Thứ sáu, 12/03/2021, 20:52 PM

Tự tiêm filler tại nhà, cô gái trẻ chịu cái kết đau đớn hoại tử vòng 3

(CL&CS) - Để tiết kiệm chi phí, cô gái 26 tuổi ở Đà Nẵng đã tự mua lượng lớn filler (chất làm đầy) và nhờ người bạn thân tiêm filler vào hông. Kết quả bệnh nhân bị áp xe vùng hông, bốc mùi hôi thối và phải chịu cảnh "nạo sống" filler trong suốt 6 ngày để đưa filler ra ngoài...

Bệnh nhân L.T.K. (26 tuổi, trú tại Đà Nẵng) đã từng tiêm filler lên mặt, ngực, hông ở nhiều địa điểm khác nhau và tiêm nhiều lần. Nhận thấy việc tiêm filler sẽ phải diễn ra nhiều lần và tốn kém nhiều tiền, nên đã quyết định tự mua một lượng filler lớn về nhà, nhờ cô bạn thân tiêm nhằm tiết kiệm chi phí hơn.

Cách đây 2 tháng, ngay sau khi tự tiêm "filler ngoại" vào hông, bệnh nhân hoảng hốt khi vùng hông phải bị sưng tấy, căng cứng, tụ thành khối áp xe lớn và đau nhức âm ỉ không ngừng, như có hàng ngàn con côn trùng đang chích.

Quá đau đớn với khối áp xe trên hông, bệnh nhân đã quyết định tự phá hủy khối áp xe và nặn filler ra, nhưng thứ trào ra chỉ là dịch mủ hôi thối.

Sau đó, bệnh nhân vào TP.HCM để tìm bác sĩ điều trị. Trên đường đi đến TP.HCM, vì quá đau nhức, bệnh nhân đã ghé vào 1 cơ sở ở Bình Dương để được sơ cứu khối áp xe đang trào dịch. Sau khi thăm khám, các bác sĩ ở đây đã tiến hành "nạo sống" filler bên hông phải trong suốt 6 ngày cho bệnh nhân để đưa filler ra ngoài. 

Tự tiêm filler tại nhà, cô gái trẻ chịu cái kết đau đớn hoại tử vòng 3

Tự tiêm filler tại nhà, cô gái trẻ chịu cái kết đau đớn hoại tử vòng 3

Hơn 500ml hỗn hợp vừa filler, máu, mủ và mô hoại hoại tử

Bệnh nhân nhớ lại: "Ở lần nạo vét filler đầu tiên, bác sĩ gây tê tủy sống và thực hiện nặn bóp lượng lớn filler vùng hông phải. Hỗn hợp filler, dịch mủ, máu và mô hoại tử tràn đầy 1 chén canh tuy nhiên vẫn chưa hết. Suốt 5 ngày tiếp theo, tôi chịu nỗi đau ngất trời khi phải chịu cảnh nặn filler sống".

Vết thương sau đó cũng không được khâu thẩm mỹ, để lại hai vết sẹo to, thâm tím dài khoảng 6 cm. Vùng da quanh sẹo xuất hiện nhiều mảng tím bầm, đau nhức khiến bệnh nhân không thể nằm ngửa và suốt thời gian gần đây vẫn không có dấu hiệu cải thiện.

Bên cạnh đó, vùng hông bên trái xuất hiện triệu chứng đau nhức liên tục và hình thành một khối áp xe lớn, dù tự rạch để nặn mủ nhưng đau càng thêm đau. Lúc này, bệnh nhân đến một bệnh viện thẩm mỹ ở TP.HCM để thăm khám.

TS.BS Nguyễn Phan Tú Dung - người trực tiếp thăm khám cho bệnh nhân chia sẻ: Dựa vào kết quả chụp MRI, bác sĩ phát hiện filler đã lan rộng khắp vùng mông trái của bệnh nhân, đến tận khu vực xương chậu, khiến cho hông bị sưng phồng, cứng ngắc, nhiều vùng bị vón cục. Ở giữa vùng biến chứng filler có vết thương sâu hoắm, liên tục chảy dịch, khiến bệnh nhân đau đớn đỉnh điểm. Ngay lập tức, bác sĩ chỉ định mổ khẩn nạo vét filler trong cơ thể bệnh nhân.

Bác sĩ xử lý biến chứng nặng nề sau khi tiêm filler không an toàn.

Bác sĩ xử lý biến chứng nặng nề sau khi tiêm filler không an toàn.

"Ngay khi vừa bóc tách và rạch đường phẫu thuật đầu tiên, filler và dịch mủ đã trào ra ào ạt, có màu trắng đục và nhớp dính như gel dán. Filler này len lỏi sâu vào các mô cơ tạo thành cấu trúc tổ ong, khiến vùng hông của bệnh nhân bị chỗ lồi, chỗ lõm, biến dạng, chỗ bị xuyên thủng… hình thành khối tổ ong bên trong mô mềm. Không những thế, filler thẩm thấu và lan rộng tới tận xương chậu của bệnh nhân, gây tắc nghẽn mạch máu nuôi dẫn đến hoại tử mô và nhiễm trùng nặng" - chuyên gia thẩm mỹ nói.

Việc tích tụ mô hoại tử trong một thời gian dài sẽ tạo thành mủ dịch, chậm chút nữa sẽ dẫn đến hoại tử toàn bộ hông. Đây cũng là lý do chính khiến bệnh nhân bị đau nhức dữ dội và hông bốc mùi hôi thối.

Quá trình thực hiện bóc tách, bác sĩ gặp nhiều khó khăn do cấu trúc áp xe hình tổ ong, phải phá từng vách của tổ ong để có thể nạo sạch filler lẫn trong các mô cơ hoại tử. Đồng thời, filler, dịch mủ và máu hòa lẫn với nhau rất khó để phân biệt.

