Dữ liệu cũ
Thứ năm, 09/03/2017, 05:45 AM

Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án kinh tế tại Oceanbank

(NTD) - Chiều ngày 8/3, đại diện VKS đã đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án Hà Văn Thắm và đồng phạm xảy ra tại Ngân hàng đại dương Oceanbank vì có nhiều tình tiết mới chưa được làm rõ tại tòa.

Sau khi vị đại diện VKS đề nghị, HĐXX tiến hành hội ý và đi đến thống nhất hoãn phiên tòa và trả hồ sơ cho điều tra bổ sung.

HĐXX cho rằng, Oceanbank là ngân hàng cổ phần, trong đó Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) là cổ đông, là đối tác chiến lược với số vốn góp 20% tương đương 800 tỷ đồng. Từ cuối 2009 đến đầu 2010, Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Tổng Giám đốc Oceanbank đã bàn bạc và thống nhất với Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank đề ra chủ trương thu thêm lãi suất vay tín dụng và chênh lệch tỷ giá dưới hình thức thu phí của khách hàng thông qua Công ty BSC trái quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Sơn được xác định đã nhận 69 tỷ đồng từ BSC. Hành vi này có dấu hiệu của tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Untitled.png 2
Bị cáo Hà Văn Thắm. Ảnh: C.T.V

Đối với khoản tiền 246 tỷ đồng của Oceanbank, Nguyễn Xuân Sơn với chức vụ là Tổng Giám đốc, ủy viên HĐQT Oceanbank và đại diện phần vốn góp của PetroVietnam tại Oceanbank, đã cùng Hà Văn Thắm bàn bạc và chi lãi suất ngoài hợp đồng. Từ ngày 11/5/2011, Nguyễn Xuân Sơn đã chuyển về PetroVietnam làm việc nhưng vẫn chỉ đạo Nguyễn Minh Thu tiếp tục chăm sóc một số khách hàng là doanh nghiệp của PetroVietnam.

Nguyễn Xuân Sơn đã lợi dụng uy tín và địa vị, cơ chế chính sách chi lãi ngoài và sự phụ thuộc của Oceanbank vào nguồn tiền gửi huy động từ Petro Vietnam nên đã rút và chiếm đoạt số tiền 246 tỷ đồng. Như vậy, hành vi của bị cáo có dấu hiệu của tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, ban hành và tổ chức chỉ đạo những hoạt động trái pháp luật chiếm đoạt số tiền nói trên.

Tại Oceanbank có 20% vốn của PetroVietnam nhưng cáo trạng lại truy tố bị cáo về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng là chưa chính xác, cần thiết phải điều tra làm rõ, xác định đúng tội danh theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến số tiền thất thoát 800 tỷ đồng của PetroVietnam, HĐXX cũng cho rằng cần thiết làm rõ trách nhiệm của Sơn và những người có trách nhiệm liên quan trong việc đầu tư, góp vốn, quản lý số tiền này để xử lý theo quy định của pháp luật. Cũng theo HĐXX, năm 2011 - 2014, hàng ngàn cá nhân và hàng trăm tổ chức kinh tế gửi tiền tại Oceanbank và nhận tiền lãi suất ngoài hợp đồng, trong số đó có nhiều khách hàng lớn trong các tổ chức kinh tế là doanh nghiệp có vốn Nhà nước.

Trong đó, chủ yếu là nhóm khách hàng thuộc PetroVietnam và Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin). Các đơn vị này có dấu hiệu móc ngoặc với nhân viên của Oceanbank nhận tiền lãi ngoài, để ngoài sổ sách kế toán nhằm hưởng lợi bất chính, do đó cần điều tra làm rõ số tiền các tổ chức, cá nhân đã nhận để có căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật đối với hành vi phạm tội của các bị cáo và các cá nhân có liên quan, đồng thời có căn cứ giải quyết triệt để vấn đề dân sự trong vụ án.

17029036_1817194281888454_892911973_n
Từ trái sang phải: Nguyễn Minh Thu, Nguyễn Xuân Sơn, Hà Văn Thắm. Ảnh: Internet

HĐXX xét thấy có dấu hiệu đồng phạm của Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB) và bà Hứa Thị Phấn, Trần Văn Bình, Giám đốc Công ty Trung Dung nên cần điều tra làm rõ. Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã quyết định không tách ra hành vi lập khống 9 hồ sơ vay có giá trị 137 tỷ đồng ở phòng giao dịch Đào Duy Anh, xét thấy cần thiết làm rõ hành vi trên trong cùng vụ án này, để xem xét trách nhiệm của những người lập khống hồ sơ nhằm đảm bảo sự công bằng của pháp luật.  

Ngoài ra, HĐXX nhận thấy cần phải điều tra làm rõ một số nội dung khác theo như lời khai của các bị cáo và những người có liên quan có mặt tại phiên tòa. Xét thấy những nội dung trên không thể làm rõ tại phiên tòa, nên HĐXX quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung về cho cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an….

Quang Thuận

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.