Thứ tư, 07/02/2024, 21:13 PM

Top 5 địa điểm không thể bỏ lỡ khi đi du xuân hành hương đầu năm mới 2024 ở miền Nam

Vùng đất Nam Bộ được biết đến với những ngôi chùa linh thiêng, cổ kính. Vì vậy vào dịp đầu năm mới, người dân nơi đây thường đi lễ chùa với mong muốn cầu sức khỏe, bình an.

Ở miền đất Nam Bộ là nơi tập trung nhiều ngôi chùa linh thiêng mang đậm nét văn hóa dân gian luôn là điểm đến tâm linh cầu bình an, may mắn của nhiều du khách.

Núi Bà Đen ở Tây Ninh

Cách TP.HCM chỉ 100km, Tây Ninh nói chung và núi Bà Đen nói riêng luôn là điểm đến lý tưởng cho những chuyến du lịch ngắn ngày và đi lễ chùa đầu năm. Không chỉ giúp thỏa đam mê leo núi, ngọn núi cao hơn 900m này còn là địa điểm hành hương quen thuộc của các tín đồ Phật giáo.

Nằm rải rác từ chân núi lên đến đỉnh núi Bà Đen là một quần thể kiến trúc gồm điện, chùa, miếu, tháp... phản ánh những đặc trưng của văn hóa Phật giáo và tín ngưỡng dân gian. Trong đó, nổi bật là chùa Bà Đen (Linh Sơn Tiên Thạch tự) hay còn gọi là chùa Thượng và Điện Bà, nơi đặt bức tượng Bà Đen bằng đồng.

Ngoài sự cổ kính của tuổi đời lên tới 300 năm, Chùa Bà Đen được người dân địa phương và du khách truyền tai nhau là cực kì linh thiêng. Hầu như ai đến núi Bà Đen cũng sẽ ghé Điện Bà - nơi thờ Bà Đen, nằm ở lưng chừng núi. Một số người quan niệm rằng, Chùa Bà Đen sở dĩ linh thiêng vì có long mạch.

nui-ba-den-3-8753

Chùa Bà Đen ở Tây Ninh.

Chùa Vĩnh Tràng, Tiền Giang

Được xây dựng từ đầu thế kỷ 19, chùa Vĩnh Tràng hay còn gọi Vĩnh Trường là nơi thờ Phật nổi tiếng ở Tây Nam Bộ. Chùa được xây dựng trên diện tích 14.000m2 theo kiến trúc Á - Âu nhưng không làm mất đi nét điêu khắc truyền thống Việt Nam. Hiện nay chùa còn là nơi lưu giữ đến hơn 60 tượng Phật bằng gỗ, đồng, đất nung… được tạc vào và thếp vàng vào cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX.

Trong khuôn viên nhà chùa là những hàng cột cao thanh mãnh kết hợp cùng mái vòm cong, được trang trí với đủ hoa văn rực sắc. Đặc biệt, những hạng mục kiến trúc độc đáo như vòm cửa kiểu La Mã, bộ phù điêu bát tiên cưỡi thú, bông sắt của Pháp, gạch men của Nhật… càng tạo nên sự nổi bật cho chùa Vĩnh Tràng, khiến nơi đây như một bảo tàng kiến trúc thu nhỏ.

Ngoài ra, dù có sự kết hợp của kiến trúc châu Âu nhưng chùa Vĩnh Tràng vẫn giữ được cho mình nét cổ kính Á Đông với những cây cột cái đeo long trụ, có chạm khắc chim phượng trên đầu rồng, mang đến nét đẹp khác biệt cho ngôi chùa.

chuavinhtrang

Chùa Vĩnh Tràng, Tiền Giang.

Chùa Bà Chúa Xứ, An Giang

Bà Chúa Xứ được thờ ở vùng núi Sam thuộc huyện Châu Đốc (An Giang). Người dân nơi đây hiện còn lưu truyền rất nhiều câu chuyện xung quanh sự linh thiêng của Bà.

Đến với Chùa Bà Chúa Xứ, du khách không chỉ cảm nhận được sự linh thiêng trong đời sống tâm linh mà còn có cơ hội tham quan ngôi chùa với kiến trúc tuyệt đẹp cùng với đó là khung cảnh thiên nhiên thơ mộng của vùng núi Sam Châu Đốc.

