Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 14/05/2017, 09:59 AM

Triều Tiên lại phóng thử tên lửa

(NTD) - Ngày 14/5, tin tình báo Nhật và Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã phóng thử một tên lửa đạn đạo trong bối cảnh có tin Chủ tịch Kim Jong-un muốn hội đàm với Tổng thống Donald Trump và tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhậm chức.

Triều Tiên phóng thử tên lửa gì?

Hãng Reuters đưa tin, chính phủ Hàn Quốc và Nhật Bản khẳng định Triều Tiên đã phóng một quả tên lửa đạn đạo vào sáng 14/5 (giờ VN), khi tình hình trên bán đảo Triều Tiên vẫn căng thẳng. Theo Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc, vụ phóng được thực hiện từ thành phố Kusong, phía Tây Bắc thủ đô Bình Nhưỡng, nơi Triều Tiên trước đó từng phóng thử tên lửa đạn đạo tầm trung mà Bình Nhưỡng được cho là đang phát triển.

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, quân đội nước này cho biết quả tên lửa đạn đạo mà Triều Tiên vừa phóng đã bay được khoảng 700 km, phía Nhật cho biết quả tên lửa bay khoảng 30 phút và dường như đã rơi ở bên ngoài Vùng Đặc quyền Kinh tế của Nhật Bản. Phía Hàn Quốc cho rằng đây là hành động khiêu khích đầu tiên của Bình Nhưỡng kể từ khi ông Moon Jae-in được bầu làm Tổng thống Hàn Quốc.

TTienNuclear2a
 
TTienNuclear2c
 Triều Tiên đã nhiều lần thử tên lửa đạn đạo (Ảnh: Reuters)

Ngay sau khi vụ việc diễn ra, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga đã tuyên bố rằng Tokyo cực lực phản đối vụ phóng này của Triều Tiên. Cùng ngày, các quan chức Mỹ nói với kênh truyền hình CBS rằng họ đang đánh giá vụ phóng này là thành công hay không, đồng thời đang tìm cách xác định loại tên lửa được phóng thử. Tin tình báo Hàn Quốc cho rằng khoảng cách bay xa của tên lửa cho thấy vụ phóng này đã thành công, và giới chức quân đội đang phân tích thêm thông tin chi tiết, để kịp thời có biện pháp ứng phó.

Từ bỏ hoặc hạn chế vũ khí?

Trong bối cảnh đó, hai sự việc quan trọng diễn ra cùng ngày 14/5: Ông Moon Jae-in nhậm chức Tổng thống Hàn Quốc, nói rằng sẽ có cách tiếp cận với chính quyền của ông Kim Jong-un nhằm “hạ nhiệt” căng thẳng; Còn phía Mỹ tuyên bố sẽ xem xét tuyên bố của Bình Nhưỡng, về đề nghị sẽ tổ chức các cuộc hội đàm với Hoa Kỳ "nếu các điều kiện là đúng đắn".

KimTrump
Chủ tịch Kim Jong-un thị sát một trong các vụ thử tên lửa đạn đạo (Ảnh: Getty) 

Theo BBC News, một nhà ngoại giao cấp cao của Triều Tiên nói rằng đối thoại với chính quyền Trump có thể diễn ra sau một cuộc gặp với các cựu quan chức chính phủ Hoa Kỳ ở Na Uy. Các cuộc đàm phán song phương giữa Bình Nhưỡng và Washington sẽ được cân nhắc – Ông Choe Son-hui, quan chức Bộ ngoại giao Triều Tiên chịu trách nhiệm về các vấn đề Bắc Mỹ, nói với các phóng viên tại Bắc Kinh như thế.

Đầu tháng này, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nói ông sẽ "vinh dự" gặp gỡ Kim Jong-un. Các bình luận đưa ra sau hàng tháng căng thẳng gia tăng về tên lửa đạn đạo và chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Phóng viên BBC chuyên theo dõi các vấn đề bán đảo Triều Tiên, Stephen Evans nói rằng Bắc Hàn có thể sẽ phải nhất trí ít nhất là thảo luận về việc từ bỏ hoặc hạn chế vũ khí hạt nhân của mình để Hoa Kỳ có thể tham gia.

KimTrump1
Tổng thống Donald Trump đã từng nói ông cảm thấy “vinh dự” nếu được gặp ông Kim Jong-un (Ảnh: AP)

Bà Choe, người từng tham gia các cuộc đàm phán hạt nhân trước đây, đưa ra nhận xét trong lúc quá cảnh trên đường trở lại Bình Nhưỡng sau một cuộc họp ở Oslo.

Ông Trump từng nói rằng ông muốn giải quyết cuộc khủng hoảng Triều Tiên qua ngả ngoại giao, nhưng ông cũng nói rằng một "cuộc xung đột lớn, rất lớn" là có thể.

Bắc Hàn đã có một số hoạt động quân sự phô trương sức mạnh trong những tuần gần đây bao gồm các cuộc thử hỏa tiễn.

Hoa Kỳ phản ứng bằng cách gửi các tàu chiến tới khu vực để cài đặt một hệ thống hỏa tiễn phòng thủ ở Hàn Quốc gây tranh cãi.

                                                                               Lê Miên Tường (Theo Reuters, BBC News, 5/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.