Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 28/11/2023, 13:30 PM

Tuổi thọ trung bình của người Singapore đứng thứ 3 thế giới, có 5 bí quyết sống lâu đáng học hỏi

Các chuyên gia nghiên cứu khoa học đã phát hiện ra rằng, những người dân sống ở Singapore có 5 bí quyết sống lâu mà ai cũng dễ dàng thực hiện.

Theo số liệu xếp hạng tuổi thọ năm 2022 của các quốc gia trên thế giới do Tổ chức Y tế Thế giới công bố, tuổi thọ trung bình của Singapore là 83,1 tuổi, đứng thứ 3 thế giới.

Tuy nhiên, Singapore lại là nước không có lợi thế tự nhiên trong lĩnh vực “tuổi thọ”, bởi có nhiều nghiên cứu cho thấy vùng nhiệt đới như Singapore có nhiều yếu tố tác động không tốt tới việc kéo dài tuổi thọ như nhiệt độ cao, trao đổi chất nhanh và nhiều virus, vi trùng. Vậy làm thế nào mà Singapore đang ở thế bất lợi lại trở thành quốc gia có tuổi thọ cao thứ ba thế giới? 

Các chuyên gia phát hiện ra rằng, những người dân sống ở Singapore có 5 bí quyết sống lâu đáng học hỏi sau đây:

Ăn bữa sáng phong phú

Israeli-Breakfast(2)

Bữa ăn đầu tiên trong ngày có thể góp phần tạo nên cảm hứng cho ngày mới do cung cấp đầy đủ năng lượng cho bạn. Bữa sáng Nanyang truyền thống nhất ở Singapore là trứng, cà phê và bánh mì nướng cà ri phết bơ, tưởng chừng như ba món đơn giản nhưng lại rất tốt cho sức khỏe và sạch vì chứa protein, chất béo và carbohydrate chất lượng cao. 

Trên thực tế, nhiều người bỏ bữa ăn sáng vì vội vã ra khỏi nhà. Đó là một sai lầm, bạn cần thức ăn trong cơ thể vì giờ ăn trưa còn rất lâu mới đến. Nếu không ăn sáng, bạn có thể cảm thấy đói sớm và ăn nhẹ các loại thực phẩm giàu chất béo, nhiều đường. Nếu bạn luôn cảm thấy đói cồn cào trước giờ ăn trưa thì hãy cân nhắc thói quen ăn sáng của bản thân.

Cuối cùng, thiếu bữa ăn quan trọng nhất trong ngày sẽ ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của tuyến giáp, đồng thời làm suy giảm hệ miễn dịch, tạo điều kiện cho bệnh tật tấn công.

Lượng thịt ăn chủ yếu là hải sản

hs

Ở Singapore, đất nước được bao bọc bởi biển nên hải sản là thứ không thể thiếu, về cơ bản có đủ các loại hải sản tươi sống, hải sản cũng chiếm phần lớn trong lượng thịt người dân địa phương tiêu thụ, đặc biệt hầu hết các gia đình Singapore sẽ nấu một lượng vừa phải cho bữa tối để tiêu thụ hết trong 1 lần chẳng hạn như tôm.

Hải sản là một trong những thực phẩm được ưa chuộng nhất trên thế giới cũng như mang đến những lợi ích tuyệt vời cho cơ thể con người. Chúng giàu chất dinh dưỡng, đóng vai trò như một nguồn protein, vitamin và khoáng chất tốt, giàu axit béo omega-3 và giảm các bệnh thông thường.

Ăn cay ở mức độ vừa phải

Singapore tuy là đất nước nhiệt đới nhưng hầu như người dân địa phương đều có thể ăn cay, ăn gì cũng phải đi kèm với tương ớt. Người Singapore còn khẳng định thói quen ăn cay này giúp họ khỏe mạnh và sống lâu hơn. 

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Phòng ngừa Tim mạch Hoa Kỳ cho thấy, những người thích ăn cay có thể sống lâu hơn và có ít nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch, ung thư và các bệnh khác.