Hàng năm, chùa đón rất nhiều khách thăm viếng chùa để cầu bình an và sự an lành cho bản thân và gia đình. Có thể thấy đây chính là ngôi chùa linh thiêng ở miền Nam không thể bỏ qua khi đi lễ chùa trong dịp đầu năm mới 2024.

chuabadocnemtv2-1

Chùa Bà Chúa Xứ, An Giang.

Chùa Giác Lâm, TP.HCM

Chùa Giác Lâm là một trong những ngôi chùa "lớn tuổi" nhất ở TP.HCM (tọa lạc tại 118 Lạc Long Quân, P.10, Q. Tân Bình, TP.HCM) chứa đựng nhiều tư liệu quý báu về lịch sử, văn hóa, kiến trúc, điêu khắc nổi tiếng.

Chùa khá rộng, xây dựng theo kiểu chữ Tam gồm ba dãy nhà nối liền nhau. Bên trong bài trí 118 pho tượng cổ, sử dụng gần 7.500 chiếc đĩa kiểu cẩn dọc để trang trí rất độc đáo được trung tâm sách kỷ lục Việt Nam xác lập là ngôi chùa có số lượng đĩa kiểu trang trí nhiều nhất ở Việt Nam.

Ngày xuân, chùa Giác Lâm đón hàng ngàn khách thập phương và du khách quốc tế đến lễ Phật cầu an và chiêm ngưỡng vẻ đẹp cổ kính uy nghiêm của ngôi chùa.

chua-giac-lam

Chùa Giác Lâm, TP.HCM.

Chùa Tiên Châu, Vĩnh Long

Chùa Tiên Châu tọa lạc ở cù lao An Bình thuộc xã An Bình, Long Hồ, Vĩnh Long. Chùa còn có tên gọi khác là chùa Di Đà hay Tô Châu. Mọi người thường truyền miệng nhau rằng đây là một trong những ngôi chùa linh thiêng nhất ở Vĩnh Long đồng thời thu hút rất nhiều khách thập phương đến tham quan, vãn cảnh hằng năm.

Kiến trúc Chùa Tiên Châu được xây dựng theo hình chữ tam, 3 gian nối liền nhau, gồm có chánh điện, hậu tổ, hậu liêu. Chùa Tiên Châu có tất cả 96 cột gỗ tròn, các kèo, xuyên, trính đều được chạm trổ khéo léo qua bàn tay tinh xảo của các nghệ nhân.

chua-tien-chau-vinh-long

Chùa Tiên Châu, Vĩnh Long

Nằm trên vùng đất của cù lao An Bình nên xung quanh chùa là những vườn cây trái sum suê chín thơm tươi mát. Khi đến đây du khách sẽ có một cảm giác trải nghiệm thật tĩnh lặng và tâm hồn thư thái nhất.

 

Minh Châu

Bình luận

Nổi bật

Đường vành đai 1.500 tỷ đồng chính thức 'cán đích' sau 6 năm ròng rã 'vượt khó'

Đường vành đai 1.500 tỷ đồng chính thức 'cán đích' sau 6 năm ròng rã 'vượt khó'

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:05

Tuyến đường Vành đai phía Tây Đà Nẵng dài gần 20km vượt qua nhiều khó khăn, vướng mắc trong 6 năm nay đến ngày thông xe chính thức.

Thủ tướng chỉ đạo 'gỡ khó' cao tốc 44.700 tỷ kết nối siêu cảng 'án ngữ' cửa ngõ ĐBSCL

Thủ tướng chỉ đạo 'gỡ khó' cao tốc 44.700 tỷ kết nối siêu cảng 'án ngữ' cửa ngõ ĐBSCL

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:04

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mới đây đã có chỉ đạo "gỡ khó", tìm nguồn cát cho dự án cao tốc 44.700 tỷ nối siêu cảng 50.000 tỷ "án ngữ" tại cửa ngỡ Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL).

Không phải Nhật Bản, đây chính là diện mạo của depot Long Bình - 'khối óc' của tuyến Metro số 1 TP. HCM

Không phải Nhật Bản, đây chính là diện mạo của depot Long Bình - 'khối óc' của tuyến Metro số 1 TP. HCM

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 19:49

Những hình ảnh của Depot Long Bình cho thấy sự thay đổi của hạ tầng giao thông, đặc biệt là giao thông công cộng của TP. HCM khi tuyến Metro số 1 được đưa vào vận hành.