Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 22/09/2023, 16:57 PM

Từ vụ bé gái bị bắt cóc, sát hại ở Hưng Yên: 5 điều bậc cha mẹ tuyệt đối phải lưu ý khi tìm giúp việc trông trẻ

Từ sự việc đau lòng những ngày qua, các gia đình cần hết sức cảnh giác khi thuê người giúp việc để tránh những trường hợp rủi ro có thể xảy ra.

Ngày 19/9,mạng xã hội lan truyền thông tin về vụ bắt cóc trẻ em tại khu đô thị cao cấp nằm giáp ranh giữa huyện Gia Lâm, Hà Nội và huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. 

Ngay sau đó, lãnh đạo Công an tỉnh Hưng Yên cho biết, đơn vị đang phối hợp với công an Huyện Gia Lâm, Hà Nội truy bắt kẻ bắt cóc trẻ em. Và xác định được nghi phạm trong vụ việc trên là giúp việc cho gia đình bé gái, sinh năm 1996, quê ở tỉnh Bắc Giang, tên Giáp Thị Huyền Trang.

Khoảng 17 giờ ngày 19/9, Trang đi xe Lead đến trường đón bé T.. Sau khi bế cháu bé lên xe, Trang không đưa về nhà mà chạy về hướng xã Mễ Sở. Quá trình bắt cóc nạn nhân, Trang nhắn tin cho gia đình nạn nhân đòi tiền chuộc 1,5 tỉ đồng mới trả con. Gia đình đã chuyển cho Trang 350 triệu đồng sau khi nhận được tin nhắn tống tiền. Tuy nhiên, Trang đã nhẫn tâm sát hại bé T. và bỏ thi thể tại ao thả cá. Sau đó, Trang lái xe máy đi lòng vòng tìm mua quần áo để thay nhằm che giấu hành vi phạm tội của mình rồi bỏ trốn. 

Từ sự việc đau lòng trên, các gia đình cần hết sức cảnh giác khi thuê người giúp việc để tránh những trường hợp rủi ro có thể xảy ra. 

Dưới đây là 5 điều cha mẹ lưu ý khi muốn thuê người giúp việc:

Kiểm tra kỹ càng sơ yếu lí lịch

Khi thuê giúp việc, các cha mẹ cần làm tìm hiểu rõ các thông tin như: Quê quán và gia đình ở đâu? Họ làm công việc gì trước đây, khối lượng công việc hiện tại ra sao, họ sẽ trông trẻ hay dọn dẹp nhà cửa, tiền lương mỗi tháng thế nào?… Để làm rõ được mong muốn, nhu cầu và tính của người giúp việc, giúp hạn chế việc thuê phải những người không phù hợp có tính xấu (trộm cắp vặt, lười biếng,...)

Khi nhận người giúp việc vào làm việc, hãy yêu cầu họ nộp các giấy tờ như căn cước công dân, số điện thoại liên hệ với người thân, ảnh chụp,… Những giấy tờ này sẽ giúp công tác điều tra trong trường hợp có sự cố xảy ra.

Empty

Năng lực chuyên môn

Chuyên môn nghề nghiệp là yếu tố quan trọng khi gia đình cần tìm người giúp việc. Người giúp việc có chuyên môn thì gia chủ không cần mất nhiều thời gian hướng dẫn và mang lại hiệu quả công việc cao.

Những nâng lực một người giúp việc cần có để đảm bảo công việc như: 

  • Kỹ năng giúp việc gia đình: nấu ăn, sử dụng các thiết bị trong gia đình, vệ sinh nhà cửa 
  • Kỹ năng chăm sóc trẻ nhỏ: chế biến đồ ăn phù hợp với trẻ em, cho trẻ ăn, thay quần áo và tắm cho trẻ, dỗ trẻ ngủ, chơi cùng trẻ, xử lý các tình huống có thể xảy ra với trẻ,..
  • Kỹ năng chăm sóc người già, người bệnh: Chế biến đồ ăn phù hợp với người già, xử lý một số trường hợp bệnh lý của người già, người bệnh,… 

Ký hợp đồng rõ ràng

Hợp đồng lao động với các điều khoản rõ ràng, cụ thể, trong đó thể hiện rõ quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ của 2 bên là điều cần thiết khi thuê giúp việc. Điều này nhằm hạn chế vi phạm pháp luật, giúp người giúp việc an tâm làm việc, đồng thời đây cũng là căn cứ pháp lý khi có tranh chấp xảy ra. Đồng thời giúp tránh tình trạng người giúp việc nghỉ việc đột ngột. 

