Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 11/07/2015, 12:10 PM

Tổng Giám đốc Sacombank khẳng định ngân hàng sau sáp nhập rất ổn định

(NTD) - Sau nhiều phen làm tốn hao giấy mực của báo giới, Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) bất thường của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) được diễn ra với nội dung chính thông qua việc sáp nhập Ngân hàng TMCP Phương Nam (Southern Bank) vào Sacombank.

Tổng Giám đốc Sacombank khẳng định ngân hàng sau s
 

Theo ghi nhận của PV Báo Người Tiêu dùng, đại hội có sự tham dự của đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, nhiều lãnh đạo cao cấp của Sacombank, Southern Bank và các ngân hàng bạn.

Được biết, sau khi sáp nhập, vốn điều lệ của Sacombank đạt 18.853 tỷ đồng; tổng tài sản đạt 290.861 tỷ đồng; mạng lưới hoạt động được mở rộng lên đến 567 điểm giao dịch trên cả nước và tổng số cán bộ nhân viên lên đến 15.510 người.

Về tỷ lệ hoán đổi cổ phần, 1 cổ phần Southern Bank sẽ được hoán đổi thành 0,75 cổ phần Sacombank; 1 cổ phần của cổ đông Sacombank tại ngày chốt danh sách hoán đổi cổ phần khi sáp nhập sẽ được nhận thêm 0,3875 cổ phần của Sacombank, bao gồm: Cổ phần nhận thêm từ tỷ lệ chuyển đổi cổ phần Southern Bank (0,0875 cổ phần); trả cổ tức 8% bằng cổ phiếu bằng lợi nhuận sau thuế của năm 2013 (0,080 cổ phần), trả cổ tức 12% bằng cổ phiếu từ lợi nhuận sau thuế của năm 2014 (0,120 cổ phần), thưởng cổ phiếu từ chia cổ phiếu quỹ (0,0875 cổ phần) và thặng dư vốn cổ phần (0,0125 cổ phần).

Dự kiến sau khi sáp nhập, cơ cấu cổ đông sở hữu cổ phần tại Sacombank theo tỷ lệ: Cổ đông nắm giữ trên 5% cổ phần là 1 cổ đông; cổ đông nắm giữ từ 1-5% cổ phần là 23 cổ đông; cổ đông nắm giữ dưới 1% cổ phần là 65.022 cổ đông.

Trao đổi riêng với phóng viên Người Tiêu Dùng, một lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết: “Việc Southern Bank sáp nhập vào Sacombank là nằm trong lộ trình tái cơ cấu ngân hàng. Khi một ngân hàng lớn cho phép một ngân hàng nhỏ nhập vào hoặc nhiều ngân hàng nhập vào với nhau làm một thì sẽ khoanh lại thành một ngân hàng để dễ dàng xử lý tốt nợ xấu. Trước M&A của Sacombank và Southern Bank, ngành ngân hàng từng chứng kiến M&A của Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), ngân hàng này là hợp nhất từ ba ngân hàng hàng yếu gồm: SCB, Ficombank và TinNghiaBank. Sau khi cả ba ngân hàng trên hợp nhất thành một thì hướng xử lý cũng như giải quyết nợ xấu cũng chỉ cần tập trung vào ngân hàng sau hợp nhất”.

Tổng Giám đốc Sacombank khẳng định ngân hàng sau s
Quang cảnh ĐHCĐ bất thường của Sacombank

 Có thể nói, việc ngân hàng lớn cho phép ngân hàng nhỏ sáp nhập vào là việc đã có trong lịch sử ngành ngân hàng. VietinBank từng “mở rộng vòng tay” đón PGBank; BIDV đón nhận MHB không hề e ngại. Việc M&A này cũng nằm trong lộ trình tái cơ cấu hướng đến mục tiêu sàn lọc hệ thống, giảm số lượng ngân hàng đến cuối năm 2016-2017 xuống còn 20 ngân hàng. Và điều hiển nhiên, những ngân hàng nhỏ sẽ khó thoát khỏi làn sóng M&A và những ngân hàng yếu nếu như không khắc phục được những sai phạm thì sẽ có khả năng bị mua lại 0 đồng như bài học Ocean Bank, VNCB, GPBank từng xảy ra trước đó.

PV sẽ tiếp tục cập nhật thông tin diễn biến đại hội.

Việc Southern Bank sáp nhập vào Sacombank lẽ hiển nhiên, ngân hàng mới sau sáp nhập sẽ vấp phải khá nhiều thách thức và khó khăn. Cụ thể, ngân hàng sau sáp nhập phải xử lý tài chính phát sinh từ Southern Bank, đặc biệt, lợi nhuận sẽ giảm trong ngắn hạn và tỷ lệ nợ xấu có thể phải chờ thời gian giải quyết, xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, ban lãnh đạo Sacombank khẳng định với cổ đông trước đại hội, với năng lực lãnh đạo hiện tại của ban lãnh đạo ngân hàng và sự giúp đỡ của Ngân hàng Nhà nước thì ngân hàng sau sáp nhập có thể giải quyết hết được những khó khăn cũng như thách thức.

 Ngọc Diễm - Tường Minh

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.