Cả ê-kíp đã phải vét sạch filler dính chặt trong các thớ thịt của bệnh nhân, bơm rửa và làm sạch toàn bộ ổ dịch trong máu để tránh nguy cơ vùng hông tiếp tục hoại tử. Trải qua quá trình bóc tách, các bác sĩ thu được hơn 500ml hỗn hợp vừa filler, máu, mủ và mô hoại hoại tử.

Sau ca phẫu thuật kéo dài suốt hơn 4 giờ, hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và được tiếp tục tiêm truyền kháng sinh để ngăn ngừa nhiễm trùng.

Loại filler được giới thiệu là “nhập khẩu Mỹ” giá 150 triệu đồng mà bệnh nhân tiêm.

Loại filler được giới thiệu là “nhập khẩu Mỹ” giá 150 triệu đồng mà bệnh nhân tiêm.

Thời gian gần đây, tại các bệnh viện như BV Da liễu Trung ương, BV Hữu Nghị Việt Đức, BV Da liễu TP.HCM không thiếu những bệnh nhân gặp biến chứng nặng nề sau khi tiêm filler không an toàn. Rất nhiều bệnh nhân tới viện trong tình trạng biến chứng chảy mủ trên mặt, mông, ngực....

Theo các bác sĩ, tiêm filler hiện nay được rất nhiều chị em ưa chuộng, được quảng cáo rất nhiều tại các cơ sở thẩm mỹ, spa, thậm chí là tự tiêm cho nhau tại nhà. Tuy nhiên, người dân hãy tỉnh táo và là người làm đẹp thông minh để biết được rằng, nếu phương pháp này không được thực hiện bởi các bác sĩ có uy tín, kinh nghiệm, được đào tạo bài bản sẽ trở nên cực nguy hiểm.

Chính vì vậy, mọi người nên tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi quyết định làm đẹp. Tốt nhất là đến các bệnh viện lớn có chuyên khoa phẫu thuật tạo hình để được các bác sĩ có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm tư vấn và thực hiện, tránh hệ lụy khôn lường gây thương tật suốt đời, thậm chí tử vong.

ThS.BS Nguyễn Quang Minh - Phó Trưởng khoa Nghiên cứu ứng dụng công nghệ tế bào gốc, BV Da liễu Trung ương cho biết: Filler hay còn gọi chất làm đầy, là các chất có tác dụng bổ sung thể tích thiếu của da, hoặc đưa vào cơ thể để làm đầy mô, tạo hình cũng như bổ sung hoạt chất giữ nước cho da cơ thể. Hoạt chất filler có thể là tế bào mỡ, Hyaluronic acid, collagen… Những tai biến filler chúng tôi ghi nhận thường gặp là tiêm vào mạch máu gây tắc mạch… hoặc do vấn đề nhiễm trùng khi không thực hành việc sát khuẩn tốt…

Theo PGS.TS Nguyễn Hồng Hà - Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ, BV Hữu Nghị Việt Đức: "Khi người tiêm filler không phải là bác sĩ chuyên khoa, không có kiến thức về Tạo hình Thẩm mỹ thì nguy cơ tiêm vào các nhánh mạch máu quanh ổ mắt rất cao. Thuốc sẽ theo mạch máu đi vào não, nếu tắc mạch não gây đột quỵ, nguy hiểm đến tính mạng còn nếu tắc động mạch mắt nhất là động mạch trung tâm võng mạc thì sẽ gây mù mắt, diện tích da xung quanh phần cấp máu của các nhánh mạch quanh ổ mắt cũng sẽ vì thế mà hoại tử gây biến dạng khuôn mặt. Do động mạch mắt không có các vòng nối phong phú như trên da nên một khi bị tắc hiện tượng hoại tử sẽ diễn ra rất nhanh, thời gian vàng để can thiệp không còn là 6 giờ như nối chi đứt rời mà rút xuống chỉ còn 60 đến 90 phút".

Theo thống kê của Hội phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ quốc tế, năm 2018 có khoảng ảnh hơn 3,7 triệu ca tiêm filler được thực hiện bởi các bác sĩ Phẫu thuật tạo hình trên toàn thế giới. Đó là chưa kể đến rất nhiều các các thủ thuật tiêm filler thực hiện bởi các bác sĩ không chuyên khoa cũng như được tiêm một cách trái phép tại các Spa thẩm mỹ viện.

Một nghiên cứu tổng quan gần đây cho thấy, tỉ lệ các biến chứng từ tắc mạch hoặc mù mắt dao động từ 3 đến 9 ca trên 10.000 ca tiêm. Như vậy về tổng thể trên toàn thế giới đây là một con số hết sức đáng báo động. Số ca biến chứng rất nặng như mù mắt sau tiêm chưa có con số chính xác nhưng ước tính cũng lên đến cả trăm ca.

Theo Suckhoecongdong.vn

Bình luận

Nổi bật

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Mới đây, Bệnh viện 199, Bộ Công an phối hợp tổ chức hội thảo “Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế” tại thành phố Đà Nẵng.

Chuyển giao kỹ thuật và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở Điện Biên

Chuyển giao kỹ thuật và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở Điện Biên

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Vừa qua, Bộ Y tế tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho 1.000 đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện biên, chuyển giao kỹ thuật và khám chữa bệnh từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế làm Trưởng đoàn.

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 11:35

(CL&CS) - Việc xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý; kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về thể chế, pháp luật trong hoạt động quản lý thuốc; trong đó có việc bảo đảm thuốc cho phòng, chống dịch bệnh và các trường hợp cấp bách phát sinh trong thực tiễn...