Dữ liệu cũ
Thứ tư, 26/10/2016, 14:30 PM

Tổng thống Venezuela Maduro đồng ý hội đàm với phe đối lập

(NTD) - Đài BBC News đưa tin ngày 26/10 (giờ VN), chính phủ Venezuela và phe đối lập sẽ đàm phán về cuộc khủng hoảng chính trị sau khi Đức Giáo hoàng Francis can thiệp nhân dịp Tổng thống Nicolas Maduro hội kiến ngài vào ngày 25/10 tại Vatican.

Đã diễn ra các cuộc phản đối trong những ngày gần đây về việc ngưng trưng cầu nhằm phế truất Tổng thống Maduro. Động thái gây ngạc nhiên diễn ra sau khi ông Maduro gặp Đức Giáo hoàng Francis trong chuyến thăm không báo trước. Vatican sẽ đóng vai trò trung gian cho cuộc đối thoại. Trong thông báo của Vatican, Giáo hoàng Francis "thúc giục các đảng dũng cảm trong việc theo đuổi con đường đối thoại xây dựng và chân thành".

Sau khi gặp đại diện của hai phía, đặc sứ Vatican tại Argentina, Emil Paul Tscherrig, nói "cuộc đối thoại quốc gia" đã được khởi động. Ông nói rằng họ đã đồng ý hội đàm chính thức vào hôm Chủ Nhật tại đảo Margarita ở Caribbean. Ông Maduro nói "cuối cùng" thì đã có thể bắt đầu được cuộc đối thoại. Lãnh đạo liên minh đối lập Jesus Torrealba - người đã gặp ông Tscherrig, nói rằng trong khi các cuộc đối thoại là quan trọng, thì "nó không thể đóng vai trò là một chiến lược để chính phủ thắng thế vào lần này".

MaduroVatican
Sau khi gặp Đức Giáo hoàng Francis, Tổng thống Nicolas Maduro đồng ý đàm phán với phe đối lập Venezuela (Ảnh: Reuters).

Một nhân vật đối lập cao cấp khác, Henrique Capriles, bác bỏ âm mưu có hội đàm và nói "Tại Venezuela không có đối thoại nào". Tổng thống Maduro, đã từng là tài xế xe buýt và là lãnh đạo nghiệp đoàn, bị phe đối lập đổ lỗi cho tình trạng kinh tế yếu kém của Venezuela.  Đất nước nhiều dầu lửa này đang đối diện thiếu lương thực ở diện rộng và giá cả leo thang khủng khiếp.

Phe đối lập đang muốn dùng trưng cầu dân ý để hạ bệ ông nhưng Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã ngưng quá trình này vào tuần trước. Nguyên nhân chính là cáo buộc gian lận giả chữ ký trong vòng đầu. Tuy nhiên, các dân biểu đối lập từ lâu cáo buộc Hội đồng Bầu cử Quốc gia bị chính phủ kiểm soát.

Được biết, trong khi Maduro đi châu Âu, hôm 23/10, phe đối lập tại Venezuela đòi mở phiên xử Tổng thống Venezuela Maduro. Khi phe đối lập chiếm đa số ở Quốc hội đang tiến hành một phiên họp bất thường hôm 23/10 nhằm mở phiên tòa chính trị xét xử Maduro thì một nhóm người ủng hộ ông đã tràn vào trụ sở Quốc hội, và xung đột đã xảy ra.

MaduroVatican1
Sinh viên biểu tình chống Tổng thống Maduro ở San Cristobal hôm 24/10 (Ảnh: AFP).

Trong khi đó, đại diện đảng Xã hội Chủ nghĩa Thống nhất cầm quyền tại Quốc hội, đã tố cáo phe đối lập âm mưu tiến hành đảo chính. Tuy xung đột chưa đến nỗi phải “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay”, nhưng mâu thuẫn đã gần đến đỉnh. Hai phe cãi nhau um sùm, to tiếng với nhau. Kết thúc phiên họp, Quốc hội Venezuela đã thông qua tuyên bố tái thiết trật tự Hiến pháp và chỉ trích chính phủ Tổng thống Maduro đã phớt lờ mọi cảnh báo của phe đối lập.

Sau tuyên bố hòa giải của Tổng thống Maduro, có thể phe đối lập sẽ chịu ngồi vào bàn đàm phán để hai bên cùng giải quyết tình hình kinh tế suy thoái của Venezuela.

                                                                                         Kim Thoa (Theo BBC News, 10/2016)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.