Dữ liệu cũ
Thứ hai, 25/04/2016, 12:06 PM

Toàn cảnh thực phẩm bẩn trong tuần

(NTD) - Việt Nam có hơn 200.000 người bị ung thư và hơn 75.000 người chết vì bệnh ung thư mỗi năm. Nguyên nhân chính là do thực phẩm bẩn. An toàn thực phẩm là vấn đề đang được Chính phủ và người dân quan tâm. Trong tuần, các cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều vụ liên quan tới thực phẩm bẩn, tập trung chủ yếu là thịt heo thối xảy ra khắp nơi trong cả nước...

toàn cảnh thực phẩm bẩn.jpg 3
Số thịt heo chết bị lực lượng chức năng phát hiện. Ảnh: Quản lý thị trường cung cấp

Hà Nội:

* 2,2 tấn xúc xích của Viet Foods chứa chất gây ung thư

Sáng 20/4, lực lượng quản lý thị trường Hà Nội phát hiện và thu giữ 3.800 gói xúc xích, tương đương 2,2 tấn chứa chất cấm có thể gây ung thư được bảo quản tại kho đông lạnh Công ty TNHH Thương mại Thực phẩm Hùng Anh, tọa lạc tại 140C ngõ 351 Lĩnh Nam, Q.Hoàng Mai.

Qua đó phát hiện 4 loại xúc xích gồm: xúc xích chua cay Thái, xúc xích xông khói, xúc xích Đức, xúc xích Franks furter có chất cấm Nitrat 521. Chất cấm Nitrat 521 chỉ được dùng cho các sản phẩm không qua chế biến nhiệt, tuy nhiên, xúc xích là sản phẩm có qua chế biến nhiệt, khi người sử dụng dùng chiên, hấp thì chất tạo màu có thể sinh ra chất khác gây ung thư.

Được biết, Công ty TNHH Thương mại Thực phẩm Hùng Anh kinh doanh mặt hàng xúc xích của Cơ sở Kinh doanh và Chế biến thực phẩm Việt (Viet Foods) từ 3 năm nay. Viet Foods có địa chỉ tại ấp Lồ Ô, xã An Tây, TX.Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

Hiện nay số lượng xúc xích có chứa chất cấm đã bị thu giữ, đem tiêu hủy và xử phạt doanh nghiệp theo quy định của pháp luật. Điều đáng lo ngại là số xúc xích này đã bán và lưu thông trên thị trường. Do đó cần được thu hồi để bảo đảm an toàn người dân.

toàn cảnh thực phẩm bẩn
Một số mẫu xúc xích chứa chất cấm bị thu giữ.

Đà Nẵng:

* Bắt quả tang một lò mỡ bẩn quy mô lớn

Trưa ngày 19/4, cơ quan chức năng tại Đà Nẵng bắt quả tang một lò mỡ bẩn quy mô lớn tại 57A, P.Hòa Khánh Bắc, Q.Liên Chiểu do ông Nguyễn Đăng Hoành trú đường Lê Ngô Cát, Q.Thanh Khê làm chủ.

Tại đây, ngoài 150 kg mỡ tươi chưa qua chế biến chuẩn bị lên chảo, 2 chảo mỡ khổng lồ đang sôi, cơ quan chức năng còn thu giữ 12 bao (600 kg) mỡ nước vàng sệt, 100 kg tóp mỡ có mùi hôi chuẩn bị tung ra chợ, đến người tiêu dùng.

Cơ sở chế biến của ông Nguyễn Đăng Hoành không có giấy phép, mỡ để trên mặt bằng dơ bẩn, không bảo đảm điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, không bảo đảm vệ sinh thú y, thực phẩm không rõ nguồn gốc, không kiểm dịch… Cơ quan chức năng tiến hành thu giữ toàn bộ số mỡ bẩn trên và niêm phong hoạt động sản xuất của cơ sở này.