Các gia đình khi thuê giúp việc cũng nên cân nhắc lựa chọn người giúp việc toàn thời gian hoặc bán thời gian, tuỳ theo nhu cầu gia đình. Với gia đình đã có con lớn, chỉ cần dọn dẹp nhà cửa thì bạn có thể cân nhắc thuê theo giờ để tiết kiệm chi phí và giám sát được họ. 

Empty

Lắp thiết bị theo dõi, giám sát trong nhà 

Gia đình bạn nên lắp camera theo dõi toàn bộ ngôi nhà nhằm đảm bảo an toàn, giám sát các hành động của người giúp việc khi gia chủ vắng nhà, song cần khéo léo, tế nhị để tránh gây xung đột, hiểu nhầm. 

Việc lắp camera giám sát cũng giúp bảo vệ gia đình khỏi nguy cơ bị xâm nhập trái phép.

Làm tư tưởng cho người thân trong gia đình

Dù có tin tưởng người giúp việc hay không, cha mẹ hãy luôn duy trì sự thận trọng và đảm bảo an toàn cho con cái là ưu tiên hàng đầu.

Hãy dạy cho con cái về an toàn cá nhân, bao gồm cách xử lý trong tình huống nguy hiểm và cách liên lạc với bạn bè hoặc người thân trong trường hợp cần sự giúp đỡ.

Khi đã quyết định thuê giúp việc, mọi người trong gia đình cũng nên thường xuyên nói chuyện, quan tâm với người giúp việc. Đặc biệt, khi phát hiện ra điều bất thường, bạn hãy cho giúp việc nghỉ việc ngay lập tức để tránh nảy sinh hành động trả thù.

Hoàng Giang

Bình luận

Nổi bật

Người đàn ông đầu tiên trên thế giới đông lạnh chờ 'hồi sinh' vào năm 2017, giờ ra sao?

Người đàn ông đầu tiên trên thế giới đông lạnh chờ 'hồi sinh' vào năm 2017, giờ ra sao?

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 23:25

Lúc hấp hối, ông cảm thấy rất bình thản, cảm thấy mình chỉ đang bước vào một giấc ngủ sâu, một ngày nào đó sẽ tỉnh lại.

'Lục địa đen' chi gần 50 tỷ USD ngăn chặn sa mạc hóa ở khu vực rộng gấp 2,3 lần California, ước tính tạo ra 10 triệu việc làm

'Lục địa đen' chi gần 50 tỷ USD ngăn chặn sa mạc hóa ở khu vực rộng gấp 2,3 lần California, ước tính tạo ra 10 triệu việc làm

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 23:25

Dự án với “vật liệu xây dựng” là những cây xanh đang được kỳ vọng sẽ giúp bảo vệ Trái Đất trước tình trạng môi trường ngày một tồi tệ.

‘Đà Lạt của miền Bắc’ vừa có thêm địa điểm du lịch mới hút đông đảo du khách tìm đến check-in, vé vào cửa 15.000 đồng, chỉ mất 2 tiếng đi từ Hà Nội

‘Đà Lạt của miền Bắc’ vừa có thêm địa điểm du lịch mới hút đông đảo du khách tìm đến check-in, vé vào cửa 15.000 đồng, chỉ mất 2 tiếng đi từ Hà Nội

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 23:22

Tới đây, du khách chỉ cần bỏ ra 15.000 đồng là đã được thoải mái check-in với những góc hình được nhiều người nhận xét là “đẹp quên lối về”.