TP.HCM xuất hiện nhiều chung cư có xu hướng giảm giá

Nửa năm 2024, thị trường bất động sản TP.HCM đã có những tín hiệu khả quan khi doanh thu kinh doanh bất động sản và dư nợ tín dụng bất động sản có sự tăng trưởng tốt... Đồng thời theo ghi nhận của batdongsan.com.vn, thị trường chung cư TP.HCM đang có xu hướng giảm giá.

chung cư HCM giảm giá

Số liệu thống kê của batdongsan.com.vn cho biết, nhiều dự án chung cư tại TP.HCM có giá bán đang trong tình trạng đi xuống. Trong đó, giá bán chung cư quận Bình Tân giảm gần 30% so với cùng kỳ 2023.

Cụ thể, các dự án chung cư trên địa bàn quận này như An Gia Star, 8X Rainbow, Moonlight Boulevard, Moonlight Park View.. đều vẫn đang ghi nhận giá bán giảm 3,5 -7%.

Tương tự, chung cư quận 9 vẫn ghi nhận mặt bằng giá bán trung bình giảm hơn 30% so với cùng kỳ. Loạt dự án trên khu vực này như Lumiere Boulevard giảm 2%), chung Cư Centum Wealth giảm 14%, Ricca giảm 6%, Sài Gòn Gateway giảm 13,5%… so với giá rao bán đầu năm 2023.

Còn chung cư quận Thủ Đức giá rao bán trung bình giảm 28,5%. Loạt chung cư như Sunview Town giảm 5,3%, Lavita Charm giảm 6,3%, Fresca Riverside giảm 11,8%…

Giá bán bình quân chung cư tại một số quận nội thành cũng vẫn giảm khá sâu như quận 10 giảm 32,2%; quận 4 giảm 35,8%, quận 2 giảm 46%… so với quý 1/2023.

Trước đó, trong báo cáo thị trường của Savills Việt Nam cũng chỉ ra, chỉ số nhà ở tại TP.HCM giảm 2 điểm % so với quý trước, xuống 123 điểm % sau khi nhiều dự án bị tạm dừng. Giá bán sơ cấp cũng ghi nhận giảm 3% so với quý trước xuống còn 67 triệu đồng/m2 thông thủy. Tỷ lệ hấp thụ giảm 18 điểm % so với quý trước xuống 23%. Nguồn cung mới đạt tỷ lệ hấp thụ 70% trong khi tồn kho chỉ đạt tỷ lệ hấp thụ 16%.

Dù giá bán trên thị trường sơ cấp cho chiều hướng sụt giảm nhưng ở thị trường thứ cấp một số dự án căn hộ ghi nhận giá thứ cấp tăng trong 6 tháng qua như căn hộ City Garden đang được rao bán giá thứ cấp trung bình 85 triệu đồng/m2, tăng 18,2% so với giá bán cùng kỳ 2023. Sài Gòn Pearl cũng có giá thứ cấp từ 65 triệu đồng/m2 tăng gần 3,5% so với cuối năm 2023.

Khu vực thành phố Thủ Đức, ghi nhận mức giá thứ cấp tăng tích cực nhất là Masteri Thảo Điền, mức tăng ghi nhận là 10,3%. Một số dự án khác như Masteri An Phú tăng 5,5%, Safira Khang Điền tăng 5%, Sunrise Riverside (Nhà Bè) tăng 4,7%…

Bất động sản TP.HCM nở rộ sau chu kỳ trầm lắng

Số liệu của Cục Thống kê TP.HCM, doanh thu lĩnh vực kinh doanh bất động sản trong 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt 123.887 tỷ đồng, tăng 6,1% so với cùng kỳ.

Nửa đầu năm 2024, thị trường bất động sản TP.HCM có doanh thu ổn định, mức tăng trưởng dù thấp nhưng quý sau bắt đầu cao hơn quý trước. Theo đánh giá của Cục Thống kê TP.HCM, nguồn thu bất động sản tăng nhờ thị trường bất động sản đã bước qua thời kỳ trầm lắng khi các chính sách có liên quan phát huy được hiệu quả, lãi suất cho vay giảm, khả năng tiếp cận nguồn vốn của người dân và doanh nghiệp tăng lên.

