Dữ liệu cũ
Thứ ba, 10/12/2019, 17:06 PM

Triển lãm văn hóa-nghệ thuật “Nàng thơ thuở ấy”

(NTD) - Vào lúc 10 giờ ngày 13/12 tại đường sách Nguyễn Văn Bình (Q1-TP.HCM) sẽ khai mạc triển lãm đặc biệt chủ đề “Nàng thơ thuở ấy”, gồm nhiều hoạt động ý nghĩa như: Trưng bày ấn phẩm thơ tiền chiến, các bản nhạc tiền chiến được các nhạc sĩ Việt Nam phổ nhạc. Đặc biệt, điểm nhấn của chuỗi hoạt động đêm nhạc cùng tên và đấu giá sách gây quỹ Hoa Sen sẽ diễn ra vào tối 15/12...

 Cuộc triển lãm văn hóa nghệ thuật này do Quán Sách Mùa Thu phụ trách nội dung chương trình, cùng sự đồng hành của Công ty Haydecor, Công ty sách Huyền Đức, các nhà sưu tập, nhạc sĩ Đức Trí, MC Minh Đức và các ca sĩ tham gia thực hiện. “Nàng thơ thuở ấy” sẽ đem đến cho độc giả và khách tham quan một không gian văn hóa với sự hòa quyện giữa âm nhạc và thi ca.

suaw
 

Một số tác phẩm trưng bày.

Cụ thể, triển lãm trưng bày hơn 20 tác phẩm thơ tiền chiến của các tác giả như: Tập thơ “Cô gái xuân” của Đông Hồ xuất bản năm 1935, tập thơ “Bâng Khuâng” của Phan Văn Dật (1935), tập thơ đầu tay “Điêu Tàn” của Chế Lan Viên (1938, với thủ bút và chữ ký của tác giả), 2 tập thơ “Thơ thơ” (1938) và “Gửi hương cho gió” (1945) của Xuân Diệu, tập thơ “Tiếng Thu” của Lưu Trọng Lư (1939), tập thơ “Tinh huyết” của Bích Khê (1939), tập thơ “Lửa Thiêng” của Huy Cận (1940), tập “Thơ say” của Vũ Hoàng Chương (1940), tập thơ “Quê ngoại” của Hồ Dzếnh (1940), tập thơ “Lời Tim non” của Xuân Tâm (1940), tập thơ “Mùa Cổ điển” của Quách Tấn (1941), tập thơ “Hương cố nhân” của Nguyễn Bính (1941), tập thơ “Mấy vần thơ” của Thế Lữ (1941), tập thơ “Bức Tranh quê” của Anh Thơ (1941), tập thơ “Xưa” của Bàng Bá Lân – Anh Thơ (1941), kịch thơ “Quỳnh Như” của Phan Khắc Khoan (1941), tập thơ “Thơ Hàn Mặc Tử” (1942), tập sách “Xuân Thu nhã tập” của nhóm Xuân Thu nhã tập (1942), . Kịch thơ “Trương Chi” của Vũ Hoàng Chương (1944), tập “Tản Đà vận văn” của Tản Đà (1944)- tất cả đều là những ấn phẩm đặc biệt quý hiếm (mỗi ấn phẩm ra đời khoảng từ 75-85 năm trước).

Ngoài các tác phẩm văn học kể trên, triển lãm còn trưng bày hơn 20 bìa nhạc rời (in ấn trước 1975) là các ca khúc phổ thơ đã trở nên rất quen thuộc với công chúng như: Ngậm ngùi (thơ Huy Cận, nhạc Phạm Duy), Tiếng sáo thiên thai (thơ Thế Lữ, nhạc Phạm Duy), Anh cứ hẹn (thơ Hồ Dzếnh, nhạc Anh Bằng), Thoi tơ (thơ Nguyễn Bính, nhạc Đức Quỳnh)... Đây là các ấn phẩm được in và ra mắt lần đầu tiên hơn 60 năm về trước, được các họa sĩ vẽ minh họa và in thủ công. Có nhiều tác phẩm có thủ bút và chữ ký của các nhạc sĩ như Văn Cao, Phạm Duy…

Thơ 3
Ca khúc "Tiếng sáo thiên thai" (thơ Thế Lữ, nhạc Phạm Duy).

 Dấu ấn của đợt triển lãm lần này chính là đêm nhạc chủ đề: “ Nàng thơ thuở ấy“ diễn ra vào lúc 19h ngày 15/12 với sự dẫn dắt của hai MC là nhạc sĩ Đức Trí và MC Minh Đức cùng sự tham gia biểu diễn của các ca sĩ: Đức Tuấn, Hà Vân… họ sẽ trình diễn các ca khúc phổ thơ kể trên.

DT
Ca sĩ Đức Tuấn

 Điểm nhấn trong đêm nhạc là buổi đấu giá sách gây quỹ Hoa Sen cho chương trình “Vươn tới chân trời” nhằm cung cấp tài chính cho sinh viên, giáo viên trong các dự án hoạt động nghiên cứu văn hóa, khoa học. Các tác phẩm được bán đấu giá gồm:

- 3 tập thơ của Vũ Hoàng Chương: “Hoa đăng” (1959), “Mây” (1960) và “Trời một phương” (1961), bìa và nền do nhà thơ Đinh Hùng minh họa, sách có thủ bút và lời đề tặng của tác giả (Vũ Hoàng Chương), sách được đóng bìa xưa và mạ chữ vàng cực đẹp.

- Tác phẩm “Thú chơi sách” của Vương Hồng Sển (1961). Đây là cuốn sách có khả năng khơi gợi hứng thú để săn lùng các trước tác cũ, quý hiếm và là cuốn cẩm nang không thể thiếu đối với bất kỳ một tay chơi sách nào.

Cũng trong đêm nhạc này, Công ty sách Huyền Đức sẽ ủng hộ quỹ Hoa Sen bằng cách trích 50% số tiền bán sách tại Đường Sách Thành Phố Hồ Chí Minh.

                                                                                                                                                 Bài: Hà Đình Nguyên

                                                                                                                                                 Ảnh: Quán sách Mùa Thu

 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.