Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 12/01/2014, 18:00 PM

Triều Tiên nói thủ tướng Nhật là kẻ quân phiệt điên rồ

Truyền thông nhà nước Triều Tiên hôm nay lên án việc Tokyo đang xem xét sửa đổi hiến pháp hòa bình từ sau Thế chiến II và gọi Thủ tướng Nhật Shinzo Abe là “kẻ quân phiệt điên rồ”.

Rodong Sinmun, tờ báo của đảng cầm quyền Triều Tiên, hôm nay bất ngờ lên án lời phát biểu của thủ tướng Nhật trong dịp năm mới. Tờ này cảnh báo các lãnh đạo Nhật Bản nên cẩn trọng với các hành động của mình.

“Những điều Abe nói là những phát ngôn nguy hiểm, nó cho thấy rõ bản chất của một kẻ quân phiệt điên rồ”, bài xã luận của Rodong Sinmun viết.

Tờ báo Triều Tiên cũng tố cáo thủ tướng Nhật đang tìm cách “quay ngược thời gian, khi đế quốc Nhật Bản còn thống trị châu Á” và nói rằng Tokyo đang đi vào con đường tự hủy diệt.

“Nếu thế lực cầm quyền hiện tại ở Nhật Bản còn một suy nghĩ đúng đắn dù nhỏ nhoi, thì nên đối diện với thực tế và nên cẩn trọng với những hành động của mình”, AFP dẫn nguồn tờ báo viết.

Trong một bình luận nhân dịp năm mới, ông Abe nói rằng Hiến pháp Nhật Bản, vốn hạn chế quân đội trong việc phòng vệ, có thể sẽ được sửa đổi vào năm 2020. Ông Abe đưa ra phát biểu trên chỉ vài ngày sau khi tới thăm ngôi đền Yasukuni hôm 26/12 khiến nhiều nước láng giềng tức giận.

Trung Quốc và Hàn Quốc coi đền Yasukuni là biểu tượng gợi nhắc về cuộc chiến xâm lược của Nhật Bản và việc các quan chức tới thăm đền thể hiện sự thiếu hối cải về giai đoạn lịch sử đó.

Chuyến thăm của thủ tướng Nhật cũng vấp phải sự phản ứng của Triều Tiên. Bình Nhưỡng tháng trước từng chỉ trích hành động của ông Abe là “thiếu thận trọng” và đẩy Nhật Bản đi vào con đường tự hủy diệt.

Triều Tiên nhiều lần chỉ trích Tokyo vì không ăn năn cho thời gian chiếm đóng trên bán đảo Triều Tiên từ năm 1910 đến 1945 và nói rằng tham vọng quân sự của Nhật Bản ngày một tăng cao.

Tháng trước, Nhật Bản quyết định tăng ngân sách quốc phòng lên mức 240 tỷ USD từ năm 2014 đến 2019 để mua các máy bay chiến đấu và các vũ khí quân sự khác. Hành động này khiến phía Triều Tiên phản ứng giận dữ và mô tả đây là “nỗ lực xảo quyệt và độc ác để biện minh cho chương trình phát triển vũ trang và tái xâm lược” của Nhật Bản.

Vũ Hà

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.