Mỡ được ông Nguyễn Đăng Hoành thu mua từ các chợ và lò mổ, sau khi chế biến sẽ mang đến các chợ trong thành phố để bán cho các quán ăn. Mỗi ngày, cơ sở này cũng cung cấp cho thị trường hàng trăm kg sản phẩm. Địa điểm này được ông Hoành thuê để chế biến tóp mỡ trong suốt 3 năm nay. Người dân sống xung quanh đã nhiều lần phản ánh cơ sở sản xuất trong điều kiện mất vệ sinh, bốc mùi và thường xuyên đổ nước thải bẩn thỉu ra ngoài trong nhiều năm nay.

toàn cảnh thực phẩm bẩn.jpg 1
2 chảo mỡ tươi đang sôi sùng sục. Ảnh: Công Khanh

Đồng Nai:

* 1,8 tấn thịt heo thối chuẩn bị làm thức ăn cho công nhân

Tối ngày 20/4, cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai kiểm tra hộ bà Hàm Thị Đào tại tổ 17, KP.2, P.Tam Hòa, TP.Biên Hòa và phát hiện bà này đang chứa hơn 1,8 tấn thịt heo đã bốc mùi hôi thối được cất giấu trong các thùng xốp; một số khác vừa được xẻ thịt chuẩn bị bán ra thị trường.

Làm việc với lực lượng chức năng, bà Đào khai nhận hàng ngày bà thu mua số heo chết tại các trang trại chăn nuôi trên địa bàn tỉnh, sau đó đem về làm thịt đưa đi các khu công nghiệp tại Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM tiêu thụ.

Ngay sau khi lập biên bản, lực lượng chức năng đã tịch thu toàn bộ số thịt heo nói trên để đưa đi tiêu hủy và đề xuất Chi cục Quản lý thị trường xử phạt bà Đào với số tiền 50 triệu đồng.

toàn cảnh thực phẩm bẩn.jpg 5
Toàn bộ nội tạng trong các thùng xốp bốc mùi hôi thối. NTH

* Chở gà chết bị phạt 3 triệu đồng

Ngày 20/4, Công an H.Thống Nhất ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính mỗi người 3 triệu đồng đối với hai ông: Nguyễn Ngọc Hậu và Giang Thành Nguyên, cùng ngụ tại ấp 8, xã Sông Trầu, H.Trảng Bom về hành vi vận chuyển động vật thuộc diện phải kiểm dịch mà không có giấy chứng nhận kiểm dịch của cơ quan thú y.

Trước đó, ngày 7/3, Công an H.Thống Nhất đã kiểm tra xe máy biển số 60M2-6404 và xe máy 60U7-3484, chở thịt động vật lưu thông trên quốc lộ thuộc địa bàn ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, H.Thống Nhất.

Lực lượng công an phát hiện 2 xe máy chở 4 bao tải gà chết bốc mùi hôi thối, tổng trọng lượng 200 kg. Do không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc, giấy chứng nhận kiểm dịch do cơ quan thú y cấp, toàn bộ số gà trên đã chết, niêm mạc thâm tím, bốc mùi hôi thối và nghi mắc bệnh truyền nhiễm, nên cơ quan Công an H.Thống Nhất đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, tạm giữa hai xe máy để tiếp tục điều tra làm rõ. Đồng thời, cơ quan công an cũng đã bàn giao toàn bộ số gà trên cho xã Bàu Hàm 2, H.Thống Nhất tiến hành tiêu hủy theo quy định của pháp luật.

Quảng Trị:

* Bắt 1 tấn thịt thối đang chở vào Nam tiêu thụ

Ngày 14/4, Công an thị xã Quảng Trị đã cho dừng xe tải chở hàng mang BKS 77C-081.18 chạy vào Nam để kiểm tra và phát hiện trên xe tải này có 20 thùng xốp bên trong chứa khoảng 1 tấn thịt, nội tạng động vật đã bốc mùi hôi thối.

Lái xe Võ Văn Lê trú tại Hoài Tân, H.Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định không xuất trình được giấy tờ hợp lệ của lô hàng và cho biết nhận chở thuê 20 thùng xốp vào TP.HCM.

Công an thị xã Quảng Trị đã lập biên bản vi phạm, tiến hành các thủ tục để bắt giữ và tiêu hủy toàn bộ lô hàng.

toàn cảnh thực phẩm bẩn.jpg 6
Số thịt bẩn bốc mùi hôi thối bị bắt quả tang khi phân phối cho các tiểu thương ở chợ Đông Đô. Duy Khang

Bình Dương:

* Mỗi ngày 1 tấn thịt heo thối phục vụ bà con chợ Đông Đô

Tại chợ Đông Đô, KP.1B, P.An Phú, TX.Thuận An, lực lượng chức năng vừa bắt quả tang xe tải mang biển số 60C-009.29 do tài xế Nguyễn Đức Bình, ngụ Đồng Nai điều khiển vận chuyển khoảng 1 tấn heo không rõ nguồn gốc đang bốc mùi hôi thối. Toàn bộ số thịt bẩn đã được đưa đi tiêu hủy theo quy định.

