Dữ liệu cũ
Thứ ba, 05/04/2016, 06:30 AM

Trò tị nạnh trẻ con

(NTD) - Câu chuyện Công ty Tango Candy bị chủ đầu tư khu công nghiệp Tân Đức (Long An) cho người cắt nguồn nước, lập rào chắn, đổ nhiều xe đất bít cổng, khiến chủ doanh nghiệp 77 tuổi phải nai lưng nối ống nước cho công nhân mình đi vệ sinh khiến dư luận có nhiều tranh cãi.

Đành rằng, vẫn biết “không có lửa sao có khói”, không phải tự dưng mà Tân Đức lại bỏ tiền thuê xe đổ đất lên nhà mình. Chắc chắn có những điều mà Tango Candy đã không thuận với Tân Đức khiến sự việc mới ra nông nổi vậy.

Tuy nhiên, câu chuyện mà người ta quan tâm không phải là hợp đồng trị giá bao nhiêu, ai vi phạm trước, mà là cách hành xử bị cho là thiếu văn hóa của một doanh nghiệp nhiều tiền nhiều của.

Ở ngoài nhìn vào, người ta chỉ biết rằng anh có cơ ngơi, quần là áo lượt, xe hơi tiền tỷ, phong thái đỉnh đạc của một bậc trí thức. Chưa kể những lần đỉnh đạc bước lên diễn đàn với những “lời hay ý phải”, đến mức nhân viên há hốc mồm. Ắt hẳn, ai cũng phải kính nể, thậm chí phải xin xỏ mới được gặp lãnh đạo chứ “chả phải dạng vừa đâu”.

Nhưng rồi, chỉ cần một lần hành xử khiếm nhã, tất cả hình ảnh đẹp của doanh nghiệp luôn “hướng về tương lai” bị sụp đổ. Chỉ vì không thống nhất theo hợp đồng, mà Tân Đức đã dằn mặt bằng khách hàng hành động ngớ ngẩn nhất: đổ đất chắn cổng, cắt nước của Tango Candy để nhân viên khỏi đi vệ sinh. Điều này khiến người ta liên tưởng đến trò tị nạnh của trẻ con. Khi hai đứa trẻ chơi với nhau, vì thằng bạn không chịu trả đồ chơi, thế là đứa kia cuỗm những gì của thằng bạn như quần áo, giày dép, hoặc bất cứ thứ gì của thằng bạn kia, để xem “mày có quần mà về không”. Đương nhiên, khi người lớn đến, dù đứa nào gây sự trước thì cái đứa gây hiểm họa cho bạn sẽ bị xem là trẻ hư. Và thực tế, cảnh nhân viên bảo vệ của Tân Đức giơ ngón tay tạo hình thứ mà một đứa trẻ con cũng hiểu là “tầm bậy”, chỉ vào những người trong công ty Tango Candy, phần nào cho thấy một văn hóa thấp kém đang núp sau những đồng phục mang tính kỷ luật.

Cuối cùng thì Tân Đức cũng phải tự tháo gỡ những đống xà bần trên đất nhà mình, và chẳng dằn mặt được ai, thậm chí thua ngay trên sân nhà khi mà dư luận bảo vệ cái gọi là “hữu nghị Việt – Nhật”. Một việc làm thiếu suy nghĩ của lãnh đạo Tân Đức đã đẩy những người công nhân Việt đứng về phía ông chủ Nhật của mình, tăng thêm sức mạnh cho Tango Candy, và danh tiếng doanh nghiệp này được PR miễn phí. Điều đó cho thấy, dù ta hay gọi “thương trường là chiến trường”, nhưng phải hiểu đây là “chiến trường” của những con người có tầm hiểu biết, dựa trên những quy định về pháp luật để tự bảo vệ mình. Còn nếu không, dù doanh nghiệp có tiền và rất nhiều tiền đi chăng nữa, cách hành xử không xứng tầm cũng sẽ biến tương lai thương hiệu doanh nghiệp trở thành đống xà bần nát vụn.

Và nay, nhắc đến Công ty Tân Đức của doanh nhân Đặng Hoàng Yến, mọi người chỉ nhớ về đống xà bần nát vụn.

 Xuân Nghĩa

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.