Cùng với sự tăng trưởng từ doanh thu, dự nợ tín dụng bất động sản tại TP.HCM cũng duy trì mức dương trong thời gian qua. Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM, tín dụng bất động sản trên địa bàn TPHCM đã duy trì tốc độ tăng trưởng dương trong 3 tháng gần đây. Trong đó, tín dụng bất động sản để phát triển hạ tầng khu chế xuất, khu công nghiệp; văn phòng cho thuê tiếp tục duy trì xu hướng tăng trưởng và tăng trưởng cao nhất so với lĩnh vực khác.

Cụ thể, tháng 3 tăng 0,96%, tháng 4 tăng 1,15% và tháng 5 tăng trưởng 1,15%. Tổng dư nợ tín dụng bất động sản tại thành phố đạt 992.800 tỷ đồng, chiếm 28% so với tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn và tăng 2,78% so với cuối năm ngoái.

Tín hiệu khởi sắc đã hiện hữu tại thị trường bất động sản TP.HCM tuy nhiên, khó khăn vẫn còn đó. Chia sẻ tại phiên họp thường kỳ UBND TP.HCM mới đây, Chủ tịch Phan Văn Mãi cho biết trong quý 2/2024 đã tháo gỡ 2/7 dự án thương mại, còn lại 5 dự án sẽ cố gắng giải quyết trong quý 3.

Theo báo cáo của UBND TP.HCM, thị trường bất động sản dù đã có chuyển biến tích cực song vẫn còn nhiều vướng mắc. Việc tháo gỡ các vướng mắc trong một số dự án vẫn còn chậm, chưa triệt để, do chưa có chủ trương từ Trung ương, Chính phủ hoặc nhận thức khác nhau về vận dụng pháp luật chuyên ngành.

Trong 6 tháng cuối năm, TP.HCM sẽ chuẩn bị nhanh nhất các nguồn lực để thực thi các luật mới liên quan bất động sản vừa được Quốc hội thông qua, bao gồm Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng.

Minh Hương

Bình luận

Nổi bật

TP.HCM xuất hiện nhiều chung cư có xu hướng giảm giá

TP.HCM xuất hiện nhiều chung cư có xu hướng giảm giá

sự kiện🞄Thứ tư, 03/07/2024, 14:47

Nửa năm 2024, thị trường bất động sản TP.HCM đã có những tín hiệu khả quan khi doanh thu kinh doanh bất động sản và dư nợ tín dụng bất động sản có sự tăng trưởng tốt... Đồng thời theo ghi nhận của batdongsan.com.vn, thị trường chung cư TP.HCM đang có xu hướng giảm giá.

Thị trường BĐS nghỉ dưỡng nhen nhóm những tia sáng tích cực

Thị trường BĐS nghỉ dưỡng nhen nhóm những tia sáng tích cực

sự kiện🞄Thứ tư, 03/07/2024, 14:21

Lượt quan tâm bất động sản nghỉ dưỡng tại các thành phố lớn đều đang ghi nhận sự tăng trưởng mạnh sau thời gian hạ nhiệt.

Hạ tầng giao thông phát triển sẽ dẫn dắt các phân khúc bất động sản

Hạ tầng giao thông phát triển sẽ dẫn dắt các phân khúc bất động sản

sự kiện🞄Thứ tư, 03/07/2024, 14:20

Hạ tầng giao thông phát triển mang lại nhiều lợi ích to lớn cho thị trường bất động sản vì mối quan hệ tương quan giữa 2 yếu tố này rất chặt chẽ. Thông thường, khi cơ sở hạ tầng mới phát triển thì văn phòng, nhà kho, cửa hàng và khu dân cư thậm chí là bất động sản du lịch – nghỉ dưỡng cũng được hưởng lợi với xu thế phát triển mới.