Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 07/02/2020, 08:39 AM

Trung Quốc mở hai bệnh viện và Thái Lan điều trị thành công virus Corona

(NTD) - Tính đến 7h50 sáng 7/2/2020, dịch bệnh virus 2019 – nCoV đã làm cho trên 635 người thiệt mạng và 30.850 người bị nhiễm. Để đối phó, trong khi Trung Quốc mở cửa bệnh viện dã chiến Hỏa Thần Sơn với 1.000 giường được xây dựng cấp tốc trong 8 ngày, Mỹ và Australia đã tiến hành bào chế vaccine phòng chống virus Corona, thì Thái Lan đã dùng hai loại thuốc kháng HIV và chống cúm để điều trị thành công.

Trong bối cảnh đó, một thai phụ Trung Quốc nhiễm virus Corona đã sinh một bé gái khỏe mạnh nhờ sự can thiệp kịp thời của bác sĩ; Công ty mới Renegeron của Mỹ tham gia bào chế thuốc trị virus Corona; Trung Quốc dùng thuốc Renidesivir của công ty Gilead Sciences vốn được Mỹ điều trị thành công cho một bệnh nhân Corona, để chữa tại Vũ Hán; thì hãng Kaspersky đã phát hiện ra 10 tệp tin dạng mã độc liên quan đến tài liệu về virus 2019 – nCoV. Bệnh viện Hỏa Thần Sơn là một trong hai cơ sở chuyên dụng được xây dựng "thần tốc" nhằm đối phó với dịch bệnh. 

Trung Quốc mở bệnh viện khẩn cấp 1.000 giường để chữa trị virus corona

Trung Quốc hiện đã có hơn 30.000 ca nhiễm bệnh. Hôm Chủ nhật (2/2), một người đàn ông chết vì virus Corona ở Philippines. Đây là ca tử vong đầu tiên được xác nhận bên ngoài Trung Quốc. Bệnh nhân là một người đàn ông Trung Quốc 44 tuổi, đến từ thành phố Vũ Hán – nơi bùng phát dịch bệnh, dường như đã bị nhiễm virus trước khi đến Philippines.

Nhiều nước đã cấm những người đến từ Trung Quốc và đang cách ly các công dân của họ vừa trở về từ quốc gia này.

Hôm thứ Hai (3/2), số liệu mới nhất từ ​​Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc tiết lộ rằng, bên cạnh các trường hợp được xác nhận, có: 21.558 trường hợp nghi ngờ bị nhiễm bệnh; 152.700 người trong diện "theo dõi y tế" và 475 người đã xuất viện.

Đã có hơn 150 trường hợp được xác nhận nhiễm virus corona chủng mới bên ngoài Trung Quốc. Các bệnh viện ở tỉnh Hồ Bắc được cho là quá tải và phải vật lộn để điều trị cho số lượng bệnh nhân ngày càng tăng.

Corona 1a
 
Corona 1b
 Trung Quốc  mở cửa bệnh viện dã chiến Hỏa Thần Sơn với 1.000 giường do những bác sĩ, y tá quân đội điều hành (Ảnh: EPA)

Số ca mắc virus Corona trên toàn thế giới đã vượt qua cả dịch Severe Acute Respiratory Syndrome (SARS – Hội chứng Hô hấp cấp tính nặng) vốn đã lây lan sang hơn hai chục nước và vùng lãnh thổ trong năm 2003. Nhưng tỷ lệ tử vong của virus Corona thấp hơn, không nhiều như SARS.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin hôm 2/2 rằng, việc xây dựng bệnh viện dã chiến Hỏa Thần Sơn mới đã hoàn thành, chính thức mở cửa vào ngày 3/2. Báo cáo truyền hình địa phương cho biết, 1.400 nhân viên y tế của quân đội Trung Quốc, một số người có kinh nghiệm về các bệnh truyền nhiễm đã đến khu vực bệnh viện mới. Một bệnh viện thứ hai tại Lôi Thần Sơn đã hoàn thành vào thứ Tư, 5/2.

Các bệnh viện khác ở Hồ Bắc thì sao? Chúng được báo cáo là thiếu nhân viên và quá tải, vì số lượng nhiễm bệnh tăng mạnh. Theo tờ Washington Post, một số nhân viên bệnh viện đã phải mặc tã vì không có thời gian đi vệ sinh khi phải điều trị cho bệnh nhân.

Các bệnh viện khác cũng đang đối phó với sự thiếu hụt về vật tư y tế. Lãnh đạo bệnh viện trẻ em Vũ Hán đăng trên mạng xã hội rằng: "Nguồn cung cấp y tế đang bị thiếu hụt - xin hãy giúp đỡ!". Cư dân địa phương tận mắt nhìn thấy cảnh hàng dài người xếp hàng bên ngoài bệnh viện.

