Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 08/03/2024, 14:11 PM

Về già, dù có thương đến đâu cũng đừng cho con tiền làm 2 điều này, vừa thiệt thân vừa hại con

Mọi người nên nhớ câu "thương cho roi cho vọt", đừng nghĩ cho con tiền là thương con.

Sinh con ra, cha mẹ nào cũng muốn mang đến cho con cuộc sống đủ đầy, tốt nhất có thể. Có người còn muốn bảo bọc, đỡ đần, làm hộ con hết việc này đến việc khác khiến không ít đứa trẻ dù đã lớn vẫn chưa thật sự trưởng thành, mắc nhiều sai lầm.

Vì thương con, cha mẹ lại nhận trách nhiệm, cho con tiền mà không hề biết như thế là hại con.

Không nên cho con tiền trả nợ

Khi cuộc sống ngày càng hiện đại, giới trẻ phải đối mặt với nhiều áp lực, đặc biệt là gánh nặng kinh tế. Nhiều người gánh trên vai những khoản nợ vay thế chấp, mua ô tô, mua nhà trả góp, thậm chí là cả khoản nợ không hợp pháp vượt qua mức chi trả.

Cha mẹ giàu có đến mấy cũng không nên cho con tiền trả nợ.

Cha mẹ giàu có đến mấy cũng không nên cho con tiền trả nợ.

Rơi vào cảnh khó khăn, khủng hoảng, không ít người quay lại nhờ bố mẹ giúp đỡ, có khi dọa dẫm ép cha mẹ phải trả nợ thay mình. Vì tình yêu thương dành cho con cái, cha mẹ đem hết tiền dành dụm, thậm chí bán nhà, bán đất để trả nợ cho con.

Thế nhưng chính sự chiều chuộng này của cha mẹ có thể khiến con cái trở nên kiêu ngạo và không kiểm soát được giới hạn. Là cha mẹ, hãy dạy cho con về việc chịu trách nhiệm với hành động, lời nói và cuộc đời của chính mình. Sẽ chẳng ai sống thay mình hay luôn giúp đỡ mình hết lần này đến lần khác ngoài bản thân.

Tiểu Thông (37 tuổi) mặc dù đã có vợ và con nhưng vẫn luôn sống dựa vào cha mẹ. Là con trai duy nhất trong nhà, Tiểu Thông nhận được sự yêu thương, chiều chuộng của cả gia đình. Quen thói ăn chơi rồi bị bạn bè rủ rê, anh ta bị lợi dụng và vay khoản nợ lớn.

Không còn khả năng chi trả, Tiểu Thông về nhà yêu cầu cha mẹ bán đất, bán nhà để trả nợ cho mình. Cha mẹ Tiểu Thông khóc lóc vì hành động của con trai nhưng vẫn chấp nhận bán nhà. Cuối cùng cả nhà phải sống trong túp lều tạm bợ, dựng trong mảnh vườn của người họ hàng.

Không cho con tiền ăn chơi

Tham lam và buông thả chính là những thói xấu phổ biến của con người. Bậc làm cha mẹ lại quá bao dung, vị tha nên chỉ cần con yêu cầu liền sẵn sàng cho con tiền vui chơi.

Ngoài cố gắng cho con cuộc sống đủ đầy, các bậc cha mẹ nên dạy con cách sống, tiết kiệm và chịu trách nhiệm.

Ngoài cố gắng cho con cuộc sống đủ đầy, các bậc cha mẹ nên dạy con cách sống, tiết kiệm và chịu trách nhiệm.

Trương Bảo (17 tuổi), đang học trung học phổ thông. Vì thói ăn chơi đua đòi, Trương Bảo liên tục xin tiền cha mẹ để mua quần áo hàng hiệu, giày dép... Được cha mẹ yêu chiều, Bảo còn đòi mua xe máy trị giá 50 triệu đồng để đi học, đi chơi cho tiện. Ban đầu, cha mẹ Bảo không đồng ý nhưng dưới sự thuyết phục của Bảo, cho rằng khi được mua xe máy thì cậu sẽ ngoan ngoãn, nghe lời cha mẹ và chăm chỉ học hành. Chính vì thế, cha mẹ Bảo đã đồng ý cho cậu mua xe máy.

Tuy nhiên vừa mua xe máy được khoảng 3 tháng, Bảo lại tự ý bán chiếc xe ấy và đòi cha mẹ mua cho mình xe sang hơn, mới hơn. Không được cho phép nhưng Bảo đã tự ý bán xe máy cũ, dùng số tiền đó để ăn chơi. Thậm chí để ép cha mẹ phải mua xe mới cho mình, Bảo còn đe dọa sẽ bỏ nhà đi.

Điều này khiến cha mẹ vô cùng buồn lòng. Cha mẹ làm việc vất vả, tằn tiện, tiết kiệm để lo cho con cái cuộc sống tốt đẹp hơn nhưng lại quên mất rằng cần có tầm nhìn xa, dạy con nhiều hơn về cuộc sống, biết quý trọng đồng tiền. 

Linh Chi

Bình luận

Nổi bật

Những lễ hội pháo hoa quốc tế được mong đợi nhất hè 2024

Những lễ hội pháo hoa quốc tế được mong đợi nhất hè 2024

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 15:39

(CL&CS) - Không đơn thuần mang đến những màn trình diễn ánh sáng ấn tượng trên nền trời, các lễ hội pháo hoa quốc tế còn là “đòn bẩy” kinh tế đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

4 loại quả nên bổ sung sau 50 tuổi giúp sống thọ, kiểm soát đường huyết, bổ tim mạch và khỏe xương khớp

4 loại quả nên bổ sung sau 50 tuổi giúp sống thọ, kiểm soát đường huyết, bổ tim mạch và khỏe xương khớp

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 15:07

Những loại quả này có giá thành rẻ, dễ dàng tìm thấy ở chợ Việt.

Việt Nam có ngôi cổ tự gần 300 năm tuổi trên đảo Cù Lao Chàm nổi tiếng với '4 không'

Việt Nam có ngôi cổ tự gần 300 năm tuổi trên đảo Cù Lao Chàm nổi tiếng với '4 không'

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 15:06

Ngôi chùa có địa thế đẹp, tựa lưng vào núi, tầm nhìn ra cánh đồng thoáng đoãng. Vì vậy, nơi đây thu hút rất nhiều người dân địa phương đến hành lễ, cầu may mắn, bình an, du khách đến vãng cảnh, thăm thú, lễ bái.