Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 21/12/2013, 10:53 AM

Tỷ giá tăng 1%, dự trữ lên gấp đôi

Ngân hàng Nhà nước đã có thêm một năm thành công với chính sách ngoại hối khi giữ vững cam kết ổn định tỷ giá.

Cuối năm gây sóng làm khó cho nhau

Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước chiều ngày 16/12 cho biết, trong cả năm 2013, tỷ giá chỉ điều chỉnh tăng 1% lên mức 21.036 ddooonfg từ ngày 28/6. Điều này nằm trong cam kết của được đưa ra từ đầu năm là ổn định tỷ giá với biên độ tăng không quá 2 -3%. Đồng thời, NHNN điều chỉnh giảm trần lãi suất tiền gửi USD phù hợp với diễn biến cung cầu ngoại tệ, tiếp tục khuyến khích người dân nắm giữ VND, giảm nắm giữ ngoại tệ.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, trong năm qua, thị trường ngoại hối cơ bản ổn định, thanh khoản ngoại tệ của hệ thống cải thiện. Có thời điểm tỷ giá có áp lực tăng nhưng chủ yếu do yếu tố tâm lý và đã nhanh ổn định ngay sau những động thái can thiệp của NHNN.

Nhờ đó, tân lý găm giữ ngoại tệ được đẩy lùi, thị trường tự do bị thu hẹp. tình trạng đô la hóa giảm, lòng tin vào đồng Việt Nam được nâng cao.

Đến cuối 2013, tỷ lệ tiền gửi ngoại tệ trên tổng phương tiện thanh toán tiếp tục giảm, còn khoảng 12%. Đặc biệt, dữ trữ ngoại hối tăng gấp hai lần so với cuối năm 2011.

Đại diện Vụ Ngoại hối – Ngân hàng Nhà nước cho biết, đến thời điểm này dù chưa có một con số cụ thể cam kết cho điều hành tỷ giá 2013 nhưng chắc chắn tỷ giá sẽ tiếp tục điều hành ổn cách ổn định nhưng không cố định. Điều hành tỷ giá phù hợp, tiếp tục khắc phục tình trạng đô la hóa, tạo điều kiện tăng dữ trự ngoại hối nhà nước, khuyến khích người dân nắm giữ VND hạn chế chuyển dịch qua USD.

Liên qua đến tăng trưởng tín dụng, NHNN cho biết, hiện vốn cho vay nền kinh tế mới tăng 8,83% so với năm ngoái, trong khi mục tiêu đề ra là 12%. Tuy nhiên, cơ quan quản lý vẫn tham vọng đặt ra chỉ tiêu 12-14% cho năm sau.

Cơ quan quản lý cho biết mặt bằng lãi suất hiện đã giảm 2-5% so với đầu năm, trở về mức lãi suất của giai đoạn 2005 – 2006. Tăng trưởng tín dụng cả năm ước sẽ thấp hơn chỉ tiêu đã đề ra (12%) do đến ngày 12/12/2013, số liệu thực tế mới tăng 8,83% so với cuối năm 2012. “Song nhiều khả năng tăng trưởng tín dụng năm nay sẽ cao hơn năm ngoái (8,91%)”, đại diện Ngân hàng Nhà nước nhận định.

Bước sang năm 2014, Ngân hàng Nhà nước đặt mục tiêu điều hành tổng phương tiện thanh toán khoảng 16-18%, tín dụng tăng khoảng 12-14%. Kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách nhằm tạo thuận lợi mở rộng tín dụng, đảm bảo chất lượng và an toàn hệ thống.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục áp dụng trần lãi suất tiền gửi bằng VND để ổn định lãi suất thị trường. Tuy nhiên, khi thị trường ổn định và thanh khoản cải thiện vững chắc sẽ xem xét không quy định trần lãi suất huy động.

Ngọc Sơn

Nguồn: vietnamnet.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.