Tuyến cao tốc đầu tiên của Việt Nam có kinh phí đầu tư gần 10.000 tỷ đồng, gồm 14km cầu cạn, 4 làn xe ô tô và 2 làn dừng khẩn cấp
Tuyến đường là một phần của hệ thống đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông.
Đường cao tốc TP. HCM – Trung Lương dài 41 km, kết nối TP. HCM với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Đây là tuyến đường cao tốc đầu tiên của Việt Nam, được khởi công vào tháng 12/2004 và chính thức thông xe vào tháng 8/2009 với tổng mức đầu tư hơn 9.500 tỷ đồng.
Tuyến đường ban đầu được thiết kế với vận tốc tối đa 120km/h, bao gồm 4 làn xe ô tô và 2 làn dừng khẩn cấp, có khả năng phục vụ khoảng 50.000 lượt phương tiện mỗi ngày. Tuy nhiên, sau khi dừng thu phí vào đầu năm 2019, tốc độ tối đa được điều chỉnh xuống còn 100km/h.
Đường cao tốc này bắt đầu từ nút giao Chợ Đệm, thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, TP. HCM và kết thúc tại nút giao Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Trong đó, đoạn qua TP. HCM dài 3km, qua Long An dài 34km và qua Tiền Giang dài 4km. Tuyến đường cũng kết nối với cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, giúp giảm thời gian di chuyển từ TP. HCM đến Tiền Giang từ 90 phút xuống còn chỉ còn 30 phút.
Cao tốc TP. HCM – Trung Lương là một phần của hệ thống đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông và có ký hiệu toàn tuyến là CT.01. Ký hiệu này được thiết kế trên nền màu vàng với viền đen, trong đó "CT" là viết tắt của "cao tốc", số tuyến được ghi sau chữ "CT". Biển chỉ dẫn này thường được đặt ở các vị trí quan trọng như nút giao giữa đường cao tốc và các quốc lộ hoặc đường nhánh, giúp người lái xe dễ dàng xác định hướng đi.
Theo Cục Quản lý Đầu tư Xây dựng, cao tốc TP. HCM – Trung Lương là dự án đường cao tốc đầu tiên của Việt Nam, do đó đã áp dụng nhiều giải pháp và tiêu chuẩn kỹ thuật mới chưa từng có ở các công trình trước đó.
Một trong những điểm đáng chú ý là việc sử dụng cọc cát để xử lý lún cho toàn bộ đoạn đường đi trên mặt đất, điều này chưa được áp dụng ở bất kỳ công trình nào ở thời điểm đó. Dự án còn đặc biệt vì phải xây dựng nhiều cầu do đi qua khu vực Tây Nam Bộ với nền đất yếu. Một số đoạn địa chất cho thấy nền đất có túi bùn sâu hơn 30m. Chính vì vậy, dự án có hơn 14km cầu cạn, trở thành tuyến cao tốc cầu cạn dài nhất vào thời điểm đó.
Khả Vy
Bình luận
Nổi bật
Năm 2025 là năm tăng tốc, bứt phá, về đích; phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025
sự kiện🞄Thứ năm, 14/11/2024, 20:00
(CL&CS) - Các chỉ tiêu chủ yếu của năm 2025 được đề ra gồm: Tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) khoảng 6,5-7,0% và phấn đấu khoảng 7,0-7,5%; GDP bình quân đầu người đạt khoảng 4.900 đô la Mỹ (USD); Tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân khoảng 4,5%...
Lạng Sơn: Tập trung đầu tư hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu
sự kiện🞄Thứ năm, 14/11/2024, 09:04
(CL&CS) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1371/QĐ-TTg ngày 13/11/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Quốc hội chốt mục tiêu tăng GDP năm 2025 ở mức 6,5-7%
sự kiện🞄Thứ tư, 13/11/2024, 20:59
(CL&CS)- Chiều 12/11, với 424/426 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.