Các nhà nghiên cứu đã quan sát tổng cộng 570.000 người tham gia trong độ tuổi 18-79 và thống kê mức tiêu thụ của họ với các loại ớt khác nhau. Trong đó, có khoảng 54,6% số người tham gia hiếm khi hoặc không bao giờ ăn đồ cay.

Sau khi loại bỏ các yếu tố liên quan, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng: So với những người không ăn hoặc ít khi ăn cay, những người thường xuyên ăn cay đã giảm khoảng 13% nguy cơ tử vong do nhiều nguyên nhân. Đối với tử vong do bệnh tim mạch, ung thư và đột quỵ, nguy cơ giảm lần lượt là 17%, 8% và 20%.

Ngoài ra, ăn ớt cay còn có tác dụng thải nhiệt, thải độc tố, khiến con người vui vẻ, giảm bớt căng thẳng, chính vì thế, ăn ớt cay đã trở thành "bí quyết trường thọ" được nhiều người ở quốc đảo này tự hào.

Kiểm soát lượng đường trong chế độ ăn

Duong-Huyet

Singapore có các quy định rất rõ ràng về kiểm soát lượng đường. Từ năm 2019, Singapore đã công bố lệnh cấm quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng đối với các loại đồ uống có hàm lượng đường cao. 

Biện pháp này đã khiến người dân dần ý thức hơn trong việc kiểm soát lượng đường và chú ý hơn đến hàm lượng đường khi mua thực phẩm, từ đó giảm lượng đường nạp vào cơ thể. 

Axit béo chuyển hóa rất hiếm trong thực phẩm

Singapore đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn chất béo chuyển hóa, nghĩa là tất cả các loại thực phẩm bán ở Singapore phải đảm bảo không sử dụng chất béo chuyển hóa trong quá trình sản xuất, điều này cũng ngăn chặn nhiều loại thực phẩm có chứa chất béo chuyển hóa đối với con người, do đó gián tiếp giúp nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Trên thực tế, các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, chất béo chuyển hóa có khả năng làm tăng nồng độ cholesterol xấu và giảm nồng độ của cholesterol tốt trong cơ thể người sử dụng. Một tác hại chất béo chuyển hóa không thể phủ nhận chính là làm tăng nguy cơ phát bệnh tim mạch, đột quỵ.

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Được thừa kế hơn 10 tỷ đồng, người phụ nữ mất sạch vì 'sập bẫy' quen qua mạng: Cảnh sát vào cuộc, 1 người bị bắt giữ

Được thừa kế hơn 10 tỷ đồng, người phụ nữ mất sạch vì 'sập bẫy' quen qua mạng: Cảnh sát vào cuộc, 1 người bị bắt giữ

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 16:52

Vì quá tin người, người phụ nữ được thừa kế hơn 10 tỷ đồng nhưng bị mất sạch.

Chân dung đại gia thu 200 tỷ đồng sau hơn 6 ngày công chiếu ‘bom tấn’: Ở biệt thự 40 tỷ đồng với bà xã kém 17 tuổi, có trong tay toàn BĐS giá khủng

Chân dung đại gia thu 200 tỷ đồng sau hơn 6 ngày công chiếu ‘bom tấn’: Ở biệt thự 40 tỷ đồng với bà xã kém 17 tuổi, có trong tay toàn BĐS giá khủng

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 16:44

Đây là một trong những nghệ sĩ đa tài của màn ảnh Việt, đang gây chú ý với bộ phim 'bom tấn', hứa hẹn bùng nổ phòng chiếu, thu về 200 tỷ đồng chỉ sau hơn 6 ngày công chiếu.

Người anh hùng LLVTND không thể thấy ánh sáng nhưng 14 năm ròng vượt dãy Trường Sơn, vận chuyển 120 tấn vũ khí và 62 tấn lương thực phục vụ kháng chiến chống Mỹ

Người anh hùng LLVTND không thể thấy ánh sáng nhưng 14 năm ròng vượt dãy Trường Sơn, vận chuyển 120 tấn vũ khí và 62 tấn lương thực phục vụ kháng chiến chống Mỹ

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 16:13

Ông được Sách Kỷ lục Việt Nam công nhận là “Người dân công mù vận chuyển được số lượng vũ khí, lương thực lớn nhất trong những năm tháng chiến tranh”.