Văn hoá doanh nhân năm 2025 là nền tảng cho sự phát triển lâu dài và bền vững của doanh nghiệp
(CL&CS) - Theo đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Văn hóa doanh nghiệp định hình bản sắc, giữ gìn uy tín, tạo dựng niềm tin. Chính điều đó làm nên thương hiệu, làm nên sự khác biệt trên thương trường đầy cạnh tranh.
Tại Diễn đàn Văn hoá doanh nhân năm 2025 với chủ đề Kinh doanh có trách nhiệm, bà Vi Thanh Hoài - Phó Cục trưởng Cục Văn hoá cơ sở (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) nhấn mạnh: văn hóa kinh doanh là gốc rễ tạo nên sức mạnh nội lực, là nền tảng cho sự phát triển lâu dài và bền vững của doanh nghiệp. Các Nghị quyết của Đảng đều đặt trọng tâm vào việc xây dựng văn hóa kinh doanh như một phần chiến lược phát triển quốc gia.

Diễn đàn "Văn hóa Doanh nhân năm 2025" do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức. Ảnh VGP/HT.
Trong những năm gần đây, bà Vi Thanh Hoài đánh giá cao sự vào cuộc mạnh mẽ của các doanh nghiệp trong nỗ lực xây dựng văn hoá kinh doanh trong doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp đã tiên phong, chủ động xây dựng văn hóa dựa trên giá trị dân tộc, không chỉ thể hiện bản lĩnh doanh nhân mà còn lan tỏa của trách nhiệm doanh nhân, doanh nghiệp với cộng đồng.
Cụ thể hơn, từ kết quả khảo sát 400 doanh nghiệp do VCCI thực hiện năm 2023 và từ nghiên cứu tổng quan về khung nghiên cứu văn hóa kinh doanh, ông Lương Minh Huân - Viện trưởng Viện Phát triển doanh nghiệp (VCCI) thông tin: nhìn tổng thể, văn hóa kinh doanh Việt Nam khá hài hoà và có nhiều điểm tương đồng với các nước khu vực châu Á.
Trong các khía cạnh nghiên cứu, một vài khía cạnh được doanh nghiệp đề cao hơn như định hướng nhân đạo, định hướng kết quả và định hướng tương lai. Ở chiều ngược lại, một số khía cạnh chưa được đề cao như quan niệm về bình đẳng công bằng, khoảng cách quyền lực, né tránh rủi ro và tính quyết đoán, có thể tạo ra những khó khăn cho việc sáng tạo, phát triển bền vững.
Theo ông Lương Minh Huân, các lãnh đạo doanh nghiệp quy mô siêu nhỏ thường đề cao nhất các giá trị căn bản của văn hóa kinh doanh, trừ quan niệm về bình đẳng và công bằng. Điều này có thể được hiểu thông qua sự nhạy bén, dễ chịu tác động của các doanh nghiệp siêu nhỏ, vốn phụ thuộc rất nhiều vai trò chủ đạo của người đứng đầu doanh nghiệp. Trong khi đó, lãnh đạo các doanh nghiệp quy mô vừa đánh giá các yếu tố cấu thành văn hóa kinh doanh ở mức thấp nhất. Lãnh đạo các doanh nghiệp quy mô lớn đề cao nhất yếu tố công bằng và bình đẳng so với các nhóm doanh nghiệp khác.
Từ kết quả khảo sát, nhóm nghiên cứu khuyến nghị các cơ quan nhà nước cần tiếp tục có giải pháp phát huy các thế mạnh, giá trị, phẩm chất phù hợp với tương lai và phát triển bền vững của con người Việt Nam như định hướng kết quả, định hướng nhân đạo, đề cao tính tập thể. Chính phủ cần tăng cường đào tạo, cung cấp thông tin để giúp doanh nghiệp hạn chế mặt trái của việc né tránh rủi ro trong nắm bắt cơ hội và biến thách thức thành cơ hội.
Ngoài ra, thúc đẩy xây dựng đạo đức doanh nhân, văn hóa doanh nhân vì đây là nhóm tiên phong trong xây dựng văn hóa kinh doanh hướng tới bền vững; ưu tiên xây dựng văn hoá doanh nghiệp đối với nhóm doanh nghiệp quy mô vừa. Đồng thời, thúc đẩy môi trường thể chế thuận lợi cho phát triển theo định hướng bền vững và cải thiện văn hoá ứng xử của các cấp chính quyền xã với doanh nghiệp, doanh nhân.
Về phía các doanh nghiệp và hiệp hội doanh nghiệp, nhóm nghiên cứu khuyến nghị cần thúc đẩy xây dựng văn hoá doanh nghiệp và tinh thần doanh nhân theo hướng đề cao và theo đuổi các giá trị căn bản. Các doanh nghiệp đồng thời có định hướng mạnh mẽ hơn trong việc tạo ra các giá trị bền vững thực chất, giải quyết tốt hơn vấn đề bình đẳng trên khía cạnh cơ hội và thăng tiến cho người lao động, vừa phù hợp với xu thế của thời đại vừa thu hút đóng góp từ thế hệ trẻ. Bên cạnh đó, tích cực nghiên cứu thị trường, xây dựng hệ thống thông tin cần thiết hỗ trợ việc ra quyết định kịp thời, chính xác, khắc phục những hạn chế của việc né tránh rủi ro.
Ngô Vân
- ▪Phát triển doanh nghiệp công nghệ số để thúc đẩy kinh tế số
- ▪Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và vận hành hệ thống Quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn ISO 50001
- ▪Cục Thủy sản và kiểm ngư đưa ra khuyến cáo đối với người dân, doanh nghiệp
- ▪Doanh nghiệp nâng cao uy tín, thúc đẩy phát triển bền vững với tiêu chuẩn ISO 14001
Bình luận
Nổi bật
Dòng tiền chảy mạnh vào thị trường bất động sản, đâu là “tọa độ” lý tưởng?
sự kiện🞄Thứ ba, 29/04/2025, 14:19
Hiện nay, việc duy trì lãi suất thấp và chính sách bơm vốn mạnh mẽ vào nền kinh tế đang trở thành yếu tố thúc đẩy mạnh mẽ dòng chảy đầu tư vào bất động sản trong bối cảnh hiện tại.
Thị trường bất động sản đón nguồn cung dồi dào, sẵn sàng bước vào chu kỳ mới?
sự kiện🞄Thứ ba, 29/04/2025, 14:19
Thị trường bất động sản thời gian qua ghi nhận hàng loạt dự án khởi công, mở bán được triển khai tại nhiều địa phương thể hiện bước chuẩn bị mạnh mẽ của các chủ đầu tư nhằm đón đầu một chu kỳ phát triển mới.
Bất động sản vùng ven TP HCM chuyển động tích cực
sự kiện🞄Thứ hai, 28/04/2025, 14:59
Việc sáp nhập TP HCM, Bình Dương và Bà Rịa Vũng Tàu tạo ra tam giác kinh tế chiến lược, nơi ba địa phương vừa phát huy lợi thế riêng vừa bổ trợ lẫn nhau từ đó mà hình thành siêu đô thị không phải nơi nào cũng có.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.