TP.HCM: Vì sao mua đất nền gần 18 năm vẫn chưa được nhận ?

(NTD) - Mặc dù bỏ tiền mua đất từ năm 2002 đến nay nhưng hàng trăm khách hàng mua đất dự án khu dân cư Hồng Lĩnh, huyện Nhà Bè, TP..HCM vẫn chưa nhận được nền đất để xây nhà ở. Vậy đầu là nguyên nhân khiến sự việc kéo dài đến tận hôm nay?

Đền bù với giá rẻ mạt

Theo tìm hiểu của PV, năm 2002, Công ty TNHH Xây dựng Giao thông Hồng Lĩnh (nay là CTCP Đầu tư & Xây dựng giao thông Hồng Lĩnh) được UBND TP.HCM giao đất thực hiện dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu nhà ở tại thị trấn Nhà Bè, huyện Nhà Bè (hay còn gọi là Khu dân cư Phú Xuân - Nhà Bè hoặc Khu dân cư Phú Xuân - Hồng Lĩnh) theo quyết định số 3840/QĐ-UB ngày 20/9/2002. Đây là dự án dân cư khá lớn trên địa bàn huyện Nhà Bè.

KDC Hồng Lĩnh 2 - PHỐI CẢNH
Phối cảnh dự án Khu dân cư Phú Xuân - Hồng Lĩnh.

Sau đó, Công ty Hồng Lĩnh nhận chuyển nhượng đất của các hộ dân trong khu vực thị trấn Nhà Bè để thực hiện dự án trên. Tuy nhiên, giá đất mà Công ty Hồng Lĩnh đền bù cho người dân khi đó là khá thấp, chỉ khoảng 175.000 đồng/m2.

Đến nay, thời gian đã gần 18 năm trôi qua nhưng dự án trên vẫn chưa nên hình hài, cơ sở hạ tầng vẫn còn ngổn ngang, chưa hoàn thiện. Mặc dù vậy, dự án đã được Công ty Hồng Lĩnh tổ chức phân lô, bán nền từ lâu.

KDC Hồng Lĩnh 3
Dự án Khu dân cư Phú Xuân – Hồng Lĩnh được rao bán với giá dao động từ 18 – 32 triệu đồng/m2 tùy diện tích và vị trí.

Hiện trên một số trang mạng đang rao bán nền đất tại dự án Khu dân cư Phú Xuân – Hồng Lĩnh với giá dao động từ 18 – 32 triệu đồng/m2 tùy diện tích và vị trí.

Liên hệ với chị Thu Thủy, một nhân viên môi giới đang bán dự án Khu dân cư Phú Xuân – Hồng Lĩnh cho biết, dự án trên có quy mô khoảng 20 ha, theo quy hoạch dự án gồm có 341 nhà liền kề và 279 căn biệt thự. Dự án đã được bán cho khách hàng từ nhiều năm trước và hiện tại chỉ còn những lô khách ký gởi lại, giá bán trung bình 25 – 26 triệu đồng/m2.

Trong khi đó, theo phản ánh của bà Trần Thị Đặng (SN 1957), trú tại tổ 13, thị trấn Nhà Bè, TP.HCM, năm 2002, gia đình bà đã đồng ý chuyển nhượng 7.050m2 đất với giá 175.000 đồng/m2 cho bà Nguyễn Thị Nhiệm, đại diện Công ty Hồng Lĩnh để làm dự án. Tuy nhiên, khi thực hiện thỏa thuận đền bù, Công ty Hồng Lĩnh chỉ đền bù phần đất được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ, còn phần đất bổ sung đang được gia đình bà Đặng sử dụng hợp pháp và chính quyền công nhận thì Công ty Hồng Lĩnh chiếm dụng và không đền bù. Diện tích 3 khu đất mà Công ty Hồng Lĩnh đang chiếm dụng của gia đình bà là 2.288,5m2.

Cũng theo bà Đặng, việc khiếu nại của gia đình bà đang trong quá trình giải quyết nhưng Công ty Hồng Lĩnh đã ngang nhiên cho xây dựng Trường Tiểu học Nguyễn Việt Hồng, đồng thời làm tường bao của trường lấn chiếm thêm phần diện tích đất của gia đình bà hàng trăm mét vuông.

Trong gần 18 năm đi đòi đất, căn nhà mà gia đình bà đang ở liên tiếp bị kẻ gian uy hiếp và bị đốt đến 7 lần. Đỉnh điểm là 2 vụ cháy liên tục xảy ra vào đêm ngày đầu năm 2011 gây hư hại toàn bộ tài sản và suýt lấy đi tính mạng của cả gia đình bà.

Nguyên nhân là do chủ đầu tư “bán lúa non”?

