vệ môi trường, Pháp sẽ hỗ trợ giới thiệu và đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam các công nghệ, sản phẩm tiến tiến liên quan đến lĩnh vực xử lý ô nhiễm không khí, xử lý nước thải, chất thải, thiết bị và máy móc dùng cho phòng thí nghiệm nghiên cứu về môi trường, các hình mẫu kinh tế đáp ứng xu hướng xanh- sạch.

Đặc biệt năm nay, Việt Nam vinh dự được lựa chọn làm quốc gia khách mời danh dự tại Pollutec 2016. Đây là sự kiện có tầm quan trọng đặc biệt, ghi nhận sự phát triển và đầu tư mạnh mẽ của Việt Nam trong lĩnh vực môi trường và phát triển bền vững những năm gần đây. Đồng thời, sự kiện là cơ hội lớn nhằm quảng bá hình ảnh Việt Nam như một quốc gia đầy tiềm năng, với nhiều dự án thu hút đầu tư nước ngoài trong ngành môi trường.

Hà Văn

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.