VCBS: Kỳ vọng tỷ giá sẽ không biến động quá 1% cho cả năm 2016

(NTD) Theo Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS) nguồn cung ngoại tệ dư thừa và dồi dào tiếp tục là yếu tố chính hỗ trợ cho sự ổn định của tỷ giá và thị trường ngoại hối. Kỳ vọng tỷ giá sẽ không biến động quá 1% cho cả năm 2016.

Thời điểm này mọi năm, tỷ giá trên thị trường thường “nóng” lên, kéo theo áp lực đối với việc điều hành chính sách của cơ quan quản lý. Có nhiều lý do khiến cho tỷ giá biến động mạnh, có thể từ biến động của thị trường quốc tế. Ngoài ra, hoạt động chốt danh mục thời điểm cuối năm của nhà đầu tư cũng khiến cho thị trường “dậy sóng”. Riêng hai năm trở lại đây, yếu tố tâm lý được nhà quản lý và các chuyên gia đưa ra đầu tiên mỗi khi nói về các đợt biến động lên xuống thất thường của đồng USD.

Năm nay, các dự báo đều cho rằng tỷ giá sẽ ở xu hướng ổn định, nếu có biến động cũng chỉ trong biên độ hẹp. Theo báo cáo kinh tế vĩ mô quý 3/2016 vừa được VCBS công bố, sau một thời gian dài duy trì khá ổn định và ít biến động, kể từ giữa tháng 8, tỷ giá tham chiếu trung tâm liên tục được Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tăng dần.

Tính đến 14/10, được niêm yết ở mức 22.011 VND/USD, tăng khoảng 0,8%. Diễn biến này có thể được nhìn nhận như việc điều chỉnh linh hoạt từ phía cơ quan điều hành trong bối cảnh một số đồng tiền chủ chốt trên thế giới giảm giá mạnh so với USD, đặc biệt là đồng Nhân dân tệ (CNY) và Bảng Anh (GBP); đồng thời cũng có thể xem như bước chuẩn bị cho nhu cầu ngoại tệ có thể tăng trở lại theo yếu tố mùa vụ đáp ứng nhu cầu thanh toán về cuối năm và khả năng FED tăng lãi suất vào tháng 12.

kinh-te
Kỳ vọng tỷ giá sẽ không biến động quá 1% cho cả năm 2016. Ảnh: Internet

Theo VCBS, nguồn cung ngoại tệ dư thừa và dồi dào tiếp tục là yếu tố chính hỗ trợ cho sự ổn định của tỷ giá và thị trường ngoại hối.

Trong những tháng cuối năm, dưới áp lực theo tính chất mùa vụ đáp ứng nhu cầu thanh toán cuối năm và FED nhiều khả năng sẽ tăng lãi suất vào tháng 12; tỷ giá có thể sẽ tăng. Tuy nhiên, VCBS cho rằng, mức biến động nếu có cũng sẽ không lớn do nhiều nền kinh tế lớn khác trên thế giới tiếp tục duy trì các biện pháp nới lỏng, đẩy mạnh cung tiền; mặc dù có khả năng FED sẽ tăng lãi suất một lần trong năm nay nhưng định hướng chung vẫn sẽ rất thận trọng và từ từ. Cung ngoại tệ trong nước vẫn dồi dào và vượt trội so với cầu ngoại tệ.

"Chúng tôi kỳ vọng tỷ giá sẽ không biến động quá 1% cho cả năm 2016" - VCBS cho biết.

Năm nay, các dự báo đều cho rằng tỷ giá sẽ ở xu hướng ổn định, nếu có biến động cũng chỉ trong biên độ hẹp. Nhưng, những biến động hiện tại trên thị trường lại đang khiến không ít người e ngại xu hướng điều chỉnh tỷ giá cuối năm là khó tránh khỏi.

Trong dự báo mới nhất, Vina Capital cho rằng giá USD sẽ lên 22.700 VND/USD vào thời điểm cuối năm, sau khi tỷ giá tham chiếu chính thức đã tăng 0,8% kể từ đầu năm.

M.T

 

Bình luận

Nổi bật

Văn Phú – Invest lần thứ 2 liên tiếp lọt vào danh sách Top 10 chủ đầu tư bất động sản

Văn Phú – Invest lần thứ 2 liên tiếp lọt vào danh sách Top 10 chủ đầu tư bất động sản

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 15:39

Với kết quả kinh doanh đầy ấn tượng, chất lượng tài sản ở mức cao và uy tín thương hiệu ngày càng gia tăng, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú – Invest đã vinh dự được bình chọn là 1 trong 10 chủ đầu tư bất động sản tiêu biểu nhất Việt Nam năm 2024.

Phát triển thị trường tài chính xanh hài hòa tạo điều kiện cho phát triển bền vững

Phát triển thị trường tài chính xanh hài hòa tạo điều kiện cho phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 15:38

(CL&CS) - Tài chính xanh là kênh dẫn vốn quan trọng giúp doanh nghiệp hướng tới phát triển bền vững. Trong các mục tiêu phát triển bền vững, nhiều quốc gia bắt đầu thực hiện các chiến lược phát triển mới tập trung vào tăng trưởng xanh.

Thị trường bất động sản còn nhiều tồn đọng chưa giải quyết

Thị trường bất động sản còn nhiều tồn đọng chưa giải quyết

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 14:36

Mặc dù thị trường có những điểm tích cực trong quý I, nhưng vẫn tồn tại những điểm nghẽn và có thể kéo dài đến hết 2024 sẽ cản trở quá trình phục hồi của thị trường bất động sản.