Dữ liệu cũ
Thứ hai, 24/04/2017, 17:21 PM

Venezuela: Ông Maduro xoa dịu đối thủ bằng đối thoại và bầu cử?

(NTD) - Mới đây, trong một cuộc họp Quốc hội Venezuela, Tổng thống Nicolas Maduro đã kêu gọi đối thoại với phe đối lập và ngỏ ý tổ chức bầu cử cấp địa phương vào cuối năm.

“Bầu cử? Vâng tôi muốn có một cuộc bầu cử ngay bây giờ” - ông Maduro phát biểu.

Được biết, đây là phát biểu chính thức đầu tiên của ông tổng thống trong vòng 3 tuần sau hàng loạt vụ xả súng, biểu tình làm thiệt mạng hàng trăm người tại Venezuela.

“Tôi đứng đây, nói như vậy với tư cách là người đứng đầu nhà nước, và là người đứng đầu chính phủ" - ông tổng thống nhấn mạnh.

41
Tổng thống Maduro gặp gỡ phe đối lập tại thủ đô Caracas vào tháng 1/2016 (Ảnh: Independent Recorder)

Dự kiến, các cuộc bầu cử ở Venezuela sẽ được tổ chức vào năm tới. Tuy nhiên, ông Maduro chỉ đề cập đến cuộc bầu cử thị trưởng và thống đốc bang nhưng lại không nhắc đến việc bầu cử tổng thống. Trong khi đó, nhóm người đối lập mong muốn thúc đẩy thời gian bầu cử tổng thống và yêu cầu ông Maduro phải từ chức.

Dưới áp lực từ phe đối lập, thứ Bảy vừa rồi, người dân Venezuela đã chứng kiến những cuộc bạo loạn đẫm máu tại thủ đô Caracas. Đặc biệt, với nỗ lực lật đổ chính quyền Maduro, càng ngày càng có nhiều cuộc biểu tình được phe đối lập lên kế hoạch một cách tinh vi.

Đến nay, phía chống đối tổng thống vẫn luôn đổ lỗi cho chính phủ, đặc biệt là ông Maduro về các vấn đề cộm cán trong xã hội bao gồm: thiếu lương thực, thuốc men, hàng hoá tiêu dùng và phát triển kinh tế quốc gia.

Trước đây, Tổng thống Maduro đã từng bị người dân giận dữ ném các vật dụng vào người khi rời một sự kiện của quân đội. Truyền hình nhà nước Venezuela đang tường thuật chuyến thăm của ông, thì người biểu tình giận dữ bắt đầu ném các thứ vào ông khi đoàn xe của ông rời sự kiện ở bang Bolivar miền đông nam Venezuela hôm 11/4.

Người sử dụng mạng xã hội nói trong các thứ mà đám đông ném vào ông, có trứng và đá sỏi. Ông Maduro đang chịu nhiều áp lực khi tình hình kinh tế trong nước bi đát và phe đối lập cáo buộc ông là lãnh đạo không hiệu quả. Tháng Tư này đã xảy ra 5 ngày biểu tình bạo lực chống lại ông, và tuần trước hai thanh niên biểu tình đã thiệt mạng.

MaduroVe1
Biểu tình lớn và đình công chống ông Maduro tại Venezuela (Ảnh: Reuters)

Quan chức đảng cầm quyền của ông Maduro nói ông được hoan nghênh khi tới tham gia sự kiện ở San Felix, nhưng truyền hình đã phải chuyển cảnh khi thấy ông bị ném trứng. Một thiếu niên tham gia biểu tình chống chính phủ bị bắn chết ở Venezuela trong khi khủng hoảng chính trị và kinh tế gia tăng. Thiếu niên 14 tuổi và một người biểu tình khác bị bắn thiệt mạng ở thành phố Barquisimeto phía Tây đất nước vào tối hôm thứ Ba 12/4.

Thị trưởng thành phố nói thủ phạm bắn chết họ là người biểu tình ủng hộ chính phủ. Tuần trước, hai sinh viên biểu tình cũng đã bị bắn chết. Tổng thống Maduro ngày càng bị chỉ trích vì tình trạng kinh tế xuống cấp và phe đối lập cáo buộc ông không có khả năng lãnh đạo.

Làn sóng biểu tình bùng lên sau khi chính phủ ra lệnh cấm lãnh đạo đối lập Henrique Capriles tham gia chính trường trong thời gian 15 năm. Thiếu niên bị bắn chết được nói tên là Brayan Principal, theo dân biểu đối lập Alfonso. Ông Marquina cũng nói thiếu niên này bị bắn vào bụng. Công tố viện cho hay một người đàn ông 36 tuổi cũng thiệt mạng ở Barquisimeto trong một vụ khác.

Lãnh đạo đối lập kêu gọi đưa ra ngày tháng tổ chức bầu cử khu vực, vốn đã bị hoãn. Ông Maduro lâu nay khước từ tổ chức trưng cầu dân ý bất tín nhiệm đối với ông theo yêu cầu của phe đối lập, và tuyên bố tiếp tục chủ trương mà người tiền nhiệm Hugo Chavez khởi xướng. Ông tổng thống nói khủng hoảng kinh tế là do bàn tay của đế quốc tư bản.

Đến ngày 24/4, biểu tình vẫn xảy ra. Theo BBC News, hiện nền kinh tế Venezuela đang ở bên bờ vực phá sản. Tình hình xã hội của đất nước một số nơi rối ren. Nhiều cuộc biểu tình chống ông Maduro xảy ra hầu như khắp nước đòi ông buông bỏ quyền lực. Người ta phản đối bằng cách ném trứng vào ông. Chia khóa bây giờ nằm trong tay ông: từ chức hay không từ chức?

Tường Quyên - Khiết Nguyên (Dịch, theo Independent Recorder, 4/2017)

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.