Năm 2002, Công an H.Nhà Bè xin chủ trương thành lập khu dân cư để phục vụ chỗ ở cho cán bộ, chiến sĩ của địa phương nhưng do không có chức năng và nguồn vốn để làm dự án nên đã mang khu đất sạch gần 7ha liên kết với Công ty Hồng Lĩnh để thực hiện dự án theo kiểu phân chia sản phẩm. Tuy nhiên, sau khi “lượm” được khu đất này, Công ty Hồng Lĩnh tiếp tục đền bù, mở rộng dự án, nâng diện tích dự án lên đến khoảng 20ha và bán ra cho khách hàng. Sau đó, chủ đầu tư làm hạ tầng kiểu cầm chừng được vài năm thì ngưng cho đến nay.

KDC Hồng Lĩnh 1
Đến nay gần 18 năm nhưng dự án vẫn chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng và bàn giao nền cho khách hàng.

Theo ông Nguyễn Chí Xuân, một khách hàng mua đất tại dự án cho biết, trước đây ông từng làm việc ở Công an huyện Nhà Bè nên được suất mua nền đất tại đây. Sau khi mua ông đã đóng 98% giá trị nền đất nhưng đến nay Công ty Hồng Lĩnh vẫn chưa làm xong cơ sở hạ tầng kỹ thuật, chưa làm sổ đỏ và chưa giao nền đất cho để chúng tôi làm nhà.

Khi Công ty Hồng Lĩnh giao nền trên thực địa cho khách hàng và trong đó có nền đất của ông nhưng khi ông đi nhận đất thì nền đất của ông và nhiều khách hàng lại nằm trên khu đất của một hộ dân khác. Khi đó ông mới vỡ lẽ ra là khu vực đất mà Công ty Hồng Lĩnh định giao cho ông và nhiều người khác là đất chưa đền bù cho các hộ dân nên người dân đã rào đất lại, gắn các biển đất đang tranh chấp.

Liên quan đến dự án Khu dân cư Phú Xuân – Hồng Lĩnh, trả lời báo chí, ông Võ Thành Khả, Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè cho biết, dự án hiện mới xác định được giá trị bồi thường khoảng 2/3 diện tích đất; chủ đầu tư vẫn chưa đóng tiền sử dụng đất. Theo quy định, muốn thực hiện được nghĩa vụ tài chính, chủ đầu tư phải chứng minh được dự án đã giải tỏa, bồi thường xong cho người dân. Sắp tới, UBND huyện sẽ báo cáo vụ việc này để UBND TP.HCM chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý.

Cũng theo vị lãnh đạo này, UBND huyện đã nhiều lần làm việc với khách hàng và chủ đầu tư để tìm hướng giải quyết nhưng không thành do hai bên không tìm được tiếng nói chung. UBND huyện chỉ có thể làm cầu nối để chủ đầu tư và khách hàng ngồi lại thương lượng, tháo gỡ khó khăn. Nếu khách hàng thấy cần thiết, có thể kiện ra tòa án; nếu chủ đầu tư có dấu hiệu lừa đảo, khách hàng có thể tố cáo đến cơ quan công an để điều tra, làm rõ.

“Do dự án có một số diện tích vẫn chưa đóng tiền sử dụng đất nên UBND huyện đang xác định hồ sơ bồi thường để Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM xác định nghĩa vụ tài chính đối với Công ty Hồng Lĩnh. Đồng thời Công ty Hồng Lĩnh phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính và hoàn thiện hạ tầng mới được cấp sổ đỏ”, ông Khả thông tin thêm.

Theo LS Lương Ngọc Đinh, Giám đốc công ty luật Thịnh Việt Trí, việc dự án chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng, chưa đền bù giải tỏa và chưa phải “đất sạch” mà đã phân lô bán cho người dân chẳng khác nào bán đất của người khác. Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng, có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác. Vì vậy rất cần các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý nghiêm để mang lại công bằng và lợi ích hợp pháp cho người dân. 

Tấn Lợi

Bình luận

Nổi bật

Nội thành “chật chội”, nhà đầu tư tiềm kiếm cơ hội tại các tỉnh lân cận?

Nội thành “chật chội”, nhà đầu tư tiềm kiếm cơ hội tại các tỉnh lân cận?

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:48

Trong khi các đô thị trọng điểm về nhà ở như Hà Nội, TP.HCM vẫn khan hiếm dự án mới cũng là lúc nhà đầu tư tìm đến những nơi có nguồn cung dồi dào hơn đó là tại các tỉnh.

Lo thiếu cát cho các công trình trọng điểm, HoREA có đề xuất bất ngờ

Lo thiếu cát cho các công trình trọng điểm, HoREA có đề xuất bất ngờ

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:38

Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) cho rằng nếu không có đủ nguồn cát san lấp thì các dự án trọng điểm sẽ khó hoàn thành vào năm 2025. Hiệp hội này đã có đề xuất lên Thủ tướng để giải quyết nguồn cung cát.

Bắc Giang yêu cầu tăng cường công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp

Bắc Giang yêu cầu tăng cường công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:38

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang mới đây đã ban hành công văn về việc tăng cường công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn tỉnh.