Dữ liệu cũ
Thứ ba, 01/10/2019, 08:21 AM

Trồng cây si rô trên đất nghịch

(NTD) - Là người lính xuất ngũ, bản thân ông Huỳnh Văn Ràng, 62 tuổi ngụ ấp Trường Thọ 1, xã Trường Long, huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ luôn suy nghĩ phải chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi như thế nào để vượt thoát đói nghèo, phát triển kinh tế bền vững bởi gia đình làm nông chỉ có 1.300m2 đất.

Phát hiện giống cây độc, lạ

Ông Ràng cho biết: “Thổ nhưỡng xứ này chỉ phù hợp với cam, quýt, dâu, sầu riêng nhưng trồng những thứ đó giá cả bấp bênh không ổn định. Từ năm 2014, trong một lần tình cờ phát hiện loại cây si rô bán rất chạy ở TP.HCM, tôi quyết định đến đây học tập cách ươm hạt, chiết cành, chăm sóc và thực hiện trồng trên toàn bộ diện tích đất của mình”.

Theo lời ông Ràng kể: Nếu trồng bằng hạt thì sau 24 tháng cây sẽ cho trái, còn nếu chiết cành thì chỉ sau 12 tháng là người trồng đã có trái chiếng. Đặc biệt hơn là nếu trồng theo cách chơi hoa kiểng (không chôn xuống đất mà trồng trong chậu xi măng thì chỉ sau 3 tháng là đã cho trái.) Trái si rô của ông Ràng rất to, vỏ mỏng, khi còn non có màu trắng hồng sau đó chuyển sang màu đỏ, khi chín có màu tím sậm.

Với cách bón phân hữu cơ tuyệt đối, cách chăm sóc đúng bài bản, đặc biệt là nguồn nước tưới phải hợp vệ sinh, tưới liên tục mỗi ngày 2 lần vào mùa nắng, 50 cây si rô của ông đã phát triển xanh tốt, sản lượng trái rất cao. Bình quân mỗi cây cho từ 40-50 kg trái/năm. Nguồn trái chín này ông không bán trên thương trường mà tự chế biến mứt, nước si rô đóng chai với giá bán 100.000 đồng/lít.

Lý giải về nguyên nhân không bán trái trên thương trường, ông Ràng cho biết: “Gia đình quá đơn chiếc, chỉ có 2 vợ chồng nên tôi chọn phương án chiết cành để bán cho các cơ sở hoa kiểng tại TP. Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang. Sắp tới đang dự tính phương án làm mứt, làm nước giải khát để không lãng phí trái chín”.

Điều đáng nói là loại cây si rô có thời gian hình thành trái rất chậm, cụ thể từ tháng 2 âm lịch đến tháng 7 mới cho trái chín rộ. Riêng các chậu kiểng si rô lại có nhiều ưu điểm: Trái rất nhiều, màu sắc đẹp, giá phải chăng, dáng cây khỏe, có thể sống trong chậu từ 3-4 tháng tùy sự chăm sóc của người chơi. Đây chính là ưu điểm vượt trội khiến nhiều người thích mua chậu kiểng si rô trang trí trong gia đình mình ngày Tết.

a2
Si rô đến mùa cho trái của ông Ràng.
a
Vườn si rô giúp ông Ràng làm giàu.

Làm giàu từ cây si rô

Ông Nguyễn Tao Nhã, ngụ quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ nhận xét: “Đây là loại kiểng rất đẹp, dáng thanh tú, màu sắc khi chín đỏ hồng rực rỡ, người tin vào tâm linh thường cho rằng màu đỏ là biểu hiện của sự thành đạt, viên mãn nên kiểng si rô bán rất chạy trong những ngày Tết”.

Tiếng lành đồn xa, hiện nay mỗi tháng ông xuất bán từ 100-150 nhánh si rô với giá 150.000 đồng loại nhỏ trồng trong chậu nhựa); 300.000 nhánh (loại lớn trồng trong chậu xi măng). Cả 2 loại trên khi xuất bán đều bắt đầu cho “trái chiếng”. Ông Ràng nhẩm tính sau khi trừ toàn bộ chi phí đầu tư, mỗi năm ông có lãi từ 250-300 triệu đồng. Đó là chưa kể đến nguồn cá các loại được ông thả dưới mương vườn với thức ăn chủ lực vẫn là những trái si rô kém chất lượng, cũng giúp ông có thêm 10-15 triệu đồng mỗi năm.

Ông Ràng kể vui: “Mình ít đất thì phải chọn loại cây vừa phù hợp với đất, vừa có năng suất cao, dễ tiêu thụ, không dội hàng, nhất là những loại cây độc, lạ mới khá lên được”.

Ông Phạm Văn Tư, Chủ tịch Hội Nông dân xã Trường Long nói thêm: “Ông Ràng luôn giúp đỡ mọi người khó khăn xung quanh, đặc biệt là những cựu chiến binh, nông dân nghèo bằng cách bán cây giống giá rẻ, trả chậm, không tính lãi. Ông còn đến tận nơi để tư vấn kỹ thuật về loại cây mới lạ này. Đặc biệt hơn là ông còn thường xuyên giúp đỡ những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới, đóng góp nhiều kinh phí xây dựng cầu đường.

a1
Ông Huỳnh Văn Ràng.
Chỉ với 50 gốc si rô mà thu lãi hàng trăm triệu đồng, lại có cơ hội giúp đỡ đồng chí, đồng đội, người nghèo tại địa phương. Đó là những gì mà chúng tôi kể về lão nông cựu chiến binh Huỳnh Văn Ràng trên đất Trường Long.

Tô Phục Hưng

 
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.