TP.HCM xử Thảo Điền Sapphire làm “án điểm”, chủ đầu tư TDS và nhà thầu Hòa Bình Corp bị phạt nặng

(NTD) - Theo UBND TP.HCM, với hàng loạt vi phạm nghiêm trọng trong xây dựng, Thảo Điền Sapphire sẽ thành "án điểm" để cưỡng chế tại TP.HCM. Chủ đầu tư TDS và nhà thầu - CTCP Xây dựng và Kinh doanh Địa ốc Hòa Bình (Hoà Bình Corp) Hòa Bình Corp cũng bị phạt nặng vì sai phạm này.

Vừa qua, tại cuộc họp về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội và thu chi ngân sách tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2017 diễn ra ngày 5/9, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, đã yêu cầu ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, báo cáo rõ tình hình thực hiện tháo dỡ phần sai phạm của dự án Thảo Điền Sapphire và không chấp nhận tồn tại sai phạm tại dự án này.

IMG_4747
Với hàng loạt vi phạm nghiêm trọng trong xây dựng, Thảo Điền Sapphire sẽ thành "án điểm" để cưỡng chế tại TP.HCM. Ảnh: T.Lợi

Trả lời về vấn đề này, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết sau khi nhận quyết định hành chính của UBND Thành phố, chủ đầu tư có văn bản xin tự nguyện tháo dỡ. Sau đó 1 tuần, Sở tiếp tục nhận văn bản của chủ đầu tư gửi cho Văn phòng Chính phủ. Sở Xây dựng cũng đã rà soát và trả lời chính thức cho chủ đầu tư là không để sai phạm tồn tại.

Cũng theo ông Tuấn, đúng là có kiến nghị từ chủ đầu tư và Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), chúng tôi cũng chuyển kiến nghị này cho UBND TP.HCM. Hiện dự án Thảo Điền Sapphire đã tháo dỡ 30% phần sai phạm và xin tiếp tục tháo dỡ đến 20/9. Sở Xây dựng vẫn đang giám sát chặt chẽ và yêu cầu chủ đầu tư thực hiện nghiêm chỉ đạo của thành phố. Nếu chủ đầu tư không thực hiện, Sở sẽ chỉ đạo các ban ngành kiên quyết cưỡng chế tháo dỡ phần sai phạm của dự án.

Theo người phát ngôn UBND TP.HCM, đây là vụ vi phạm nghiêm trọng trong xây dựng, thành phố chọn làm "án điểm" để cưỡng chế. Dự án này đã lấn không gian sông Sài Gòn, lối đi chung, hành lang bảo vệ an toàn bờ sông nhằm làm tăng giá trị dự án.

Trước đó ngày 27/4, Đội Thanh tra địa bàn Q.2 thuộc Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM đã bất ngờ kiểm tra và phát hiện hàng loạt hành vi xây dựng sai phép của Công ty Cổ phần TDS như: Tăng diện tích tầng trệt, vi phạm khoảng lùi sông Sài Gòn, rạch Ông Hóa với diện tích vi phạm lên đến gần 1.396 m2. Địa điểm vi phạm là thửa đất số 301, tờ bản đồ số 16, phường Thảo Điền, Q.2.

Ngay sau phát hiện sai phạm, UBND TP.HCM đã ban hành quyết định xử phạt hành chính 1 tỷ đồng đối với chủ đầu tư dự án - Công ty Cổ phần TDS. Đây được xem là mức xử phạt vi phạm hành chính cao nhất tại TP.HCM từ trước đến nay, riêng về nhà thầu thi công Hòa Bình Corp cũng bị phạt với số tiền là 35 triệu đồng.

Theo quyết định xử phạt, chủ đầu tư - Công ty Cổ phần TDS đã có hành vi vi phạm hành chính trong việc tổ chức thi công xây dựng mới công trình (tại Dự án Thảo Điền Sapphire) sai nội dung giấy phép xây dựng số 95/GPXD ngày 18/6/2015 do Sở Xây dựng cấp.

Dự án Thảo Điền Sapphire có tên thương mại là Holm Residence, tọa lạc tại 35 - 45 Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, Q.2, TP.HCM do Công ty Cổ phần TDS làm chủ đầu tư và CTCP Xây dựng và Kinh doanh Địa ốc Hòa Bình (Hoà Bình Corp) làm nhà thầu chính xây dựng.

Thảo Điền Sapphire được Sở Xây dựng TP.HCM cấp giấy phép xây dựng vào ngày 18/6/2015, dự án có tổng diện tích hơn 2,7 ha, gồm 29 căn biệt thự siệu sang cao 3 tầng (không kể tầng lửng tại trệt và tầng hầm). Trong đó, có 11 biệt thự ven sông, 6 biệt thự có hồ bơi và 12 biệt thự vườn, mỗi căn có tổng diện tích khuôn viên từ 272 m2 đến 1.018 m2, garage có thể chứa 2 - 3 xe ô tô. Mỗi căn biệt thự tại đây có giá bán dao động từ 45 tỷ đến hơn 100 tỷ đồng/căn.

Tấn Lợi

Bình luận

Nổi bật

LPBank triển khai đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

LPBank triển khai đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 22:47

(CL&CS) - Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank) đang triển khai thực hiện các thủ tục để đổi tên ngân hàng theo phương án đã được Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 thông qua.

Gần 200 gian hàng tham gia triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa

Gần 200 gian hàng tham gia triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:30

(CL&CS)- Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam - VIETNAM DAIRY 2024" quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm của các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Giá chung cư sẽ không còn tăng “nóng” nữa?

Giá chung cư sẽ không còn tăng “nóng” nữa?

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:25

Theo các chuyên gia nhận định, mức tăng giá chung cư hiện tại đã cao hơn gấp đôi so với mức tăng thu nhập trung bình của người dân tại Hà Nội.