Dữ liệu cũ
Thứ tư, 30/10/2019, 10:09 AM

TP.HCM: “Nói xấu” chủ đầu tư, cư dân Prosper Plaza bị dọa chấm dứt hợp đồng

(NTD) - Bỏ tiền tỷ mua nhà nhưng khi phản ánh những vấn đề bất cập của khu chung cư tại các buổi họp cư dân và trên mạng xã hội facebook thì bị chủ đầu tư ra thông báo chấm dứt hợp đồng mua bán căn hộ.

Đơn phương chấm dứt hợp đồng

Theo phản ánh của chị Nguyễn Thị Hường, cư dân sống tại căn hộ B12A-18, chung cư Prosper Plaza, Q.12, TP.HCM, chị đã bị chủ đầu tư gửi thông báo “chấm dứt hợp đồng mua bán căn hộ vì “nói xấu” chủ đầu tư.

Chị Hường cho biết, ngày 16/10, Công ty TNHH MTV đầu tư Phúc Phúc Yên (Công ty Phúc Phúc Yên), chủ đầu tư dự án chung cư Prosper Plaza đã gửi thông báo đến chị yêu cầu chấm dứt hợp đồng mua bán căn hộ, yêu cầu chị đến làm việc với chủ đầu tư vào chiều 21/10. Nếu sau thời gian trên, chị không đến giải quyết vụ việc, chủ đầu tư sẽ thực hiện các thủ tục chấm dứt hợp đồng mua bán theo quy định, mọi thắc mắc, khiếu nại sẽ không được giải quyết.

Cty Phúc Phúc Yên - 2
Chung cư Prosper Plaza, quận 12, TP.HCM

Nguyên nhân dẫn đến dẫn đến việc chấm dứt hợp đồng này là do thời gian qua chị có phản ánh tình trạng mất vệ sinh, nước sinh hoạt không đạt chất lượng, phí quản lý quá cao, những vấn đề bất cập của khu chung cư tại các buổi họp cư dân và trên mạng xã hội facebook của nhóm cư dân chung cư Prosper Plaza.

Chị Hường cho rằng những gì chị phản ánh là nỗi bức xúc, là để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình chứ không nói xấu ai cả. Hơn nữa, không chỉ có chị mà nhiều hộ khác trong chung cư Prosper Plaza cũng đã phản ánh điều tương tự.

“Đối với Bản cam kết mà tôi đã ký với chủ đầu tư trước khi nhận căn hộ, nếu tôi và các khách hàng khác không ký cam kết sẽ không được nhận căn hộ”, chị Hường thông tin thêm.

Còn trong Thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán căn hộ với chị Nguyễn Thị Hường (chủ căn hộ B12A-18) bà Châu Thị Mỹ Linh, Giám đốc Công ty Phúc Phúc Yên – Chủ đầu tư chung cư Prosper Plaza quận 12, TP.HCM cho biết, trước khi nhận bàn giao căn hộ B-12A-18, chị Hường đã cam kết với chủ đầu tư về việc tuân thủ và thực hiện đúng nội quy nhà chung cư, không tụ tập, không kích động, không đưa tin không chính thống lên các trang mạng xã hội nhằm mục đích cá nhân hoặc nhằm mục đích khác.

Tuy nhiên, theo bà Linh, trong thời gian qua, chủ đầu tư đã thu thập đầy đủ thông tin, chứng cứ cụ thể việc bà Hường không thực hiện đúng cam kết, thường xuyên đưa tin không chính thống lên các trang mạng xã hội để lôi kéo, kích động cư dân và các cá nhân, tổ chức khác nhằm mục đích cá nhân hoặc có chủ ý phá hoại môi trường sống văn minh, lịch sự của chung cư Prosper Plaza, gây hoang mang cho cư dân sinh sống tại chung cư và ảnh hưởng đến uy tín của chủ đầu tư.

Do đó, Công ty Phúc Phúc Yên đã gửi thông báo đến chị Hường, yêu cầu chấm dứt hợp đồng mua bán căn hộ, yêu cầu chị đến làm việc với chủ đầu tư vào chiều 21/10.

Chủ đầu tư có thể bị kiện

Liên quan đến việc Công ty Phúc Phúc Yên đơn phương chấm dứt hợp đồng, Luật sư Thái Đức Long, Trưởng Văn phòng luật sư Long Thái và Cộng sự (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết, hợp đồng mua bán căn hộ là hợp đồng song vụ.

Cty Phúc Phúc Yên - 1
Công ty Phúc Phúc Yên ra thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Theo đó, người bán (chủ đầu tư) phải có nghĩa vụ bàn giao nhà đúng thời hạn, đúng chất lượng và bảo đảm các tiện ích liên quan như đã cam kết trong hợp đồng. Đảm bảo cung cấp điện ổn định, nước sạch, cáp mạng, hệ thống thoát nước, chỗ để xe, công viên cây xanh, hệ thống thang máy hoạt động tốt, an ninh, trật tự ổn định, hệ thống chống cháy, sân chơi cho trẻ em và có thể thêm các tiện ích khác như hồ bơi, siêu thị, cửa hàng, quán cà phê… Quan trọng là phải thành lập Ban quản lý chung cư và chủ đầu tư có một đại diện trong Ban quản lý.

Còn đối với bên mua (khách hàng), phải có nghĩa vụ thanh toán đúng, đủ số tiền đã cam kết, các chi phí sinh hoạt có liên quan, phí bảo trì… Vì vậy, chỉ khi nào chủ đầu tư chứng minh được người mua có vi phạm nghĩa vụ nêu trên và làm thiệt hại quyền và lợi ích của chủ đầu tư thì chủ đầu tư mới có thể áp dụng điều khoản đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Cũng theo luật sư Long, theo điều 428 Bộ luật Dân sự quy định về “đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng” thì bên đưa ra quyết định đơn phương chấm dứt phải chứng minh bên kia vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ trong hợp đồng. Do đó, việc chủ đầu tư dùng bản cam kết của người mua là không tụ tập, không kích động, không đưa tin không chính thống lên các trang mạng xã hội để đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán là không có căn cứ pháp luật. Các hành vi nêu trên nếu có xảy ra, tùy trường hợp, sẽ bị điều chỉnh bởi các quy định của pháp luật hành chính, hình sự và không thuộc thẩm quyền tài phán của chủ đầu tư.

Luật sư Long cũng cho rằng, người mua có quyền được hưởng đúng chất lượng các dịch vụ mà chủ đầu tư cam kết. Việc chủ đầu tư ngăn cản người mua phản ánh là vi phạm quyền tố cáo, khiếu nại của công dân. Vì vậy, cư dân có quyền yêu cầu chủ đầu tư phải giải quyết các vấn đề liên quan đến tiện ích của tòa nhà. Trường hợp chủ đầu tư không khắc phục, người mua có quyền khởi kiện đến tòa án nhân dân có thẩm quyền để buộc chủ đầu tư phải khắc phục.

Tấn Lợi

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.