Thứ sáu, 31/05/2024, 11:55 AM

TP. HCM tìm ý tưởng thiết kế kiến trúc bán đảo hơn 400ha, được bao quanh bởi sông Sài Gòn

Dự kiến, TP. HCM sẽ quy hoạch bán đảo Bình Quới - Thanh Đa thành khu đô thị sinh thái, bền vững và hiện đại, trong đó quy hoạch công viên, mảng xanh tối thiểu 200ha.

Văn phòng UBND TP. HCM mới đây đã có công văn số 5810/VP-ĐT gửi các thành viên UBND thành phố xin ý kiến về đề bài thi tuyển quốc tế ý tưởng quy hoạch - kiến trúc bán đảo Bình Quới - Thanh Đa, quận Bình Thạnh.

Theo đó, mục đích của việc thi tuyển nhằm chọn lựa ý tưởng quy hoạch xuất sắc, khả thi đáp ứng được yêu cầu phát triển của TP. HCM. Việc tổ chức thi tuyển quốc tế sẽ tập hợp được trí tuệ, tư duy mở, kinh nghiệm phương pháp quy hoạch tiên tiến nhất từ các chuyên gia quy hoạch có uy tín trên thế giới.

Yêu cầu của đề bài được UBND TP. HCM đưa ra là quy hoạch xây dựng bán đảo Bình Quới - Thanh Đa thành khu đô thị sinh thái, bền vững, hiện đại.

Bán đảo Bình Quới - Thanh Đa

Bán đảo Bình Quới - Thanh Đa

Khi làm quy hoạch, đặt bán đảo trong tổng thể quy hoạch chung TP. HCM với trọng tâm là sông Sài Gòn để nghiên cứu đề xuất các ý tưởng quy hoạch.

Đặc biệt, quy hoạch hệ thống công viên, mảng xanh tối thiểu là 200ha, khuyến khích các phương án đề xuất mở rộng hơn nữa diện tích công viên cây xanh gắn kết với khu vực sông Sài Gòn phục vụ cho các hoạt động tham quan, vui chơi giải trí của người dân.

Ngoài ra, quy hoạch cũng phải đề xuất hệ thống giao thông đồng bộ kết nối thông suốt với các khu vực lân cận, đặc biệt là việc phát triển hệ thống giao thông xanh.

Theo kế hoạch việc thi tuyển quốc tế ý tưởng quy hoạch - kiến trúc bán đảo Bình Quới - Thanh Đa sẽ diễn ra trong 2 vòng.

Trong đó, vòng 1 sẽ thông báo rộng rãi và mời các đơn vị tư vấn thiết kế quy hoạch kiến trúc có uy tín cả trong và ngoài nước tham gia.

Sau đó, dựa trên hồ sơ năng lực của các đơn vị, Hội đồng sơ tuyển sẽ lựa chọn 5 đơn vị tư vấn thiết kế đủ điều kiện, năng lực, kinh nghiệm phù hợp để mời tham dự vòng 2.

Tại vòng thi tuyển (vòng 2), các đơn vị sẽ được mời tham gia hội nghị khởi động, được cung cấp đầy đủ thông tin chi tiết về yêu cầu thiết kế quy hoạch và thực hiện trong thời gian từ 4-6 tuần. Sau đó, nộp sản phẩm dự thi theo đúng thời gian yêu cầu của Ban Tổ chức.

Hội đồng thi tuyển sẽ thực hiện chấm giải và công bố các phương án dự thi trúng giải theo quy định. Trên cơ sở kết quả cuộc thi, Sở Quy hoạch - Kiến trúc sẽ tham mưu UBND TP. HCM xem xét lựa chọn các nội dung quan trọng để đưa vào Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố.

Được biết, bán đảo Bình Quới -Thanh Đa, nằm ở quận Bình Thạnh, cách trung tâm TP. HCM khoảng 6,5km. Bán đảo có diện tích 426,9ha, được bao quanh bởi sông Sài Gòn. Tính đến thời điểm cuối năm 2019, tại đây có hơn 16.600 người dân đang sinh sống.

Dự án khu đô thị mới Bình Quới - Thanh Đa trải qua nhiều năm nghiên cứu và kêu gọi đầu tư nhưng dự án có quy mô diện tích lớn, tổng vốn đầu tư cao việc giải phóng mặt bằng phức tạp, kéo dài nên nhiều năm không thực hiện được.

Quốc Chiến

Bình luận

Nổi bật

Dù trái ngược về nguồn cung, bất động sản công nghiệp hai miền Bắc - Nam vẫn được nhà đầu tư quan tâm

Dù trái ngược về nguồn cung, bất động sản công nghiệp hai miền Bắc - Nam vẫn được nhà đầu tư quan tâm

sự kiện🞄Thứ bảy, 22/06/2024, 00:09

Hiện nay, cả nước đang có sự "trái ngược" về nguồn cung bất động sản công nghiệp từ hai khu vực Bắc - Nam.

Tỉnh bản lề vùng Đông Bắc và Tây Bắc: BĐS hưởng lợi từ hạ tầng 'thăng hạng', điểm đến đầy hứa hẹn của Vingroup, Danko...

Tỉnh bản lề vùng Đông Bắc và Tây Bắc: BĐS hưởng lợi từ hạ tầng 'thăng hạng', điểm đến đầy hứa hẹn của Vingroup, Danko...

sự kiện🞄Thứ bảy, 22/06/2024, 00:09

Hạ tầng giao thông của địa phương đang được đầu tư và ngày càng phát triển là yếu tố lớn giúp cho địa phương này trở thành điểm đến không thể bỏ qua của các doanh nghiệp bất động sản lớn.

3 trường hợp bị thu hồi nhà ở xã hội theo Luật Đất đai 2024

3 trường hợp bị thu hồi nhà ở xã hội theo Luật Đất đai 2024

sự kiện🞄Thứ bảy, 22/06/2024, 00:09

Theo như quy định mới nhất của Luật Đất đai 2024, 3 trường hợp này sẽ bị thu hồi nhà ở xã hội, người dân cần biết tránh thiệt thòi.