Dữ liệu cũ
Thứ năm, 20/11/2014, 10:28 AM

Trách nhiệm xã hội ảnh hưởng tới sức mua của người tiêu dùng

(NTD) - Sức mua của người tiêu dùng có thể tăng gấp đôi nếu họ nhận thấy việc họ mua sắm có thể đóng góp cho xã hội. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp đưa thông tin về hoạt động từ thiện lên bao bì sản phẩm và chiến dịch quảng cáo.

Đôi khi, nguời tiêu dùng mua hàng chỉ vì lí do công ty bán hàng sẽ trích doanh thu của họ để làm từ thiện. Ngày nay, rất nhiều công ty sử dụng phương thức này để thúc đẩy doanh số bán hàng. Ví dụ, trong chiến dịch Nâng cao nhận thức về ung thư vú hồi tháng 10, ban tổ chức đã đổi bao bì sản phẩm nước uống 5-hour energy thành màu hồng và tuyên bố sẽ trích một phần doanh thu để tặng cho quỹ nghiên cứu ung thư vú.

Bao bì sản phẩm nước uống 5-hour energy trong chiến dịch nâng cao nhận thức về ung thư vú ở Mỹ. Ảnh minh họa.

Bao bì sản phẩm nước uống 5-hour energy trong Chiến dịch nâng cao nhận thức về ung thư vú ở Mỹ. Ảnh minh họa

Các nhà nghiên cứu kinh tế đến từ các trường đại học Kinh tế của Thụy Điển phát hiện rằng khi một công ty tuyên bố họ sẽ trích doanh thu bán hàng để đóng góp cho các quỹ từ thiện có liên quan đến người tiêu dùng, họ sẽ bán được nhiều hàng hơn. Các doanh nghiệp đã sử dụng hoạt động từ thiện như một phương thức tiếp thị và lôi cuốn người tiêu dùng trong chiến lược marketing.

Các nhà nghiên cứu cho biết, việc khơi gợi sự "hảo tâm" của người tiêu dùng sẽ kích thích họ mua sắm, mặc dù họ không thực sự có nhu cầu. Để chứng minh điều này, các nhà nghiên cứu đã gửi hai tin nhắn có nội dung quảng cáo về bộ phim mới tại rạp IMAX cho người tiêu dùng, trong đó một tin đính kèm ghi chú nói rằng một phần doanh thu của bộ phim sẽ được dùng để hỗ trợ học phí cho các sinh viên nghèo. Kết quả là, khách hàng nhận tin nhắn có nội dung từ thiện có xu hướng mua vé nhiều hơn.

Theo một nghiên cứu khác, các nhà sản xuất có xu hướng tận dụng lợi ích của các chiến dịch từ thiện trong kế hoạch marketing. Thông điệp bán hàng mang ý nghĩa xã hội kích thích sức mua sắm của người tiêu dùng tăng cao. Điều này có thể dẫn tới thay đổi quy định về quảng cáo sản phẩm. Ví dụ như, cơ quan chức năng sẽ hạn chế các nhà sản xuất đưa thông tin về hoạt động xã hội, từ thiện của họ vào kế hoạch quảng cáo và bao bì sản phẩm.

Các doanh nghiệp đã tiến hành nghiên cứu thị trường và trách nhiệm xã hội của họ trong nhiều năm qua, vì thế, rất nhiều công ty đưa thông tin các hoạt động từ thiện của họ vào chiến dịch quảng bá sản phẩm. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế khuyến cáo rằng, doanh nghiệp nên thực hiện các hoạt động xã hội, từ thiện đúng nghĩa. Bởi khi người tiêu dùng tin rằng việc họ mua hàng hóa có thể giúp ích cho xã hội, họ sẽ mua hàng nhiều hơn.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Người tiêu dùng

Hòa Chương


Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.