Dữ liệu cũ
Thứ ba, 13/12/2016, 08:08 AM

TP.HCM: Phạt vi phạm hành chính gần 3.300 tỷ đồng

(NTD) - Trong 1 năm qua, tổng số vụ vi phạm trên địa bàn TP.HCM là 950.294 vụ. Trong khi đó số quyết định xử phạt vi phạm hành chính đã được ban hành là 943.362, trong đó có 880.726 quyết định đã thi hành xong, với tổng tiền phạt gần 3.300 tỷ đồng.

UBND TP.HCM vừa công bố công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính (từ ngày 1/10/2015 đến ngày 30/9/2016). Cụ thể, trong 1 năm tổng số vụ vi phạm trên địa bàn thành phố là 950.294 vụ, trong đó có 1.173 vụ chuyển hồ sơ truy cứu trách nhiệm hình sự, 623 vụ chuyển sang áp dụng biện pháp thay thế xử lý vi phạm hành chính đối với người chưa thành niên.

Cũng theo báo cáo, số quyết định xử phạt vi phạm hành chính đã được ban hành là 943.362, trong đó có 880.726 quyết định đã thi hành xong, với tổng tiền phạt gần 3.300 tỷ đồng, riêng số tiền thu được từ bán, thanh lý tang vật, phương tiện bị tịch thu là 60 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, thành phố cũng đưa ra một số khó khăn trong thực hiện Luật Xử lý vi phạm hành chính và cho rằng hiện các điều kiện bảo đảm cho việc thi hành chưa được đầy đủ, đặc biệt là về nhân sự và kinh phí, dẫn đến tình trạng đa số người được phân công thực hiện nhiệm vụ tham mưu là cán bộ kiêm nhiệm. Ngoài ra, các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt, trình tự, thủ tục cưỡng chế rườm rà, không khả thi dẫn đến các cơ quan nhà nước mất nhiều công sức nhưng hiệu quả thi hành không cao.

UBND TP.HCM đề nghị Trung ương đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, nâng cao vai trò, trách nhiệm, tính chủ động của các cấp, các cơ quan đối với những lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của mình, đề nghị giao quyền trong xử lý vi phạm hành chính theo hướng mở rộng đối tượng được giao quyền.

Đồng thời kiến nghị được mở rộng điều kiện giao thẩm quyền cưỡng chế, thực hiện thẩm quyền tạm giữ người theo thủ tục hành chính, khám nơi cất giấu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính giống như giao quyền thực hiện xử phạt vi phạm hành chính được quy định tại Điều 54 Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Chi Lê

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.