Số người nhiễm bệnh có thể cao hơn và nước nào hạn chế khách đến?

Ước tính của Đại học Hồng Kông (Trung Quốc) cho thấy, tổng số trường hợp bị nhiễm virus corona chủng mới có thể cao hơn nhiều so với con số chính thức. Theo các chuyên gia, vài chục ngàn người có thể đã bị nhiễm bệnh ở thành phố Vũ Hán, nơi đang là ổ dịch. Vũ Hán đang bị phong tỏa và các thành phố lớn khác trên cả nước đã đình chỉ các hoạt động kinh doanh không thiết yếu. Các bác sĩ chạy đua thời gian với virus Corona.

Corona 1c
Mỹ và Australia đã tiến hành bào chế vaccine phòng chống virus Corona (Ảnh: Getty)

Hoa Kỳ và Australia cho biết, đã từ chối nhập cảnh đối với tất cả các du khách nước ngoài gần đây đã đến Trung Quốc, nơi chủng coronavirus 2019-nCov xuất hiện lần đầu tiên vào tháng 12/2019. Các nước khác bao gồm Nga, Nhật Bản, Pakistan và Indonesia cũng đã công bố hạn chế đi lại. New Zealand đã công bố hôm 3/2 rằng, họ cũng sẽ chặn những du khách đã đi qua Trung Quốc đại lục.

Vào ngày 2/2, Hàn Quốc cho biết sẽ cấm nhập cảnh với những người nước ngoài gần đây đã đến thăm Hồ Bắc. Tại Hoa Kỳ, công dân và cư dân trở về từ Hồ Bắc sẽ bị cách ly trong 14 ngày. Những người trở về từ các vùng khác của Trung Quốc sẽ được phép tự theo dõi tình trạng của mình trong một khoảng thời gian tương tự.

Lầu Năm Góc cho biết họ sẽ cung cấp nhà ở cho 1.000 người có thể cần phải cách ly sau khi nhập cảnh. Australia cho biết bất kỳ công dân nào của họ đến từ Trung Quốc cũng sẽ bị cách ly trong hai tuần. Cũng đã có một số cuộc di tản khỏi Trung Quốc khi các chính phủ nước ngoài tìm cách đưa công dân của họ trở lại nước mình.

Nhưng các quan chức y tế toàn cầu đã phản đối các lệnh cấm.

"Hạn chế đi lại có thể gây ra nhiều tác hại hơn khi cản trở việc chia sẻ thông tin, chuỗi cung ứng y tế và ảnh hưởng đến kinh tế" - người đứng đầu WHO cho biết hôm thứ Sáu 31/1. WHO khuyến nghị việc sàng lọc tại các cửa khẩu biên giới và cảnh báo rằng, đóng cửa biên giới có thể đẩy nhanh sự lây lan của virus, với những người tìm cách vào các nước khác một cách không chính thức.

Trung Quốc cũng đã chỉ trích làn sóng các lệnh hạn chế đi lại, cáo buộc chính phủ nước ngoài bỏ qua khuyến nghị của WHO

Bằng thuốc kháng HIV và trị cúm, Thái Lan điều trị thành công virus Corona

Một bệnh nhân 71 tuổi mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra đã xét nghiệm âm tính sau khi được điều trị bằng thuốc điều chế từ thuốc kháng HIV và trị cúm.

Corona 1d

Bộ trưởng Y tế Thái Lan Anutin Charnvirakul kiểm tra kết quả của bệnh nhân nhiễm virus Corona tại Viện truyền nhiễm Bamrasnaradura, tỉnh Nonthaburi, ngoại ô Bangkok (Ảnh: AFP)

Theo tờ South China Morning Post (SCMP) của Hồng Kông (Trung Quốc), Bộ Y tế Thái cho biết sức khỏe của một người phụ nữ Trung Quốc đã bị nhiễm virus Corona mới đã được cải thiện đáng kể sau khi được điều trị bằng một loại thuộc điều chế từ thuốc trị cúm và thuốc kháng HIV.  

Các bác sĩ đã kết hợp thuốcrị cúm oseltamivir với lopinavir và ritonavir, thuốc chống kháng virus HIV. Sau 48 giờ điều trị bằng loại thuốc này, bệnh nhân đã được kiểm tra lại và kết quả thử nghiệm âm tính với virus Corona. Hiện tại, Bộ Y tế Thái đang chờ kết luận nghiên cứu để chứng minh kết quả.

Đại diện Bộ Y tế, bác sĩ Kriengsak Attipornwanich, nói trong cuộc họp báo: “Kết quả xét nghiệm dương tính với Coronavirus đã chuyển sang âm tính trong 48 giờ. Từ tình trạng sức khỏe bị suy kiệt trước đó, bệnh nhân có thể ngồi dậy trên giường sau 12 tiếng”.  

Tường Quyên

(Theo BBC News, AFP)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.