Nguyễn Đức Bình khai nhận, số thịt heo có nguồn gốc từ xã Gia Kiệm, H.Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai được tập kết về nhà Bình ở xã Gia Tân Ba, H.Thống Nhất rồi vận chuyển về chợ Đông Đô giao 5 sạp ở chợ Đông Đô tiêu thụ, trung bình mỗi sạp khoảng 200 kg.

Tháng 1/2016, lái xe Bình cũng từng bị cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương bắt quả tang khi bán thịt bẩn cho các tiểu thương ở chợ Đông Đô.

Đắk Lắk:

* 18.000 lít giấm ăn ủ bằng axít

Ngày 15/4, Công an TP.Buôn Ma Thuột đã phát hiện cơ sở sản xuất nước giấm ăn của ông Nguyễn Văn Lân ở số nhà 112/61 đường Y Ngông, P.Tân Tiến không đủ điều kiện sản xuất.

Giấm ăn sau khi pha chế cho vào chai nhựa là những chai nước lọc đã qua sử dụng. Ông Nguyễn Văn Lân khai nhận, dùng một thùng nhựa dung tích 200 lít, sau đó cho 180 lít nước lạnh trộn với 5,5 lít axít acetic và ủ trong vòng 3 tiếng đồng hồ. Sau khi ủ xong sẽ đóng vào chai và dán nhãn mác đem đi tiêu thụ.

Trung bình một ngày, cơ sở này pha chế 2 lần và tất cả sản phẩm được tiêu thụ tại Buôn Ma Thuột.

Tại thời điểm này, chủ cơ sở không xuất trình được giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm đã hết hạn, không có giấy khám sức khỏe cho chủ cơ sở cũng như nhân viên.

Cơ quan chức năng thu giữ gần 18.000 lít giấm ăn của ông Nguyễn Văn Lân đồng thời lấy mẫu gửi kiểm nghiệm. Sau khi có kết quả cụ thể sẽ xử lý nghiêm chủ cơ sở này theo quy định của pháp luật.

toàn cảnh thực phẩm bẩn.jpg 4
Kiểm tra 4 bao tải trên hai xe máy, lực lượng công an phát hiện có nhiều gà chết bốc mùi hôi thối. Hữu Thắng

Nghệ An:

* 40 tấn măng bốc mùi hôi thối

Ngày 12/4, cơ quan chức năng tại Nghệ An kiểm tra cơ sở sản xuất măng của ông Dương Văn Lợi tại khối Tân Thành 2, P.Lê Mao, TP.Vinh và phát hiện hơn 5 tấn măng bốc mùi, có dòi lẫn trong măng.

Cơ sở chế biến măng này nằm gọn trong khu dân cư. Mùi măng tươi được ngâm lâu ngày xộc thẳng vào mũi khiến mọi người có cảm giác buồn nôn. Măng bốc mùi hôi thối, một số thùng xuất hiện dòi đang bò lúc nhúc lẫn bên trong.

Cơ sở này chế biến măng rất dơ bẩn. Sau khi đeo bao tay cao su, người lao động vớt măng ra tẹc nhựa chứa măng. Tiếp đó, đổ thẳng măng xuống nền gạch ướt nhẹp, bẩn thỉu để sơ chế măng. Chừng 30 phút sau, măng sơ chế ráo nước được chất vào hai bao tải đưa đi tiêu thụ.

Đến ngày 15/4, cơ quan chức năng tiếp tục kiểm tra kho chứa măng của ông Dương Văn Lợi tại khối 1, P.Vinh Tân, TP.Vinh và phát hiện 35 tấn măng đã bốc mùi hôi thối, có dòi.

Tại kho chứa măng này, cơ quan chức năng phát hiện 330 thùng phi và 70 bì tải xác rắn chứa măng không rõ nguồn gốc đã bốc mùi hôi, thậm chí xuất hiện dòi quanh miệng thùng.

Cơ quan chức năng tiến hành niêm phong toàn bộ số măng trên để tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

toàn cảnh thực phẩm bẩn.jpg 2
Hầu hết, số măng này đã bốc mùi hôi thối, có dòi lẫn trong măng. Ảnh: Hữu Thành

 Nhóm PV

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.