Dữ liệu cũ
Thứ năm, 14/12/2017, 22:03 PM

Trung Quốc – Tại sao ô tô điện bán rất chạy?

(NTD) - Sử dụng ôtô năng lượng mới (NEV) bao gồm các loại xe động cơ 2 trong 1 đốt trong cùng với điện và hoàn toàn chạy bằng điện đang trở thành xu hướng thịnh hành ở Trung Quốc. Sau khi sản xuất đại trà tiêu thụ trong nước, Hiệp hội các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc (CAAM) dự kiến sẽ xuất khẩu ô tô điện ra nước ngoài, đông nhất là khu vực châu Á.

Theo báo chí, điều này được phản ánh qua con số thống kê của CAAM công bố ngày 14/12, trong đó ghi nhận trong tháng 11 vừa qua, thị trường Trung Quốc đã tiêu thụ 119.000 xe NEV, đạt tốc độ tăng trưởng trên 80% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng theo CAAM, để đáp ứng nhu cầu nội địa, sản lượng NEV của các hãng sản xuất xe hơi trong nước trong tháng cũng đạt tới 122.000 chiếc, tăng 70,1%. Thống kê của CAAM cho biết trong 11 tháng qua, sản lượng và doanh số NEV tại thị trường Trung Quốc lần lượt đạt 639.000 và 609.000 chiếc, tương đương với tốc độ tăng trưởng 49,7% và 51,7% so với cùng kỳ năm 2016.

CAAM dự báo trong cả năm 2017, doanh số NEV trên thị trường xe hơi lớn nhất thế giới sẽ vượt mức 800.000 chiếc và lên con số 1 triệu xe trong năm 2018. Lãnh đạo CAAM tiết lộ thêm, trong tháng 11/2017, thị trường Trung Quốc đã xuất xưởng 2,96 triệu xe ô tô, đạt tốc độ tăng trưởng 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái, và là tháng thứ sáu tăng trưởng liên tiếp. 

Không chỉ giữ vị trí là thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, Trung Quốc còn là thị trường NEV có tốc độ mở rộng nhanh nhất toàn cầu. Xu hướng phát triển bùng nổ của NEV phần lớn bắt nguồn từ chính sách thân thiện với môi trường của chính phủ nước này.

NEV1
 
NEV2
 
NEV3
Ô tô điện bán chạy tại Trung Quốc (Ảnh: SCMP)

Được biết, chính phủ Bắc Kinh hiện áp dụng rất nhiều chính sách ưu đãi nhằm khuyến khích người dân sử dụng các loại xe hơi năng lượng mới để giảm nhẹ áp lực đối với môi trường như miễn thuế, giảm giá bán xe, và yêu cầu các cơ quan chính phủ mua sắm NEV. 

Ngoài ra, Văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và Văn phòng Quốc vụ viện (Chính phủ) Trung Quốc đã phối hợp ban hành quy định sửa đổi về hoạt động sử dụng xe công, trong đó yêu cầu các cơ quan Đảng và chính quyền cần phải trở thành những tấm gương điển hình trong chính sách sử dụng ôtô NEV. 

Số liệu thống kê chính thức cho thấy trong năm 2016, thị trường xe hơi lớn nhất thế giới đã tiêu thụ được 507.000 chiếc NEV, tăng 53% so với năm 2015. Trong đó, doanh số của các mẫu xe hơi chạy hoàn toàn bằng điện tăng tới 65,1% lên 409.000 chiếc, chiếm 80% doanh số NEV.

Việc các hãng xe Trung Quốc qua mặt Mỹ và Tây phương trong lĩnh vực sản xuất xe hơi NEV bảo vệ môi trường, là bài học quý báu đối những quốc gia đang bắt đầu có kế hoạch sản xuất xe hơi chạy bằng điện để bảo vệ môi trường.

                                                                                                                                              Khánh Phương

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.