Thứ hai, 08/04/2024, 17:29 PM

Tuyến đường bao biển hơn 2.000 tỷ đồng bên bờ di sản nối hai TP lớn, có đường hầm xuyên núi khó thi công bậc nhất Việt Nam

Trên cung đường này, du khách sẽ được chiêm ngưỡng cảnh sắc hùng vĩ hiếm có với một bên là dãy núi sừng sững, một bên là biển xanh mênh mông, sâu thẳm.

Quảng Ninh là tỉnh thành sở hữu nhiều công trình kiến trúc đặc sắc cùng cơ sở hạ tầng hiện đại nhất nhì miền Bắc. Chính những công trình ấy đã góp phần làm nên sức hấp dẫn mới mẻ cho vùng di sản này.

Một trong số đó không thể không nhắc đến tuyến đường bao biển dài 18,7km nối TP. Hạ Long và TP. Cẩm Phả. Tuyến đường được khởi công từ năm 2019 và khánh thành vào cuối tháng 4/2023. Công trình này được người dân Hạ Long tự hào gọi là “tuyến đường đẹp nhất Việt Nam” và còn được đặt thêm nhiều cái tên trìu mến khác như “tuyến đường ven biển hiện đại và độc đáo nhất” hay tuyến đường "bao quanh" di sản.

Tuyến đường bao biển dài 18,7km (Ảnh: Thông tấn xã Việt Nam)

Tuyến đường bao biển dài 18,7km (Ảnh: Thông tấn xã Việt Nam)

Theo đó, tuyến đường có quy mô 6 làn xe với tổng vốn đầu tư lên tới 2.290 tỷ đồng, điểm đầu kết nối với đường bao biển Trần Quốc Nghiễn ở TP. Hạ Long, điểm cuối kết nối với cảng Km6 ở TP. Cẩm Phả.

Được biết, ban đầu đường thiết kế 4 làn xe, rộng 18m, mức đầu tư là 1.364 tỷ đồng, thông xe vào tháng 1/2022. Tuy nhiên, để đảm bảo đồng bộ với tuyến Trần Quốc Nghiễn, UBND tỉnh Quảng Ninh đã điều chỉnh quy mô lên 6 làn xe. Chiều rộng làn đường mở rộng mỗi bên 3,75m, nâng tổng mức đầu tư lên 2.290 tỷ đồng, bằng khoảng 1/4 tổng thu ngân sách của TP. Hạ Long.

Để đảm bảo đồng bộ với tuyến Trần Quốc Nghiễn, tỉnh Quảng Ninh đã điều chỉnh quy mô lên 6 làn xe (Ảnh: Dân Việt)

Để đảm bảo đồng bộ với tuyến Trần Quốc Nghiễn, tỉnh Quảng Ninh đã điều chỉnh quy mô lên 6 làn xe (Ảnh: Dân Việt)

Khi lưu thông trên con đường này, người ta có thể ngắm trọn vẹn khung cảnh sơn thủy hữu tình hai bên đường. Một bên là dãy núi sừng sững với những rừng cây xanh ngát, một bên là biển xanh rộng mênh mông, sâu thẳm. Đặc biệt, dọc tuyến đường còn đi qua các điểm du lịch nổi tiếng như núi Bài Thơ (Hạ Long), các bãi tắm, khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Quang Hanh, kết nối tới khu du lịch tâm linh Đền Cửa Ông,… Tuy nhiên, với những đoạn chạy xuyên qua rừng ngập mặn, tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các đơn vị phải hạn chế tối đa tác động vào cảnh quan của vịnh Hạ Long và vịnh Lan Hạ.

Đây được xem là tuyến đường du lịch ven biển hiện đại, độc đáo ở Việt Nam bởi có sự kết hợp của núi rừng và biển (Ảnh: Thông tấn xã Việt Nam)

Đây được xem là tuyến đường du lịch ven biển hiện đại, độc đáo ở Việt Nam bởi có sự kết hợp của núi rừng và biển (Ảnh: Thông tấn xã Việt Nam)

Đặc biệt, điểm nhấn không thể bỏ qua của tuyến đường này chính là đoạn hầm xuyên núi nằm bên vịnh Bái Tử Long. Cụ thể, hai ống hầm xuyên núi, dài 235m, mỗi ống có 3 làn xe với tổng mức đầu tư xây dựng 247,5 tỷ đồng. 

Hai ống hầm xuyên núi, dài 235m (Ảnh: Thông tấn xã Việt Nam)

Hai ống hầm xuyên núi, dài 235m (Ảnh: Thông tấn xã Việt Nam)

Đoạn hầm xuyên núi này được đánh giá là khó thi công bậc nhất Việt Nam. Ban đầu, đường hầm xuyên núi không có trong dự án, nhưng sau đó, tỉnh Quảng Ninh quyết định bổ sung đường hầm, thay vì phải phá quá nhiều núi đá để mở đường ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường. Cho đến nay, đây chính là hầm đường bộ dài nhất tỉnh Quảng Ninh và được ví là "kỳ quan mới nơi đất Mỏ".

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Rót gần 3.400 tỷ nâng cấp mở rộng đường nối Vành đai 3 tồn hơn 10 năm, gỡ 'nút cổ chai' kinh hoàng tại quận Hoàng Mai

Rót gần 3.400 tỷ nâng cấp mở rộng đường nối Vành đai 3 tồn hơn 10 năm, gỡ 'nút cổ chai' kinh hoàng tại quận Hoàng Mai

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 21:45

Tuyến đường Tam Trinh hoàn thiện kỳ vọng giảm áp lực giao thông cho các tuyến đường chính cửa ngõ phía Nam Hà Nội.

Kênh đào 1,7 tỷ USD của Campuchia tác động đến sông Mê Kông: Nguy cơ khó lường với ĐBSCL, gây thiệt hại lớn cho Việt Nam?

Kênh đào 1,7 tỷ USD của Campuchia tác động đến sông Mê Kông: Nguy cơ khó lường với ĐBSCL, gây thiệt hại lớn cho Việt Nam?

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 21:44

Dự án kênh đào Phù Nam Techo (Funan Techo) đang tiềm ẩn nhiều vấn đề khi có thể làm thay đổi dòng chảy sông Mê Kông và trực tiếp ảnh hưởng đến khu vực Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam.

Tuyến đường là trục giao thông chính tại TP. HCM dài 2km sau 23 năm mới chính thức hoàn thành

Tuyến đường là trục giao thông chính tại TP. HCM dài 2km sau 23 năm mới chính thức hoàn thành

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 21:42

Tuyến đường đi qua nhiều phường của quận 8 và là trục giao thông chính của quận này đã hoàn thành sau thời gian dài chậm tiến độ.