Dữ liệu cũ
Thứ hai, 05/09/2016, 15:49 PM

Trận chiến nhân tài: Doanh nghiệp Việt nào được người lao động khao khát làm việc?

(NTD) - Trong cuộc khảo sát mới đây của JobStreet.com, các doanh nghiệp trong ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) là nơi người lao động khao khát tìm kiếm việc làm. Kế đến là CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk) và Tập đoàn Vingroup (VIC).

Trong bảng xếp hạng Top 10 công ty được người lao động lựa chọn nơi mong muốn được làm việc nhất của JobStreet.com Việt Nam (mạng việc làm số 1 Đông Nam Á), các tập đoàn đa quốc gia có trụ sở chính tại nước ngoài đang chiếm ưu thế với 6/10 vị trí. 

top10-com-infographic-03
  

Dẫn đầu bảng xếp hạng là đại gia trong lĩnh vực FMCG, Công ty Unilever Việt Nam, đơn vị có nhiều nhãn hàng quen thuộc với người tiêu dùng như Dove, Omo, Sunsilk.

top10-com-infographic-02
 

Xếp vị trí thứ 2 và 3 là CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk) và Tập đoàn Vingroup – CTCP, hai doanh nghiệp niêm yết trong nước có vốn hóa lớn trên thị trường hiện nay. 4 vị trí kế tiếp thuộc lĩnh vực công nghệ chia đều cho cả ‘nội’ lẫn ‘ngoại’ với sự góp mặt của Samsung, FPT, Viettel và Intel. Ba đại diện cuối danh sách Top 10 thuộc về lĩnh vực FMCG là Nestle, P&G, Suntory PepsiCo.

So với các quốc gia trong khu vực, tỷ trọng doanh nghiệp nội địa được mong muốn làm việc của Việt Nam khá tương đồng với Malaysia. Tại quốc gia dầu cọ này có đến 6/10 doanh nghiệp được mong muốn nhất là doanh nghiệp nước nhà theo bảng xếp hạng của JobStreet.com Malaysia. Trái lại, tại Singapore, các tập đoàn đa quốc gia được người lao động ‘ưu ái’ hơn khá nhiều khi chỉ có 3/10 đơn vị có tên trong bảng xếp hạng của JobStreet.com là doanh nghiệp nội địa.

top10-com-infographic-05
 

Mạng việc làm JobStreet.com Việt Nam cũng thống kê Top 5 các công ty được người lao động mong muốn làm việc theo 4 lĩnh vực phổ biến như FMCG, Công nghệ thông tin - viễn thông, Bán lẻ và Tài chính - Ngân hàng.

Có đến 4/5 đơn vị trong bảng xếp hạng của lĩnh vực FMCG thuộc về các tập đoàn đa quốc gia. Đại diện duy nhất của Việt Nam trong Top 5 là Vinamilk. Unilever Việt Nam một lần nữa là đơn vị được yêu thích nhất trong ngành. Điều này cũng không quá khó hiểu khi đơn vị này có rất nhiều các chương trình đào tạo, tuyển dụng xuyên suốt từ cấp bậc mới tốt nghiệp cho đến quản lý cấp cao. 

Trong mảng Công nghệ thông tin - viễn thông (ICT), các công ty Việt Nam tiếp tục thất thế khi chỉ có FPT và Viettel là lọt vào danh sách ở vị trí thứ 2 và 3. Dẫn đầu danh sách là ‘đại gia’ liên doanh đến từ Hàn Quốc, Samsung Vina, những đơn vị có thế mạnh về sản xuất phần cứng điện thoại thông minh có thị phần lớn nhất Việt Nam hiện nay. Ở vị trí thứ 4 và 5 lần lượt là Intel và Bosch, những doanh nghiệp cũng có thế mạnh về sản xuất phần cứng lớn trên thế giới.

Chỉ duy nhất trên lĩnh vực phân phối - bán lẻ, các doanh nghiệp ‘nội’ cho thấy sự ‘lấn át’ với 4 đại diện là Vingroup, FPT Shop, Viettel Store và Thế Giới Di Động ở các vị trí đầu bảng. Đại diện nước ngoài duy nhất góp mặt là Tập đoàn Bán lẻ Nhật Bản - AEON.

Trên mặt trận Tài chính – Ngân hàng, ba vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng đều thuộc về các ngân hàng nội địa. Đứng ở vị trí thứ 1 và thứ 2 là hai ngân hàng có vốn nhà nước sở hữu lớn, Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) và Ngân hàng TMCP Đầu Tư Việt Nam (BIDV). Thứ 3 là Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank). Hai vị trí cuối cùng thuộc về các đại diện có vốn đầu tư nước ngoài là Ngân hàng TNHH MTV HSBC Việt Nam và Citibank.

Cuộc khảo sát đã được thực hiện trên 2.500 người lao động từ nhiều ngành nghề và lĩnh vực trong quý 2/2016.

Ánh Hoa

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.