Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 03/01/2020, 16:52 PM

Trung Quốc: Nhu cầu gia tăng đối với các sản phẩm chăm sóc mèo

(NTD) - Ngày nay, việc mua hanfu (trang phục truyền thống của dân tộc Hán) cho mèo cưng của thế hệ trẻ Trung Quốc ngày càng phổ biến vì số lượng thế hệ millennials (những người sinh ra từ khoảng năm 1980 đến những năm đầu thập niên 2000) thích nuôi mèo ngày càng tăng.

Một báo cáo gần đây của nền tảng thương mại điện tử Taobao của Alibaba cho biết doanh số bán hanfu cho mèo đã tăng gấp 10 lần vào đầu tháng 12 so với năm trước.

Taobao lưu ý trong báo cáo rằng gần một nửa số chủ sở hữu thú cưng ở các thành phố là những người sinh ra trong những năm 1990, và họ thường rất coi trọng trách nhiệm làm cha mẹ của thú cưng.

meo
Một người tham dự mang con mèo của cô đến một triển lãm thú cưng ở Thẩm Dương, thủ phủ của tỉnh Liêu Ninh. 

"Tôi yêu con mèo của tôi rất nhiều, và nó đã trở thành một thành viên chính thức trong gia đình tôi", Cathy Liu, 28 tuổi, sống tại Bắc Kinh, nói. "Tôi chỉ muốn làm hết sức mình để cung cấp cho nó một cuộc sống chất lượng cao".

Liu đã chi hơn 6.000 nhân dân tệ (860 đô la) cho con mèo của mình trong 6 tháng qua. Thức ăn cho thú cưng nhận được phần lớn từ chi tiêu này, hoặc khoảng 300 nhân dân tệ mỗi tháng. Các chi phí khác bao gồm thuốc men, đồ ăn nhẹ, đồ chơi, vắc-xin và giường.

"Con mèo đồng hành cùng tôi và dạy cho tôi trách nhiệm", Liu nói. "Con mèo của tôi chiếm phần lớn thời gian rảnh rỗi của tôi. Thực tế, tôi thà ôm ấp nó hơn là tiếp xúc mọi người xung quanh. Và tôi rất lo lắng khi bị tách khỏi thú cưng. Một khi tôi phải đi nghỉ mát hoặc đi công tác, tôi cần phải nhìn thấy nó và thậm chí nói chuyện với nó qua camera mỗi ngày".

Không chỉ cô Liu, ngày càng nhiều người trẻ ở Trung Quốc đang dành thời gian và tiền bạc để nuôi mèo. Họ sẵn sàng mua các mặt hàng chất lượng cao cho vật nuôi quý giá của họ.

Vào cuối năm 2018, có khoảng 67 triệu con mèo cưng ở Trung Quốc, một báo cáo của công ty tư vấn Frost & Sullivan cho biết. Báo cáo cũng lưu ý rằng tình yêu dành cho mèo của người tiêu dùng Trung Quốc đã tạo ra một thị trường trị giá 60,2 tỷ nhân dân tệ trong năm 2018.

Chi tiêu trung bình hàng năm cho mỗi con mèo cưng là 3.117 nhân dân tệ. Trong đó, số tiền được chi cho thực phẩm là nhiều nhất, trung bình 1.340 nhân dân tệ.

Các chuyên gia tin rằng ngành công nghiệp thú cưng của Trung Quốc sẽ phát triển hơn nữa cùng với số lượng thú cưng ngày càng tăng và sức mua ngày càng tăng của các chủ sở hữu thú cưng. Frost & Sullivan ước tính quy mô thị trường của ngành công nghiệp thú cưng của Trung Quốc sẽ đạt 472,3 tỷ nhân dân tệ vào năm 2023, tăng từ mức 172,2 tỷ vào năm 2018.

Peng Kunyi, một nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu công nghiệp Qianzhan, cho biết rằng các hộ gia đình sở hữu mèo sẵn sàng chi tiêu cho mèo của họ, dẫn đến sự thịnh vượng hơn trong nền kinh tế mèo.

"Trung Quốc đã chứng kiến ​​sự gia tăng đáng kể về số lượng người nuôi mèo cưng", ông Bành nói.

"Đất nước này có cấu trúc gia đình độc đáo, cụ thể là người già, nhân viên văn phòng và con một. Đối với người già, nuôi mèo cưng đang đóng một vai trò quan trọng trong việc làm giảm sự cô đơn và làm phong phú đời sống tinh thần của họ. Đối với nhân viên văn phòng có cuộc sống nhanh, mèo cưng có thể đồng hành và giúp giảm căng thẳng. Đối với đứa trẻ, nuôi mèo giúp chúng có tinh thần trách nhiệm".

Báo cáo của công ty phân tích dữ liệu toàn cầu Nielsen và của trang thương mại điện tử JD cho biết chủ sở hữu mèo, chủ yếu là những cô gái trẻ là có nhiều khả năng mua một số mặt hàng chất lượng cao đắt tiền cho mèo cưng của họ.

JD cho biết, các sản phẩm vật nuôi cao cấp và công nghệ cao rất phổ biến trong sự kiện mua sắm Ngày độc thân gần đây năm 2019.

Chẳng hạn, doanh thu bán thuốc chống côn trùng cho thú cưng tăng 243% so với năm trước và doanh số bán hộp xả rác cho mèo tăng 232%.

Báo cáo cũng cho biết cả một loạt các doanh nghiệp liên quan đến mèo đang bùng nổ ở Trung Quốc như thức ăn cho thú cưng, quần áo thú cưng, vật tư, chăm sóc y tế, bảo hiểm, khách sạn và dịch vụ.

Lê Phan

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.